| Hotline: 0983.970.780

Rau củ xuất sang Đài Loan tăng rất mạnh bất chấp dịch bệnh

Chủ Nhật 14/11/2021 , 15:37 (GMT+7)

Điều này mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng rau củ sang thị trường Đài Loan những tháng cuối năm 2021 và trong những năm tới.

Việt Nam là nguồn cung cấp số 1 về rau củ cho thị trường Đài Loan. Ảnh: Thanh Sơn.

Việt Nam là nguồn cung cấp số 1 về rau củ cho thị trường Đài Loan. Ảnh: Thanh Sơn.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhưng xuất khẩu rau củ sang Đài Loan trong năm nay vẫn tăng trưởng rất ấn tượng.

Thông tin từ Cơ quan Hải quan Đài Loan, cho thấy, nhập khẩu hàng rau củ vào thị trường Đài Loan trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt 295,5 nghìn tấn, trị giá 232,9 triệu USD, tăng 3,9% về lượng và tăng 13,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Đặc biệt, hàng rau củ từ Việt Nam nhập khẩu vào Đài Loan tăng trưởng rất mạnh. Trong 9 tháng đầu năm 2021, rau củ Việt Nam nhập khẩu vào Đài Loan đạt 60,7 nghìn tấn, trị giá 40,3 triệu USD, tăng 81,6% về lượng và tăng 68,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Với lượng và trị giá như trên, Việt Nam là thị trường cung cấp hàng rau củ lớn nhất cho thị trường Đài Loan, tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 20,6% tổng lượng hàng rau củ nhập khẩu, tăng 8,8 điểm phần trăm so cùng kỳ năm 2020.

Việt Nam cũng là nhà cung cấp số 1 cho thị trường Đài Loan ở chủng loại rau củ được nhập khẩu nhiều nhất.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2021, thị trường Đài Loan nhập khẩu nhiều nhất chủng loại bắp cải, hoa lơ, su hào, cải xoăn và cây họ bắp cải ăn được tương tự, tươi hoặc ướp lạnh (mã HS 0704), đạt 93,9 nghìn tấn, trị giá 45,8 triệu USD, tăng 33,4% về lượng và tăng 46,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Việt Nam là thị trường cung cấp lớn nhất chủng loại này cho thị trường Đài Loan, trong 9 tháng đầu năm 2021 với 51,7 nghìn tấn, trị giá 26,4 triệu USD, tăng 117,8% về lượng và tăng 130% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 55% tổng lượng nhập khẩu chủng loại mã HS 0704 vào thị trường này.

Những số liệu trên cho thấy, người tiêu dùng tại thị trường Đài Loan đang ngày càng quan tâm nhiều tới các sản phẩm rau củ của Việt Nam. Điều này mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng rau củ sang thị trường Đài Loan trong những tháng cuối năm và trong những năm tới, khi nhu cầu nhập khẩu rau củ của thị trường Đài Loan ngày càng tăng.

Các nguồn tin quốc tế cho biết, tình trạng thiếu nước từ cuối năm 2020 đến nửa đầu năm 2021 đã ảnh hưởng đến sản xuất rau ở Đài Loan. Mùa bão từ giữa năm 2021 cũng ảnh hưởng đến sản xuất.

Nguồn cung nội địa thấp hơn bình thường đã khiến giá rau ở Đài Loan lên mức cao mới. Bên cạnh đó, tại Đài Loan có mật độ cửa hàng tiện lợi cao thứ hai trên thế giới. Sự mở rộng nhanh chóng của các điểm bán lẻ trong những năm gần đây đã giúp người tiêu dùng tiếp cận nhiều hơn với các sản phẩm thực phẩm và đồ uống.

Một vườn cà chua ở Đồng Nai. Ảnh: Thanh Sơn.

Một vườn cà chua ở Đồng Nai. Ảnh: Thanh Sơn.

Ngoài ra, thị trường Đài Loan có nền kinh tế phát triển cao, GDP bình quân đầu người cao, tỷ lệ chi tiêu cho lương thực bình quân đầu người cao. Những yếu tố này đang khiến cho nhu cầu tiêu thụ rau củ ở Đài Loan càng ngày càng tăng.

Tuy nhiên, để thâm nhập sâu hơn và giữ vững được vị thế số 1 ở thị trường Đài Loan, các doanh nghiệp xuất khẩu rau của Việt Nam cần quan tâm hơn nữa tới các quy định kiểm dịch, nhất là phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan chức năng Việt Nam cấp.

Mới đây, Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã thông tin về việc nhiều lô hàng thực vật và sản phẩm thực vật của Việt Nam xuất khẩu vào Đài Loan không đạt yêu cầu về quy định kiểm dịch.

Cụ thể, Cơ quan quản lý Kiểm nghiệm phòng dịch Đài Loan (BAPHIQ) đã thông báo về 35 lô hàng thực vật và sản phẩm thực vật của Việt Nam xuất khẩu vào Đài Loan từ tháng 9/2020-9/2021 không đạt yêu cầu về quy định kiểm dịch, trong đó, có những sản phẩm rau củ như bắp cải, bí ngô, rau diếp, súp lơ, rau chân vịt … 

Trong 35 lô hàng nói trên, BAPHIQ đã phát hiện đã có tới 22 lô hàng rau tươi và hạt giống khi nhập khẩu không đi kèm Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Do đó, BAPHIQ lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam rằng tất cả hàng hóa là thực vật và sản phẩm từ thực vật xuất khẩu vào Đài Loan đều cần đi kèm Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do Cơ quan kiểm dịch thực vật Việt Nam cấp.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất