| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp tỉnh Kaluga (Liên bang Nga)

'Rất mong dự án của TH đem lại lực đẩy phát triển cho nông nghiệp Kaluga'

Thứ Sáu 01/12/2023 , 08:45 (GMT+7)

Phỏng vấn nhanh Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp tỉnh Kaluga (Liên bang Nga), chúng tôi mới hiểu được lý do vì sao ngài đặc biệt quan tâm, tìm hiểu các trang trại bò sữa của Tập đoàn TH đến vậy.

Nhậm chức Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp tỉnh Kaluga (Liên bang Nga) ngày 18/9 thì ngày 29/9 ông Efremov Alexander Viktorovich đến thăm Tổ hợp trang trại chăn nuôi bò sữa của của Tập đoàn TH ở huyện Ulyanovsky. Ngày 24/11, nhân chuyến thăm Việt Nam của lãnh đạo Chính phủ tỉnh Kaluga (Liên bang Nga), ngài Bộ trưởng lại trực tiếp về Nghĩa Đàn, Nghệ An thăm Cụm trang trại tập trung công nghệ cao quy mô lớn nhất thế giới của TH.

Ông Efremov Alexander Viktorovich rất quan tâm tìm hiểu về con chip theo dõi sức khỏe của đàn bò sữa TH.

Ông Efremov Alexander Viktorovich rất quan tâm tìm hiểu về con chip theo dõi sức khỏe của đàn bò sữa TH.

Thăm trang trại TH để nắm thông tin chính xác nhất về ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa toàn thế giới

PV: Thưa ông, ông đã dành trọn 1 ngày trong tổng chương trình làm việc 5 ngày ở Việt Nam để về huyện cách xa thủ đô Hà Nội đến 300km tham quan một trang trại bò sữa. Xin ông chia sẻ lý do cho chuyến thực địa này của mình?

Ông Viktorovich: Mục đích chuyến đi và về trong ngày, đến một địa phương cách xa Hà Nội hơn 300km của tôi và phái đoàn Cơ quan Tự trị Nhà nước “Cơ quan Phát triển Khu vực Vùng Kaluga” cùng đại diện Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam là rất cụ thể. Chuyến đi này rất giống với chuyến thăm và làm việc đầu tiên của tôi trên cương vị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp tỉnh Kaluga, thời điểm tôi vừa nhận chức. Ngày hôm đó, tôi và các cộng sự đã lựa chọn Tổ hợp trang trại chăn nuôi bò sữa do Tập đoàn TH đầu tư và vận hành tại Kaluga để đến làm việc. Mục đích của chúng tôi là gì?

Chúng tôi muốn ngay lập tức có được những thông tin chính xác và thực tế từ nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực và kinh nghiệm triển khai dự án chăn nuôi và chế biến sữa tươi sạch nổi tiếng bậc nhất ở Việt Nam. Từ đó, có cơ hội tiếp cận nhanh nhất và chính xác nhất về ngành kinh tế chủ lực mà Kaluga đang tăng cường thu hút đầu tư - chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa.

Đồng thời, thông qua làm việc trực tiếp với Tập đoàn TH tại các trang trại, các dự án, chắc chắn tôi sẽ cập nhật được thực trạng và triển vọng phát triển của ngành này ở quy mô khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Bộ trưởng Nông nghiệp Kaluga thăm hỏi người lao động tại Tập đoàn TH.

Bộ trưởng Nông nghiệp Kaluga thăm hỏi người lao động tại Tập đoàn TH.

Người lao động làm việc cho dự án của TH và sống hạnh phúc tại quê hương Kaluga 

PV: Kết quả thu lại sau chuyến làm việc đầu tiên tại dự án của TH ở Kaluga trên cương vị Bộ trưởng có khiến ông có suy nghĩ, cảm xúc gì?

Ông Viktorovich: Woah, để tôi kể với bạn những ấn tượng về dự án sau lần làm việc đó nhé.

Đó là dự án chăn nuôi và chế biến sữa có quy mô lớn nhất và hiện đại nhất tại Kaluga lúc này. Ngài Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH đã chia sẻ với tôi rằng Kaluga sẽ có đầy đủ các hợp phần mà TH đã triển khai tại Nghĩa Đàn, Nghệ An của Việt Nam. Trong tương lai, dự án ở Kaluga sẽ là hình mẫu để hình dung về tất cả những gì TH sẽ phát triển ở Liên bang Nga nói chung.

Tôi ấn tượng về địa danh Nghĩa Đàn - Nghệ An là vì lẽ đó.

Tôi cũng được biết từ cuối năm 2022, giai đoạn I trang trại TH tại quận Ulyanovo đã hoàn thành. Trang trại thứ 2 tại quận Khvastovichi đang được thiết kế và sẽ bắt đầu được xây dựng ngay sau khi toàn bộ trang trại Ulyanovo hoàn thành. Đầu năm 2023, TH đã nhập 2.400 con bò cao sản từ Mỹ và chính thức vận hành trang trại Ulyanovo.

Điều chúng tôi nhìn thấy trong chuyến làm việc hồi tháng 10 tại trang trại TH ở Kaluga là gì? Đàn bò của TH thích nghi rất tốt và cho năng suất sữa cao hàng đầu Liên bang Nga. 

Bên cạnh đó, từ tháng 9/2018, Nhà máy chế biến sữa của Tập đoàn TH có công suất lớn nhất tại Nga đã được khởi công xây dựng. Nhà máy nằm ở Khu công nghiệp Kaluga, cách trung tâm Moscow 100km. Dự kiến giai đoạn I nhà máy sẽ hoàn thành cuối 2024.

Tập đoàn TH đã tiếp nhận 20.000ha đất canh tác tại Kaluga. Hiện họ đã khai hoang và trồng trọt trên diện tích 8.000ha với các loại cây năng suất cao như lúa mì, lúc mạch, ngô, cỏ alfafa, cỏ ryegrass…

Một trang trại bò sữa của TH tại Kaluga. Dự án TH rất hấp dẫn lực lượng lao động địa phương.

Một trang trại bò sữa của TH tại Kaluga. Dự án TH rất hấp dẫn lực lượng lao động địa phương.

Với hàng loạt các hoạt động đầu tư nông nghiệp quy mô lớn như vậy, quả thực, dự án của TH đã trở nên hấp dẫn lao động tại Kaluga nói riêng và nước Nga nói chung. Đến thời điểm này, tôi tự tin chia sẻ với bạn rằng đã có cả gần nghìn người dân địa phương trước đây chỉ thích đến các thành phố lớn như Matxcova hay Sankt-Peterburg kiếm việc nay đã quay trở lại làm việc cho dự án của TH và sống hạnh phúc tại quê hương Kaluga.

Để nói về cảm xúc sau khi đến thăm trang trại của TH ở Kaluga, tôi xin khẳng định, chúng tôi rất vui vì giai đoạn đầu của dự án đã được triển khai hiệu quả. Chắc chắn chính quyền Kaluga rất quan tâm thúc đẩy và hỗ trợ Tập đoàn TH thực hiện dự án này. Bởi vì đây là dự án có tác động rất tích cực đến nền kinh tế, công ăn việc làm và đảm bảo tăng cường an ninh lương thực cho Kaluga.

Những cánh đồng nguyên liệu ứng dụng công nghệ cao của TH tại Nghệ An.

Những cánh đồng nguyên liệu ứng dụng công nghệ cao của TH tại Nghệ An.

Cách tổ chức sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn tại Nghĩa Đàn khiến chúng tôi nể phục

PV: Ông cũng sẵn lòng chia sẻ về trải nghiệm của mình sau một ngày thăm quan và làm việc tại địa danh Nghĩa Đàn - Nghệ An chứ?

Ông Viktorovich: Thật vui khi được đến thăm tỉnh Nghệ An, quê hương của nhà lãnh đạo vĩ đại của Việt Nam - Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thật vui khi được đến thăm các dự án thuộc Tập đoàn TH dưới sự dẫn dắt của bà Thái Hương - doanh nhân được Tổng thống Vladimir Putin của chúng tôi rất trân trọng.

Trọn vẹn cả ngày hôm nay chúng tôi đã tận mắt chứng kiến cách TH tổ chức sản xuất ở thủ phủ bò sữa công nghệ cao Nghệ An. Chúng tôi rất ấn tượng với quy mô công nghệ cao khép kín, quy trình quản lý hiện đại của trang trại, của nhà máy. Đặc biệt, các bạn có một đội ngũ lao động tầm cỡ quốc tế. Từ các chuyên gia nước ngoài đến từ các nước như Israel, Áo, Ấn Độ, New Zealand… cùng các lao động trẻ, tài năng tâm huyết của Việt Nam. Cách các bạn phối hợp với nhau để tổ chức sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn tại Nghĩa Đàn khiến chúng tôi nể phục.

Từng là Tổng Giám đốc một doanh nghiệp chăn nuôi bò sữa tại Liên bang Nga, Bộ trưởng Nông nghiệp Kaluga đặc biệt quan tâm về cách thức quản trị đàn bò sữa của TH thông qua chip Perometer đeo ở chân bò. Toàn bộ thông tin về sức khỏe bò được truyền trực tiếp vào hộp nhận tín hiệu tại Trung tâm vắt sữa và cập nhật vào máy tính.

Ông Viktorovich cũng hết sức ấn tượng về quy trình vắt sữa khép kín, làm lạnh lập tức sau khi vắt và các quy trình hiện đại khác trong hệ thống vận hành khổng lồ ở trang trại của TH.

Đến thăm Trung tâm thức ăn số 2 của TH ở Nghĩa Đàn, người đứng đầu ngành nông nghiệp vùng Kaluga bày tỏ ấn tượng trước quy mô cũng như công nghệ mà TH ứng dụng trong khâu chế biến thức ăn cho đàn bò sữa với sự tư vấn và điều hành bởi các chuyên gia dinh dưỡng Israel. Những công nghệ lập khẩu phần thức ăn NDS Professional (Nutritional Dynamic System) và phần mềm điều hành phối trộn, rải thức ăn 1-ONE… đều là những công nghệ hàng đầu trên thế giới hiện nay.

Trang trại TH có 2 trung tâm thức ăn lớn. Mỗi trung tâm có thể ủ chua hàng trăm ngàn tấn thức ăn nguyên liệu mỗi vụ thu hoạch. Hơn 2.000 tấn thức ăn được phối trộn mỗi ngày tại trung tâm thức ăn và phân phối đến từng chuồng cho các giai đoạn bò khác nhau: bò đang cho sữa, bò cạn sữa, bê, bò mang thai, bò tơ, bò chuyển dạ.

Ngạc nhiên khi tham quan Nhà máy xử lý phân vi sinh, Bộ trưởng ấn tượng khi được giới thiệu về quy trình sản xuất tuần hoàn của Tập đoàn TH. Theo đó, sản phẩm phụ của quá trình chăn nuôi được tái sử dụng hiệu quả trong trồng trọt. Tại trang trại TH, chất thải được thu gom, xử lý thành đệm sinh học và sản xuất phân bón hữu cơ thông qua công nghệ phân tách nước và tái tạo nền chuồng nhanh.

Từ cuối năm 2022, sản phẩm phân bón hữu cơ Greenma của TH đã gia nhập thị trường phân bón hữu cơ tại Việt Nam với chứng nhận đạt quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về phân bón (QCVN 01-189:2019/Bộ NN&PTNT). 

Tôi nhận thấy rằng thành quả đạt được ngày hôm nay mới chỉ là sự khởi đầu cho một quá trình đầu tư lớn lao mà các bạn đã dày công thực hiện. Phải nói rất thật lòng, chúng tôi đã tăng thêm rất nhiều niềm tin đối với Tập đoàn TH.

Một dự án thành công cần có được 3 yếu tố. Đầu tiên là ý chí mạnh mẽ của người đứng đầu. Thứ hai là sự chuyên nghiệp của đội ngũ thực hiện dự án. Và thứ 3, là yếu tố may mắn - thiên thời, địa lợi. Tôi thấy các bạn có tất cả.

Tôi kỳ vọng tập đoàn TH sẽ thành công ở tỉnh Kaluga và chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để hỗ trợ các bạn đạt được điều ấy.

Bộ trưởng Nông nghiệp Kaluga thăm Nhà máy chế biến phân vi sinh của Tập đoàn TH và bày tỏ ấn tượng với mô hình sản xuất tuần hoàn mà TH đang thực hiện.

Bộ trưởng Nông nghiệp Kaluga thăm Nhà máy chế biến phân vi sinh của Tập đoàn TH và bày tỏ ấn tượng với mô hình sản xuất tuần hoàn mà TH đang thực hiện.

Bộ trưởng ấn tượng khi được giới thiệu về quy trình sản xuất tuần hoàn của Tập đoàn TH. Theo đó, sản phẩm phụ, chất thải của quá trình chăn nuôi được thu gom, xử lý thông qua công nghệ tái tạo nền chuồng nhanh thành đệm sinh học và sản xuất phân bón hữu cơ, tái sử dụng hiệu quả trong trồng trọt.

Mong TH mang bí quyết thành công quan trọng nhất đến Kaluga để đưa ra thị trường Liên bang Nga những sản phẩm chất lượng

PV: Liệu những cách thức tổ chức sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn tại Nghĩa Đàn mà ông vừa tiếp cận có thể giúp ích gì cho ông cũng như ngành nông nghiệp của Kaluga không, thưa ông?

Ông Viktorovich: Tôi chắc chắn đã tìm ra bí quyết quan trọng nhất mang lại thành công vang dội của Tập đoàn TH. Và chúng tôi mong mỏi các bạn sẽ mang điều quan trọng nhất ấy - công nghệ đầu cuối của thế giới cùng khoa học quản trị hiện đại kết hợp đan xen - đến quê hương của chúng tôi. Từ đó giúp đưa ra thị trường Kaluga và Liên bang Nga những sản phẩm ngon nhất và tốt cho sức khỏe nhất. 

Trao đổi Phó giám đốc sở Nông nghiệp tỉnh Nghệ An, tôi nhận thấy Kaluga và Nghệ An có nhiều điểm tương đồng về diện tích đất nông nghiệp. Ngành chăn nuôi bò sữa cũng là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của Kaluga. Tổng đàn bò sữa của Kaluga hiện khoảng 52.000 con. Chúng tôi kỳ vọng, khi các nhà đầu tư như TH đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án thì chỉ vài năm nữa, tổng đàn bò sẽ lên tới 72.000 con.

Dàn vắt sữa tự động tại trang trại TH Nghệ An.

Dàn vắt sữa tự động tại trang trại TH Nghệ An.

Năng suất sữa trung bình của đàn bò tỉnh chúng tôi đang khoảng 27 lít/con/ngày. Vậy mà năng suất sữa trung bình của TH tại Nghệ An là 33 lít/con/ngày, còn năng suất sữa trung bình của trang trại TH tại Liên bang Nga là 40 lít/con/ngày.

Quá tuyệt vời! Vậy nên tôi rất mong dự án của TH sẽ đem lại lực đẩy phát triển cho nông nghiệp Kaluga.  

Với chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, hiện đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến và phát triển dự án tại Kaluga. Có thể kể đến các nhà đầu tư từ Belarus, Kazazhtan, Việt Nam... Trong số đó, dự án mang lại cho nhân dân và chính quyền Kagula niềm vui, niềm tin tưởng bậc nhất chính là dự án của Tập đoàn TH - một dự án rất lớn, với thời gian đầu tư thực hiện dài lâu và tạo tác động kinh tế - xã hội mạnh mẽ.

Từ phía chính quyền địa phương, chúng tôi sẽ hỗ trợ hết mức để cải thiện các thủ tục, cơ chế thu hút đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. Làm sao để mọi nhà đầu tư uy tín như Tập đoàn TH có được lòng tin và cơ hội phát triển bền vững ở Kaluga.

PV: Rất cảm ơn ông vì cuộc trò chuyện hết sức cởi mở!

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm