| Hotline: 0983.970.780

Rừng xã Hàm Cần bị chặt phá tan hoang

Chủ Nhật 05/09/2021 , 19:32 (GMT+7)

BÌNH THUẬN Thời gian qua, một số diện tích rừng tự nhiên ở xã Hàm Cần (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) đã bị chặt hạ tan hoang, chưa rõ lý do.

Khu rừng với những cây gỗ to đã bị chặt hạ, dấu vết cho thấy đối tượng sử dụng cưa máy. Ảnh: HC.

Khu rừng với những cây gỗ to đã bị chặt hạ, dấu vết cho thấy đối tượng sử dụng cưa máy. Ảnh: HC.

Thời gian qua, khu rừng xanh tốt ở Thôn 3, xã Hàm Cần (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) ở địa phương chúng tôi đã bị một số đối tượng cưa hạ, diện tích bị chặt phá hiện ước đã khoảng hơn 2 ha, nhưng chưa thấy cơ quan chức năng ngăn chặn.

Gần đây, người dân trong xã Hàm Cần chúng tôi còn phát hiện khu vực rừng nằm cuối thôn đã bị tàn phá trụi lủi. Khu rừng bị phá nằm ngay bên đường nhựa tuyến Ba Bàu - Thôn 3 Hàm Cần - Mỹ Thạnh. Cánh rừng đang xanh tốt bỗng dưng ngã rụi.

Khu rừng tự nhiên đã bị chặt hạ tan hoang. Ảnh: HC.

Khu rừng tự nhiên đã bị chặt hạ tan hoang. Ảnh: HC.

Hàng loạt cây rừng bằng bắp đùi trở lên, nhiều cây đường kính 20 - 35 cm đã bị cưa hạ, ngã rạp xuống đất. Dấu cưa tại gốc cho thấy những kẻ phá rừng dùng cưa máy để hạ cây rừng. Nguyên cả cánh rừng nằm gần đường nhựa bị chặt phá trọc lóc, người dân nào trong thôn đi qua cũng nhìn thấy. Thế nhưng, không hiểu sao không thấy lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý?

Những cây gỗ rừng tự nhiên phòng hộ đã bị chặt hạ không thương tiếc. Ảnh: HC.

Những cây gỗ rừng tự nhiên phòng hộ đã bị chặt hạ không thương tiếc. Ảnh: HC.

Bà con ở xã Hàm Cần chúng tôi cảm thấy rất bức xúc. Bởi lẽ, trong những năm qua, khi chúng tôi làm rẫy gần bìa rừng, vào mùa đốt rẫy nếu lỡ đốt cháy lem vào một xíu là đã có kiểm lâm địa bàn xuống kiểm tra, xử phạt ngay. 

Chúng tôi tha thiết đề nghị các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc cuộc điều tra, không để tình trạng này tái diễn, bảo vệ những cánh rừng cuối cùng còn sót lại của ông bà tổ tiên chúng tôi.

Xem thêm
Lợi ích của trồng rừng đạt chứng chỉ FSC

Chứng chỉ rừng FSC giúp tăng giá trị của sản phẩm và mặt hàng từ 20 - 30% so với những sản phẩm cùng loại, góp phần khai mở kiến thức người trồng rừng...

Nghệ An thực hiện tốt Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững

Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tạo chuyển biến căn cơ trên địa bàn Nghệ An, tỉnh này triển khai thực sự hiệu quả thông qua tỷ lệ giải ngân 100%.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.