Tối 30/11, Phiên chợ xanh Tử tế (trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp BSA), Công ty Tư vấn Mỹ thuật Trà Quế (thành viên Hiệp hội Nghệ nhân và Thủ công Hoa Kỳ) và Platform thương mại điện tử Foodmap.Asia đã ra mắt liên minh hỗ trợ phát triển thị trường của các nghệ nhân và sản vật địa phương. Đồng thời, ra mắt dự án đầu tiên của liên minh này, là Giỏ quà Tết của các nghệ nhân truyền thống Việt Nam mang tên “Đầu cơ nghiệp”.
Dự án Giỏ quà Tết 2021 “Đầu Cơ Nghiệp” với thông điệp “món ngon cũ, cách nhìn mới” mang đến những sản vật bản địa, sản phẩm đoạt giải của cuộc thi Sáng tạo Khởi nghiệp Nông nghiệp Thanh niên nông thôn mà ban tổ chức đã tìm kiếm và khám phá trong suốt hành trình đồng hành cùng người nông dân Việt - nông sản Việt.
Bà Nguyễn Thị Xuân Yến, sáng lập viên Trà Quế, thành viên Hiệp hội Nghệ nhân và Thủ công Hoa Kỳ cho biết, một trong những giá trị quan trọng nhất để ba đơn vị cùng ngồi lại với nhau là tìm kiếm sự phát triển bền vững. Muốn bền vững, thì liên kết là yếu tố quan trọng, cùng đề cao tính bản địa, phát triển nền sản xuất địa phương để nâng cao chất lượng cuộc sống của nghệ nhân dân gian, sản phẩm tự nhiên.
“Chúng tôi kỳ vọng liên minh sẽ không dừng lại ở ba thành viên khởi xướng mà sẽ mở rộng thêm những đơn vị khác tham gia vào chuỗi giá trị này”, bà Yến chia sẻ.
Là đơn vị tổ chức thực hiện chuỗi hành trình Khởi nghiệp Nông nghiệp phát triển bền vững trong suốt nhiều năm qua, bà Vũ Kim Anh, chủ nhiệm Phiên chợ Xanh Tử Tế chia sẻ: “Các sản phẩm làng nghề, qua sự sáng tạo và ứng dụng công nghệ mới của các thanh niên nông thôn đã tạo ra một thế hệ đặc sản mới của Việt Nam.
Nhưng làm thế nào để gia tăng hàm lượng mỹ thuật và tiêu chuẩn thế giới, cộng với kết hợp công nghệ bán hàng trực tuyến thì mới đưa các sản phẩm này đi xa hơn. Chúng tôi tự tin rằng, liên minh này sẽ tạo một đột phá mới cho công tác phát triển tài nguyên bản địa”.
Còn ông Phạm Ngọc Anh Tùng, nhà sáng lập Foodmap.Asia, cho rằng, bài toán liên minh, liên kết, tạo ra sức mạnh chung chính là công thức để “ra thế giới” của nông sản Việt Nam.
“Gánh hàng hóa gì ra thế giới là một lựa chọn chiến lược của nông sản Việt. Đồng hành cùng ai, cũng là một câu hỏi lớn. Chúng tôi tự hào được tham gia vào đội ngũ những người tiên phong trên con đường hào hứng nhưng cũng nhiều thách thức này”, ông Tùng chia sẻ.