| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Hồ Bắc trúng đậm tôm hùm đất

Chủ Nhật 05/04/2020 , 10:27 (GMT+7)

Bất chấp dịch bệnh vẫn còn lai rai tại nơi khởi phát coronavirus, nông dân tỉnh Hồ Bắc vẫn trúng đậm vụ nuôi tôm đất.

Sản lượng tôm hùm đất của Hồ Bắc chiếm một phần ba nhu cầu thế giới và kim ngạch xuất khẩu hàng năm trên 150 triệu USD. Ảnh: Globaltimes

Sản lượng tôm hùm đất của Hồ Bắc chiếm một phần ba nhu cầu thế giới và kim ngạch xuất khẩu hàng năm trên 150 triệu USD. Ảnh: Globaltimes

Địa phương này chính là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 thời gian gần đây đã dỡ bỏ dần các lệnh hạn chế đi lại, trùng với thời điểm thu hoạch tôm chính vụ trong năm.

Sản lượng tôm hùm đất của Hồ Bắc hiện chiếm một nửa cả nước và nông dân tỉnh này đang tranh thủ cung cấp sản phẩm này đi khắp cả nước.

Chỉ sau một vài tuần lệnh phong tỏa được nới lỏng, người nuôi tôm hùm đất tỉnh Hồ Bắc đã bán được hơn 4.000 tấn sản phẩm đến ít nhất 360 thành phố trên cả nước.

Con tôm hùm đất trọng lượng 67 gram tại một trang trại ở Qianjiang, tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: China Daily

Con tôm hùm đất trọng lượng 67 gram tại một trang trại ở Qianjiang, tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: China Daily

Hiện 46 tuyến đường vận tải hàng hóa nông thủy sản từ Hồ Bắc đi các tỉnh thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Giang Tô và Chiết Giang đã hoạt động trở lại. Tính trung bình, mỗi ngày lượng tôm từ Hồ Bắc xuất đi các nơi đã vượt quá 650 tấn.

Hồ Bắc được coi là vựa nông sản lớn nhất Trung Quốc với các sản phẩm nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản chất lượng cao. Không những vậy, địa phương này còn nổi tiếng với các hoạt động nghiên cứu, nhân giống và chuyển giao cho nông dân sản xuất nhiều giống cây con chủ lực gồm tôm, lúa, ngũ cốc và dầu ăn, rau quả và củ sen...

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, ngành công nghiệp tôm đã tạo ra tổng cộng 369 tỷ nhân dân tệ (khoảng 52 tỷ USD trong năm 2018, tăng 37,5% so với năm 2017.

Sản lượng tôm trong nước đạt 1,64 triệu tấn trong năm 2017 và tổng diện tích nuôi đạt 1,12 triệu ha, báo cáo cho biết.

Với việc dịch bệnh viêm phổi coronavirus đang được phục hồi, khu vực dịch vụ nhà hàng tại thành phố thủ phủ Vũ Hán cũng đang dân quay trở lại nhịp sống bình thường cũng tạo thêm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho nông dân địa phương.

Trong tuần vừa qua, khối lượng đơn đặt hàng và giao thực phẩm ở Vũ Hán đã tăng gấp ba lần so với tuần trước đó, trong đó có tới 60% đơn hàng được đặt vào đêm khuya qua nền tảng giao hàng trực tuyến Meituan Dianping.

Người tiêu dùng thành phố 10 triệu dân này vừa trải qua những tháng ngày khó khăn và mất mát vì dịch bệnh cùng với lệnh phong tỏa kéo dài 2 tháng liền nên dường như lúc này là thời điểm để bù đắp.

"Các loại sản phẩm được người dân địa phương ưa thích là tôm hùm đất, mì xào, thịt nướng và lẩu. Trong đó, các nhà hàng chuyên chế biến món tôm hùm đất trong tuần này luôn cháy hàng vì số lượng đơn đặt hàng qua mạng đã tăng gấp 11 lần so với tuần trước. Nhiều nhà hàng lớn ở Vũ Hán còn mở cửa xuyên đêm", đại diện hãng Meituan Dianping cho hay.

Nông dân tỉnh Giang Tô thu hoạch tôm hùm đất. Ảnh: Tân Hoa Xã

Nông dân tỉnh Giang Tô thu hoạch tôm hùm đất. Ảnh: Tân Hoa Xã

Chủ một nhà hàng nổi tiếng chế biến tôm đất tại Vũ Hán cho biết, họ đã nhận được tới hơn 100 đơn hàng chuyển đi hàng ngày, cao hơn 60% so với cùng thời điểm năm ngoái do cư dân địa phương rất háo món ăn này sau 2 tháng bị giam trong nhà.

Các nền tảng thương mại điện tử thống kê, trong tháng Hai hầu hết người dân Vũ Hán đã săn lùng tìm mua khẩu trang, thuốc men và hàng tiêu dùng thiết yếu nhưng kể từ cuối tháng 3, các đơn đặt hàng trực tuyến đã đổi thành các mặt hàng thực phẩm và đồ uống.

Châu Âu chiếm tới 60% thị phần tôm hùm đất của Trung Quốc. Ảnh:CND

Châu Âu chiếm tới 60% thị phần tôm hùm đất của Trung Quốc. Ảnh:CND

Sở dĩ tôm hùm đất hút hàng là do nó dễ chế biến thành nhiều món khác nhau như hấp, nướng, om tỏi ớt...Theo các chủ trang trại nuôi tôm, bất chấp bệnh dịch hoành hành và gây thiệt hại lớn nhưng với những người nuôi tôm năm nay lại trúng đậm do mùa đông ấm nối liền mùa xuân năm đã khiến tôm phát triển mạnh và sớm được thu hoạch hơn mọi năm.

Hiện tập đoàn bán lẻ khổng lồ Walmart của Mỹ cũng đánh tiếng đặt mua tôm hùm đất tươi sống từ Hồ Bắc và nhiều khu vực khác ở Trung Quốc. Dự kiến sang tuần này, sản phẩm tôm hùm đất sẽ có mặt tại hầu hết các siêu thị lớn trên toàn quốc thông qua các đơn đặt hàng trực tuyến và giao hàng tận nơi.

Trước đó, tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc là Alibaba cho biết, họ sẽ mua một khối lượng lớn tôm hùm đất của Hồ Bắc, với trị giá 1 tỷ nhân dân tệ (140 triệu USD) để cuối tháng này sản phẩm này sẽ có mặt trên các nền tảng bán lẻ điện tử của tập đoàn như Hema Fresh, Taobao, Tmall và Eleme.

Giới trẻ Trung Quốc rất ưa thích các món ăn chế biến từ tôm hùm đất. Ảnh: Globaltimes

Giới trẻ Trung Quốc rất ưa thích các món ăn chế biến từ tôm hùm đất. Ảnh: Globaltimes

Ngoài ra riêng nền tảng mua sắm trực tuyến Taobao sẽ thu mua 120 tấn nông sản của nông dân Hồ Bắc thông qua các kênh hội chợ, xúc tiến thương mại và mua hàng trực tiếp.

"Tôm hùm đất là một trong những loại thực phẩm yêu thích trên bàn ăn Trung Quốc, đặc biệt là đối với giới trẻ luôn khát khao những thứ mới lạ và dự kiến nó sẽ giúp mở rộng quy mô và tần suất ăn của người tiêu dùng", ông Neil Wang, chủ tịch hãng tư vấn quốc tế Frost & Sullivan tại Trung Quốc cho biết.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm