| Hotline: 0983.970.780

Ruồi bủa vây cả làng

Thứ Năm 20/07/2023 , 16:13 (GMT+7)

Thanh Hóa Trên nhà, dưới bếp, chỗ nào cũng đặc kín ruồi. Người dân mất ăn, mất ngủ cả tháng nay vì ruồi xuất hiện nhiều bất thường.

Mắc màn ăn cơm

Nền nhà của gia đình anh Diệu vừa quét xong mẻ ruồi này, đàn ruồi khác lại bu kín. Vợ chồng anh Diệu cứ thế thay nhau quét nhà cả ngày vẫn không hết ruồi. Có ngày lượng ruồi được anh chị tiêu hủy lên tới 5kg. Không chỉ riêng gia đình anh, hàng chục hộ dân tại thôn Đồng Hội (xã Thành Công, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) cũng mất ăn mất ngủ vì ruồi xuất hiện với số lượng lớn khoảng vài tháng trở lại đây. 

Dù các hộ dân đã phun thuốc xử lý nhưng số lượng ruồi vẫn không giảm mà còn tăng lên. Nhiều hộ dân thôn Đồng Hội trung bình mỗi ngày xử lý và tiêu hủy tới 2 - 3kg ruồi. Việc số lượng ruồi xuất hiện nhiều gây ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt, đời sống của các hộ dân.

“Ruồi nhặng phát triển nhanh chóng, đậu đen các bàn ăn, quần áo, nền nhà… khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Có hôm vừa đem thức ăn lên nhà lại phải đổ đi vì ruồi đã xà xuống mâm cơm, bu kín vào đĩa thức ăn rồi chết. Chúng tôi quá mệt mỏi với ruồi. Cứ tình trạng này, người dân không thể sống nổi”, anh Diện cho biết.

Để ngăn chặn sự phát triển của ruồi, hàng ngày, anh Diện phải chi 100 nghìn đồng để mua thuốc diệt ruồi, muỗi nhưng mọi thứ vẫn không khá hơn. Tuy nhiên, lo ngại sử dụng thuốc hóa học diệt trừ ruồi ảnh hưởng đến sức khỏe người thân, nên anh Diện không dám lạm dụng chất khử côn trùng này.

Nhiều hộ dân thôn Đồng Hội phải mắc màn khi ăn cơm.

Nhiều hộ dân thôn Đồng Hội phải mắc màn khi ăn cơm.

Không chỉ người, đàn vật nuôi của gia đình anh Diệu cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi ruồi tấn công. Đàn lợn thịt của gia đình anh Diệu có biểu hiện chậm phát triển và ốm yếu kể từ thời điểm ruồi nhặng xuất hiện nhiều trong gia đình.

“Trên cơ thể lợn xuất hiện hàng chục vết đốt của ruồi, gây tụ máu da. Có những vết bị lở loét phải dùng thuốc để chữa nhưng vẫn chưa thể lành vì xử lý được đợt ruồi này, thì đợt ruồi khác lại đến. Trước tình trạng trên, các hộ dân đã có đơn tập thể gửi chính quyền địa phương, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được quan tâm, giải quyết triệt để”, anh Diện nói.

Mỗi ngày, các hộ dân thôn Đồng Hội xử lý khoảng 2 - 3kg ruồi. Ảnh: Quốc Toản.

Mỗi ngày, các hộ dân thôn Đồng Hội xử lý khoảng 2 - 3kg ruồi. Ảnh: Quốc Toản.

Cùng chung cảnh ngộ với các hộ dân thôn Đồng Hội, ông Trương Văn Thanh than thở: “Chưa bao giờ tình trạng ruồi xuất hiện nhiều như bây giờ. Xung quanh khu vực này, nhiều hộ dân phải mắc màn ăn cơm, đi ngủ phải đeo khẩu trang vì ruồi nhặng bủa vây kín nhà. Tối đến nhà nào nhà nấy phải tắt điện và đóng cửa kín bưng để tránh ruồi”.

Trước thực tế trên, nhiều người dân tại thôn Đồng Hội kiến nghị chính quyền các cấp vào cuộc xử lý tình trạng trên nhằm ổn định đời sống người dân. “Các cơ quan có trách nhiệm cần kiểm tra, làm rõ về dấu hiệu ô nhiễm môi trường (nước, không khí…) tại khu vực thôn Đồng Hội để tìm ra nguyên nhân và khắc phục triệt để tình trạng này. Bên cạnh đó cần xác minh nguyên nhân của việc ruồi xuất hiện nhiều và bất thường để xử lý theo quy định của pháp luật”, anh Trương Văn Linh cho hay.

Ruồi tấn công lợn gây nhiều vết mẩn đỏ trên da. Ảnh: Quốc Toản.

Ruồi tấn công lợn gây nhiều vết mẩn đỏ trên da. Ảnh: Quốc Toản.

Nhiều người dân thôn Đồng Hội nghi ngờ cho rằng, việc ruồi xuất hiện nhiều và bất thường là do Công ty TNHH đầu tư và phát triển VIHAD (Công ty VIHAD) bón phân cho cây trồng bằng phân gà chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường. 

Đi tìm thủ phạm chính

Sau khi ghi nhận ý kiến của người dân, ngày 6/7/2023, Công an xã Thành Công đã có báo cáo sơ bộ nội dung phản ánh. Kết quả kiểm tra cho thấy, tình trạng ruồi muỗi xuất hiện nhiều xung quanh trang trại cam của Công ty VIHAD và khu dân cư là có thật.

“Nguyên nhân của tình trạng ruồi muỗi xuất hiện nhiều là do Công ty VIHAD nhập phân gà tươi với số lượng hàng trăm tấn, tập kết tại trang trại để bón cho cây cam. Trong quá trình ủ phân gà công ty có phun thuốc khử côn trùng ở các đống tập kết phân. Trong quá trình bón phân cho cây, công ty không lấp đất hoặc để bao bì phân gà ở gốc cây nên xuất hiện nhiều ruồi muỗi ở trong trang trại và khu vực xung quanh ảnh hưởng đến đời sống người dân trong thôn”.

Nhiều hộ dân mất ăn mất ngủ vì ruồi bủa vây. Ảnh: Quốc Toản.

Nhiều hộ dân mất ăn mất ngủ vì ruồi bủa vây. Ảnh: Quốc Toản.

Kiểm tra thực tế hiện trường, Công an huyện Thạch Thành cho biết, việc xử lý chất thải rắn có nguồn gốc hữu cơ trong chăn nuôi để làm phân bón của công ty là không đúng trong nội dung đề xuất dự án đầu tư.

"Kiểm tra hoạt động trồng trọt của công ty ghi nhận các gốc cam và bưởi đều được bón phân gà lẫn trấu xung quanh mặt đất không được che đậy gì. Kiểm tra hoạt động xử lý chất thải rắn có nguồn gốc từ hữu cơ trong chăn nuôi để làm phân bón, cơ quan chức năng ghi nhận số lượng phân gà còn khoảng 50 tấn được đóng thành nhiều bì nhỏ. Lượng phân trên được chuyển về từ tháng 2/2023, tổng khối lượng khoảng 600 tấn (đã sử dụng 550 tấn).

Người phụ trách trông coi tại khu trồng trọt cho biết, phân gà khi vận chuyển về đã được đóng sẵn trong bì, xếp thành hàng chồng lên nhau và tủ bạt lên trên. Ngoài ra công ty không dùng biện pháp nào khác để xử lý thúc đẩy quá trình hoai mục phân.

Tại buổi làm việc với UBND xã Thành Công về nội dung trên, chính quyền địa phương cho hay, trong quá trình xây dựng và hoạt động, ngoài giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đề xuất đầu tư dự án, quyết định chấp thuận dự án, công ty không cung cấp các loại hồ sơ, thủ tục liên quan đến bảo vệ môi trường theo quy định”, biên bản kiểm tra của Công an huyện Thạch Thành nêu rõ.

Trước thực tế trên, cơ quan chức năng yêu cầu công ty cung cấp đầy đủ hồ sơ thủ tục liên quan đến hoạt động trồng trọt, xử lý chất thải rắn có nguồn gốc hữu cơ trong chăn nuôi để làm phân bón để đoàn công tác kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật. Được biết, Công ty VIHAD có kế hoạch tổ chức buổi đối thoại với người dân để làm rõ sự việc nêu trên.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xuất khẩu nông sản 4 tháng đạt hơn 19 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, do có sự chuẩn bị, dự báo chính xác nên 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt hơn 19 tỷ USD (tăng hơn 23%).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.