| Hotline: 0983.970.780

Robot bóc vỏ, lặt đầu tôm hùm đất công suất 1.000 con/phút

Chủ Nhật 06/06/2021 , 10:28 (GMT+7)

Chiếc máy do hãng Kofon Motion phát triển, ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể bóc vỏ, loại bỏ đầu của khoảng 1.000 con tôm hùm đất/phút, bằng từ 40- 50 công nhân.

Thực khách Trung Quốc tại một cuộc thi ăn tôm hùm đất tại huyên Tiềm Giang, tỉnh Hồ Bắc năm 2018. Ảnh: getty

Thực khách Trung Quốc tại một cuộc thi ăn tôm hùm đất tại huyên Tiềm Giang, tỉnh Hồ Bắc năm 2018. Ảnh: getty

Thành tựu này do nhóm chuyên gia do ông Meng Tao của tập đoàn Kofon Motion, doanh nghiệp chế tạo máy có trụ sở tại Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc nghiên cứu, phát triển. Ông Meng được biết đến là chuyên gia hàng đầu về nghiên cứu và chế tạo hộp số và các máy công cụ công nghiệp có độ chính xác cao tại Trung Quốc.

Cách nay ba năm, ông Meng tình cờ phát hiện làn sóng cuồng ăn tôm hùm đất trên khắp đất nước nhưng hầu như mọi thực khách đều rất ngại “nhúng tay” vào việc bóc vỏ tôm khi dùng bữa. Vậy là ý tưởng phát triển chiếc máy bóc vỏ, loại bỏ phần đầu tôm bắt đầu thành hình.

Với sự hỗ trợ của trí thông minh nhân tạo (AI), chiếc máy do hãng Kofon Motion nghiên cứu- phát triển hiện tại có thể gửi thông tin chính xác về hình dáng, góc độ và vị trí của con tôm đến robot và sau đó tự động làm nhiệm vụ bóc vỏ, loại bỏ phần đầu xương xẩu. Công suất hàng ngày của máy tương đương từ 40 đến 50 công nhân.

Đại diện hãng Kofon Motion cho biết, công ty đang ở giai đoạn cuối cùng của thử nghiệm chiếc máy bóc vỏ, bỏ đầu tôm hùm đất ứng dụng AI này. Dự kiến, chiếc máy đầu tiên sẽ chính thức ra mắt và đưa vào sử dụng trong vài tháng tới.

Theo Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, Hồ Bắc hiện là nguồn cung cấp khoảng 50% sản lượng tôm hùm đất trên toàn quốc. Tỉnh Hồ Bắc hiện có tới gần 4.000 cơ sở chế biến tôm hùm đất, chiếm 23,3% công suất trên cả nước và ngành chế biến tôm đã trở thành một ngành công nghiệp trụ cột của địa phương.

Một khách hàng chọn mua tôm hùm đất tại một chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc ngày 1 tháng 4 năm 2020. Ảnh: Chinadaily

Một khách hàng chọn mua tôm hùm đất tại một chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc ngày 1 tháng 4 năm 2020. Ảnh: Chinadaily

"Hầu hết các loại tôm hùm đất rao bán trên mạng và tại các siêu thị đều còn nguyên con. Thực khách Trung Quốc thì luôn thích chúng được bóc sạch vỏ sẵn mỗi khi ăn. Tuy nhiên, hiện nay thật khó cho nhiều nhà chế biến tôm hùm đất khi phải đi thuê nhân viên để bóc vỏ, lặt đầu tôm hùm đất theo cách thủ công ", ông Meng Tao cho biết.

Một doanh nghiệp chế biến tôm ở Hồ Bắc cho biết, họ cần hàng nghìn lao động thủ công để chế biến tôm hùm đất mỗi năm. Công đoạn này thường phải qua một doanh nghiệp trung gian tuyển dụng khác nhưng thường thì cũng rất khó thuê nhân công.

Hầu hết lực lượng này là phụ nữ ở độ tuổi 50 và mỗi ngày công họ phải chế biến khoảng 120 kg tôm hùm đất. Mức lương hàng tháng của một lao động hiện khoảng dưới 10.000 nhân dân tệ (1.560 USD).

Ông Meng cho biết: "Do tôm hùm đất có sự khác nhau về kích cỡ giữa các ao đìa, khu vực, trong khi chiếc máy của chúng tôi lại hoạt động dựa trên trí thông minh nhân tạo, nên nó cần phải ‘thăm dò, tìm hiểu’ để hoàn thành công việc và hiện công đoạn phân loại kích cỡ tôm cho máy, chúng tôi vẫn đang tiếp tục tinh chỉnh".

Cho đến thời điểm này, công ty đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ các nhà chế biến tôm hùm đất nhưng vẫn chưa ký thỏa thuận chính thức nào. Tuy nhiên phía công ty Kofon Motion cho biết, họ dự kiến ​​sẽ sản xuất hàng loạt chiếc máy này ngay trong năm nay.

Nông dân Hồ Bắc thu hoạch tôm hùm đất. Ảnh: GlobalTimes

Nông dân Hồ Bắc thu hoạch tôm hùm đất. Ảnh: GlobalTimes

Trong hai tuần đầu tháng 5, chi nhánh vận chuyển hàng hóa của China Southern Airlines đã vận chuyển tổng cộng gần 100 tấn tôm hùm đất từ các tỉnh Hồ Bắc và Hồ Nam đi các tỉnh thành trên toàn quốc tiêu thụ, với khối lượng vận chuyển tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Luo Xiang, nhà phân tích từ Viện nghiên cứu LeadLeo, cho biết: "Về lâu dài, các nhà máy chế biến có thể sử dụng robot tự động bóc vỏ, lặt đầu tôm hùm đất để đạt được lợi nhuận cao hơn. Với tốc độ công nghiệp hóa và tự động hóa nhanh như hiện nay thì dự báo nhu cầu các loại máy móc bóc tách vỏ tôm, hạt nguyên liệu sẽ còn tiếp tục tăng trưởng”.

(Chinadaily)

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Cương quyết không để tàu cá vươn khơi khi chưa đủ điều kiện

Bà Rịa - Vũng Tàu Bộ đội biên phòng tỉnh đang tăng cường các biện pháp mạnh tay với những trường hợp tàu cá không đủ điều kiện vươn khơi, nhằm gỡ thẻ vàng IUU trước 'giờ G' sắp điểm.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.