| Hotline: 0983.970.780

Rộ thuyết âm mưu gà bị ‘dập đẻ’ khiến giá trứng tăng cao

Thứ Ba 07/02/2023 , 11:16 (GMT+7)

Các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi đã cố tình làm cho sản phẩm của họ bị thiếu hụt thành phần dinh dưỡng khiến gà ngừng đẻ trứng…

Giá trứng tăng 'chưa từng có' ở Mỹ trong thời gian gần đây khiến nhiều người bất ngờ.

Giá trứng tăng 'chưa từng có' ở Mỹ trong thời gian gần đây khiến nhiều người bất ngờ.

Nhiều người dùng mạng xã hội ở Mỹ tuyên bố đã tìm ra thủ phạm mới khiến giá trứng tăng cao ngất ngưởng. Nguyên nhân là bởi thức ăn cho gà của họ đã bị các nhà sản xuất cố tình cho thiếu một số thành phần dinh dưỡng khiến gà ngưng đẻ trứng, để buộc mọi người phải mua trứng ở siêu thị với giá cao.

Ngay lập tức, thuyết âm mưu này đã thu hút sự chú ý trên các nền tảng mạng xã hội có đông người theo dõi như Facebook, TikTok và Twitter trong những tuần gần đây. Một số người dùng cho rằng, gà mái của họ ngừng đẻ trứng và suy đoán rằng các sản phẩm thức ăn cho gà thông thường là nguyên nhân.

"Một trong những nhà sản xuất trứng lớn nhất trong nước đã ‘bắt tay’ với một trong những nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất đất nước để thay đổi công thức thức ăn chăn nuôi của họ để nó không còn chứa đủ protein và khoáng chất khiến gà mái của chúng tôi ngừng sản xuất trứng. Và giờ thì họ có thể thoải mái làm giá trứng để kiếm tiền", một người dùng Facebook viết. Chỉ ít giờ sau đó, bài đăng này đã được chia sẻ hơn 2.000 lần.

Phản hồi lại thuyết âm mưu gây chia rẽ này, các chuyên gia gia cầm cho biết không có bằng chứng cho những tuyên bố trên. Đồng thời họ đưa ra những lý do xâu chuỗi vấn đề, bằng một loạt các sự kiện khiến cuộc khủng hoảng giá trứng leo thang.

Sự thật là giá trứng tại các cửa hàng tạp hóa ở Mỹ đã tăng hơn gấp đôi trong năm qua do dịch cúm gia cầm bùng phát, kết hợp với việc tăng chi phí cung cấp và nhân công. Theo Bộ Lao động, một tá trứng loại to có giá trung bình là 4,25 USD vào tháng 12 năm ngoái, tăng so với mức chỉ 1,79 USD/tá cùng kỳ năm trước đó.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, tính đến nay đã có hơn 58 triệu con gà đẻ trứng ở Mỹ đã bị giết mổ hoặc tiêu hủy kể từ ngày 18/1, để ngăn chặn sự lây lan của dịch cúm gia cầm.

Một số chủ trang trại nuôi gà mái đẻ quy mô vừa và nhỏ có thể nhận thấy gà của họ hoạt động kém hiệu quả, nhưng các chuyên gia cho biết các vấn đề này không liên quan đến nhau. Mặc dù chất lượng thức ăn có thể ảnh hưởng đến khả năng đẻ trứng của gà mái, các quan chức nông nghiệp cho biết họ chưa nghe thấy bất kỳ vấn đề phổ biến nào về thức ăn ảnh hưởng đến sản lượng trứng, trong khi các nhà cung cấp thức ăn chăn nuôi lớn cũng khẳng định họ không hề thay đổi công thức.

Giáo sư khoa học gia cầm Todd Applegate của Đại học Georgia cho biết: "Liệu có một thuyết âm mưu đang lan rộng hay không? Tôi cho là ‘không’, bởi  ngoài thức ăn thì còn rất nhiều thứ, thậm chí có thể còn lớn hơn thế nữa: những thứ như quản lý hay môi trường chăn nuôi của gia cầm có thể tạo ra những vấn đề khác nhau khiến gà ngừng sản xuất trứng hoặc giảm sản lượng".

Cụ thể là đã có tới hơn 43 triệu trong số 58 triệu con gia cầm bị giết thịt trong năm qua để kiểm soát virus cúm gia cầm là gà đẻ trứng.

Ken Anderson, một chuyên gia về chăn nuôi gia cầm tại Đại học Bang North Carolina, cho biết: “Do dịch cúm gia cầm lây lan mạnh, chúng tôi đã phải giảm số lượng hàng triệu con gà đẻ. Và khi bạn loại bỏ nhiều gà như vậy, sẽ có ít trứng hơn. Và khi có ít trứng hơn, giá sẽ tăng lên".

Các chuyên gia còn cho biết, các yếu tố khác có thể giải thích cho các báo cáo riêng lẻ về sản lượng trứng ở những trang trại hộ gia đình thấp. Theo ông Applegate, số giờ có ánh sáng mặt trời ban ngày bị hạn chế vào mùa đông cũng có thể làm giảm hoặc ngừng sản xuất trứng của gà mái. Chưa kể thức ăn được bảo quản không đúng cách cũng có thể bị ảnh hưởng và gây sụt giảm sản lượng trứng.

Trước đó, một số người dùng mạng xã hội cho rằng các sản phẩm thức ăn chăn nuôi, đặc biệt là của công ty Purina Animal Nutrition và Tractor Supply, là thủ phạm. Trong khi đó, các công ty này đã lên tiếng phủ nhận.

Brooke Dillon, người phát ngôn của Land O'Lakes, công ty mẹ của Purina Animal Nutrition, cho biết: “Chúng tôi cam kết rằng không hề có sự thay đổi nào về công thức đối với các sản phẩm thức ăn gia cầm của Purina”. Tương tự, Mary Winn Pilkington, phát ngôn viên của Tractor Supply, cũng xác nhận rằng "không có thay đổi nào đối với thành phần dinh dưỡng" trong các sản phẩm của họ.

Yotam Ophir, giáo sư Đại học Buffalo, cho biết giả thuyết cho rằng các công ty thức ăn chăn nuôi đang cố tình phá hoại nguồn cung cấp trứng ở sân sau đã thu hút được nhiều người ủng hộ nhờ sự mất lòng tin ngày càng lớn đối với các quan chức chính phủ và các chuyên gia. Vị chuyên gia này cho hay, trong những thời điểm dư luận xã hội lo lắng, mọi người thường có xu hướng đi tìm kiếm một vật tế thần. “Câu chuyện nhắc nhở chúng ta rằng: đôi khi chúng ta dễ bị tổn thương trước sự ngẫu nhiên của tự nhiên”, ông Ophir cho hay.

(Cbsnews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.