| Hotline: 0983.970.780

Rau sạch Tám Khỏe

Thứ Năm 28/03/2019 , 08:42 (GMT+7)

Từ một đạo diễn truyền hình, Phạm Công Chính chuyển hướng sang làm nông nghiệp sạch với thương hiệu “Rau sạch Tám Khỏe”. Cơ sở mỗi ngày cung cấp ra thị trường gần 1 tấn sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP từ trang trại tại quận 9 (TP.HCM) và 21 trang trại “vệ tinh” khắp các tỉnh, thành.

Nghệ sĩ mê rau sạch

Chẳng ai nghĩ một ông đạo diễn lại có thể tỉ mỉ đến từng chi tiết khi nói đến nông nghiệp như thế. Đã từng được thưởng thức rau của anh, khiến tôi cũng phải tò mò đi tìm hiểu về thương hiệu Tám Khỏe – một trong những thương hiệu được giới nghệ sĩ cũng như người tiêu dùng TP.HCM ưa thích.

15-30-22_hinh_1
Hạt giống được ươm trên giá thể

Năm 2015, khi đang làm đạo diễn cho một chương trình về sức khỏe của HTV, đạo diễn Phạm Công Chính đã nhen nhóm ý tưởng phải làm nông nghiệp sạch. “Khi ấy, ngồi trong phòng thu hình, nghe các bạn nghệ sĩ chia sẻ về những lo lắng của họ về hiện trạng thực phẩm bẩn, thế là tôi quyết tâm tìm hiểu và học hỏi để có thể đem đến những thực phẩm sạch cho chính những người bạn của mình”, anh Chính chia sẻ.

Từ một người không biết gì về trồng trọt, chăn nuôi, phân bón, thuốc trừ sâu… anh Chính mày mò tìm hiểu trên youtube và hiện thực hóa trang trại nông nghiệp sạch của mình bằng trang trại đầu tiên rộng 1.000m2 tại Bình Chánh và thương hiệu Rau sạch Tám Khỏe ra đời từ đó.

Anh áp dụng những công nghệ của Hà Lan trong việc tự động hóa chăm sóc rau theo mô hình Aquaponics, Organic, sau đó chuyển giao công nghệ cho các hộ nông dân. Từ năm 2016 đến nay, Tám Khỏe đã có 21 trang trại “vệ tinh” ở Trị An (Đồng Nai), Bình Phước, Măng Đen (Kon Tum), Bến Tre… và 2 trang trại tại Long Phước và Tam Đa (quận 9, TP.HCM). Các trang trại này sẽ phải đảm bảo đúng quy trình chăm sóc, thu hoạch nông sản theo đúng tiêu chuẩn VietGap và đảm bảo VSATTP, cũng như đảm bảo những yêu cầu nghiêm ngặt về quá trình canh tác, không thuốc BVTV…

15-30-22_hinh_2
Những luống rau xà lách bitavi được trồng trong những khuôn gỗ tại trang trại ở quận 9 nhìn như những bông hoa

Đến trang trại rộng 30.000m2 tại Long Phước, quận 9 (TP.HCM), ấn tượng là những cây rau xà lách batavi đỏ, batavi xanh nhìn như những bông hoa đang khoe sắc nở. Tám Khỏe tập trung vào các loại sản phẩm rau sạch có thể xay hoặc ép nước uống để bảo vệ sức khỏe như Kale (cải xoăn baby), Rocket lá nhỏ, cải cầu vồng, cải bó xôi, cải ngọt, cây thù lù dùng làm dược liệu, rau mùi, diếp cá, húng lủi, càng cua, rau muống, cà chua sữa vàng, cà chua chery đỏ, khổ qua rừng trái tròn, khổ qua ta, ớt chuông, cà rốt… Bên cạnh đó, Tám Khỏe còn phát triển thêm trái cây Việt mang đặc trưng của nhiều vùng miền trên cả nước.

“Để có những cây rau xanh mướt như chị thấy, tôi đã phải lựa chọn kỹ càng các nhà cung cấp giống của Hà Lan, Việt Nam và tuyệt đối không lựa chọn hạt giống GMO. Để rau hấp thu tốt chất dinh dưỡng, tôi dùng đất sạch trộn với xơ dừa, phân bò ủ mục, phân vi sinh, trùn quế và tuyệt đối không sử dụng phân bón hóa học và không dùng các loại thuốc trừ sâu. Nước tưới được lắng lọc để loại bỏ tạp chất. Việc phòng trừ sâu bệnh trong vườn rau, đã có hỗn hợp tỏi ớt ngâm rượu để tiêu diệt côn trùng, sâu bọ gây hại. Ngoài ra, tôi còn dùng một loại bẫy dính màu xanh, màu vàng để dính côn trùng, mỗi màu sẽ thu hút một con vật khác nhau, tuy nhiên giá thành hơi cao”, ông chủ Tám Khỏe nói.

Đưa rau sạch tới người tiêu dùng

Trước thực trạng thực phẩm bẩn còn tràn lan, số người Việt mắc ung thư ngày càng nhiều, Tám Khỏe quyết tâm đưa được thực phẩm sạch tới tận tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Tám Khỏe cũng đang phát triển farm của mình thành mô hình trang trại để nhiều người có thể đến tham quan và trải nghiệm.

15-30-22_hinh_3
Học sinh trường quốc tế tham quan mô hình Rau sạch Tám Khỏe tại Long Phước (Quận 9, TP.HCM)

Theo anh Chính, mô hình chuỗi trang trại rau hữu cơ đòi hỏi đầu tư nhiều vốn, tốn thời gian và công sức, phải đảm bảo đúng quy trình chất lượng, tuy nhiên thành quả đổi lại là sản phẩm của mình sẽ an toàn, đảm bảo chất lượng, không bị lẫn lộn với các sản phẩm khác khi đến tay từng người tiêu dùng.

“Tám Khỏe có hơn 3.000 khách hàng thân thiết thông qua hệ thống đặt hàng từ cửa hàng tại quận Tân Bình (TP.HCM) và tại trang web, fanpage, facebook, zalo rồi giao hàng đến từng khách hàng. Và cũng thường xuyên nhận với số lượng lớn đơn đặt hàng từ các nhà hàng khách sạn tại TP.HCM và các tỉnh, thậm chí có đơn đặt hàng từ Úc, Đài Loan. Tuy nhiên mục tiêu của tôi là muốn hoàn thiện sản phẩm của mình để trước tiên phục vụ được tất cả mọi người dân trên cả nước, sau đó mới hướng tới xuất khẩu”. Hiện mỗi ngày Tám Khỏe cung cấp ra thị trường gần 1 tấn rau củ quả các loại, được thu hoạch từ Farm tại quận 9 và các trang trại vệ tinh.

15-30-22_hinh_4
Sản phẩm rau thu hoạch của Tám Khỏe trưng bày tại cửa hàng

Năm 2019, anh Chính hướng tới hoàn thiện trang trại tại quận 9, viết app riêng cho Tám Khỏe cũng như xây dựng và phát triển chiến lược marketing bài bản nhằm tiếp cận thị trường rộng hơn và đưa những sản phẩm tốt nhất với giá thành hợp lý phục vụ người tiêu dùng.

“Tương lai, tôi mong muốn thay đổi được cách thức giao hàng làm sao tới tay người tiêu dùng nhanh nhất, đồng thời hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, đóng góp cho sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam ngày một tiến xa hơn”, anh Chính chia sẻ

 

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm