| Hotline: 0983.970.780

Ra mắt tập truyện ngắn 'Chiếc khoen đồng' của nhà văn Phạm Lưu Vũ

Thứ Bảy 12/02/2022 , 14:34 (GMT+7)

Sáng 12/2, Nhà xuất bản Hội Nhà văn tổ chức buổi lễ ra mắt, giới thiệu tập truyện ngắn 'Chiếc khoen đồng' của tác giả Phạm Lưu Vũ, được xuất bản trong quý I/2022.

Từ trái qua là nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, tác giả Phạm Lưu Vũ và nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên trong lễ ra mắt 'Chiếc khoen đồng' sáng 12/2.

Từ trái qua là nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, tác giả Phạm Lưu Vũ và nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên trong lễ ra mắt "Chiếc khoen đồng" sáng 12/2.

Cuốn sách tập hợp 10 truyện ngắn được tác giả Phạm Lưu Vũ chọn từ vài chục tác phẩm viết trong vòng hai năm gần đây. Với 450 trang in, cuốn sách không chỉ dày dặn về dung lượng mà thực sự "nặng ký" về nội dung.

Trong làng văn học Việt Nam đương đại, Phạm Lưu Vũ vốn nổi tiếng từ lâu là một ẩn sĩ của "văn phái thần chưởng" luyện chữ như thể luyện gươm và ngày ngày du ký trong cõi mộng mị vô vi vô cùng của nhiều sắc đạo.

Lần gần đây nhất, ông xuất hiện trong cuộc thi truyện ngắn 2018-2020 của Tạp chí Nhà văn & Tác phẩm và đoạt ngay giải nhất đầy thuyết phục với hai truyện ngắn "Chiếc khoen đồng" và "Giọt lệ Nam Xương" (được chọn in trong cuốn sách này).

Thế giới nghệ thuật của Phạm Lưu Vũ, không phải người với di sản văn hóa hay trong thời cuộc như các tác giả khác, mà là tiên, Phật, thánh thần sống với người. Họ là "quan sát viên" của thế giới người; khi cần thì can thiệp cùng người chống giặc ngoại xâm, giặc cướp hay lũ tham quan ô lại biến thái.

Họ như các hiền giả, tìm cách mang minh triết đến cho con người, thông qua lời tiên tri như chiếc khoen đồng, rằng bản lĩnh và bản sắc một con người, một dòng họ (và suy ra một dân tộc) là không thể mất, dù có thời nó chìm, nó tồn tại trong một hình hài khác, nhưng cứ có nhân nhân (lại) mọc, vô nhân (thì) nhân trẩm (không mọc, biến mất).

Bìa tập truyện ngắn 'Chiếc khoen đồng' của tác giả Phạm Lưu Vũ, được xuất bản trong quý I/2022.

Bìa tập truyện ngắn "Chiếc khoen đồng" của tác giả Phạm Lưu Vũ, được xuất bản trong quý I/2022.

Hay như ở "Giọt lệ Nam Xương", minh triết rằng, dẫu có là Tiên Thánh, là Giời mà trong lúc quốc gia bị đặt trên lẽ hưng vong đánh giặc giữ bình yên cho nước, giữ toàn vẹn lãnh thổ của nước mà không đồng lòng cùng dân tộc, chỉ tìm cách né tránh, định vân du đến cõi cực lạc của riêng mình, thì vẫn sẽ bị Vô vị Chân nhân cai quản địa tiên xứ Nam Diêm phù đề quăng lưới tóm lại, giam vào rọ sắt thời gian đến thành hóa thạch mà sám hối lỗi lầm…

Văn Phạm Lưu Vũ đầy biến ảo trong cái sinh quyển Phật giáo nhưng là Phật giáo hiện đại, dấn thân đồng hành cùng nhân quần và cả giới Tiên Thánh. Có thể nói, tác giả Phạm Lưu Vũ luôn giữ được cho mình một tâm thế văn chương đầy bản lĩnh, vững vàng và một giọng điệu độc đáo, riêng biệt trong dòng chảy văn học Việt Nam hiện nay. 

Một số hình ảnh tại buổi ra mắt tập truyện Chiếc khoen đồng. Ảnh: Phan Chí Thắng.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Xem thêm
Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn

Thông tin Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn đã được bạn bè của anh chia sẻ trong thời gian gần đây, khoảng hơn 2 tuần nữa sẽ diễn ra đám cưới.

Pháp công bố danh sách dự EURO 2024: Kante trở lại

Tối 16/5, HLV Didier Deschamps công bố danh sách chính thức 25 cầu thủ tuyển Pháp tham dự EURO 2024. Tiền vệ Kante có tên trong danh sách sau 2 năm vắng mặt.

20 đội tranh giải bóng đá nam công nhân tỉnh Bình Dương

Giải khởi tranh ngày 19/5, thi đấu theo thể thức loại trực tiếp, nhằm hưởng ứng Tháng Công nhân và Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Bình Dương lần thứ VIII.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.