| Hotline: 0983.970.780

Sản lượng đậu tương Nam Mỹ giảm mạnh, ảnh hưởng thị trường toàn cầu

Thứ Tư 16/02/2022 , 19:45 (GMT+7)

Các vấn đề về năng suất ở Nam Mỹ sẽ đẩy mức giao dịch toàn cầu thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Vụ thu hoạch sắp tới của Nam Mỹ có vai trò rất quan trọng trong bổ sung nguồn cung đậu tương đang khan hiếm trên toàn cầu.

Vụ thu hoạch sắp tới của Nam Mỹ có vai trò rất quan trọng trong bổ sung nguồn cung đậu tương đang khan hiếm trên toàn cầu.

Với năm thứ hai liên tiếp có lượng mưa dưới mức trung bình trên khắp nửa phía nam của châu Mỹ, sản lượng ở các vùng sản xuất quan trọng sẽ giảm đáng kể so với mức trung bình dài hạn.

Trong thời gian diễn ra sự kiện La Nina, điều kiện khí hậu ở Nam Mỹ mang lại lượng mưa cao hơn trung bình ở miền bắc Brazil và lượng mưa dưới trung bình ở miền nam Brazil, Paraguay và Argentina.

Và đó là kịch bản chính xác diễn ra cho đến nay.

Tại Paraguay, tình trạng thiếu mưa vào tháng 12/2021 và tháng 1/2022 đã làm giảm sản lượng đậu tương của vụ mùa này tới 50%.

Ước tính sản lượng đậu tương đã bị cắt giảm trong bản cập nhật vào ngày 9/2 đối với Ước tính Cung và Cầu Nông nghiệp Thế giới (WASDE).

Tuy nhiên, nếu dự báo của một số phân tích từ Nam Mỹ là đáng tin cậy – khi tới gần thời điểm thu hoạch – thì dự đoán của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) là hợp lý.

Cơ quan này đã hạ ước tính sản lượng của Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, thêm 5 triệu tấn xuống 134 triệu tấn trong bản cập nhật tuần trước - đặt sản lượng thấp hơn 2,9 % so với năm ngoái.

Đó là mức dự đoán giảm tổng cộng 10 triệu tấn trong hai tháng qua sau khi giảm cùng số lượng so với dự báo hồi tháng Giêng.

Ngay ngày hôm sau, cơ quan nông nghiệp quốc gia Brazil Conab thông báo với thị trường rằng họ dự kiến ​​Brazil sẽ thu hoạch vụ đậu tương nhỏ nhất trong vòng 3 năm - giảm dự báo sản lượng 15 triệu tấn.

Hiện Conab dự báo nông dân nước này sẽ thu hoạch 125,5 triệu tấn sau khi lạc quan dự đoán vụ mùa kỷ lục 140,5 triệu tấn trong tháng Giêng. Tuy nhiên, giống như USDA, Conab nổi tiếng là thận trọng. Vì vậy, việc cắt giảm mức độ này có thể thấp hơn sản lượng thực tế thu hoạch.

Cuối tháng 1, AgRural - một trong những nhà dự báo đầu tiên dự đoán sản lượng Brazil sẽ đạt dưới 130 triệu tấn - giảm triển vọng vụ mùa xuống còn 128,5 triệu tấn.

Con số này giảm so với dự báo trước đó là 133,4 triệu tấn và thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu là 144,7 triệu tấn.

Xu hướng này rất giống với AgResource, ban đầu dự đoán sản lượng ​​141 triệu tấn trước khi cắt giảm xuống còn 131 triệu tấn vào đầu tháng Giêng, và sau đó là 125 triệu tấn vào cuối tháng Giêng.

Công ty tư vấn nông nghiệp địa phương Safras & Mercado đã cắt giảm ước tính sản lượng đậu tương từ năm 2021 đến 2022 của mình vào thứ Sáu tuần trước.

Với lý do thời tiết cực kỳ khô hạn ở miền nam Brazil, hiện họ đang dự đoán thu hoạch ở mức 127,1 triệu tấn - thấp hơn 5 triệu tấn so với dự báo trước đó.

Trong khi sản lượng cao hơn ở các bang phía bắc đang bù đắp một phần thiệt hại ở các bang phía nam, mức độ nghiêm trọng của vấn đề trở nên rõ ràng khi vụ thu hoạch bắt đầu ở Parana và Mato Grosso do Sul.

Ở Paraguay, tình hình rất thảm khốc.

Paraguay là nước xuất khẩu đậu tương lớn thứ 4 thế giới. Tuy nhiên, khối lượng bán ra thị trường quốc tế sẽ khá chậm trong năm thị trường 2021-2022, với tình trạng hạn hán phá hủy mùa màng và giảm mạnh sản lượng.

USDA đã cắt giảm dự báo sản lượng từ 8,5 triệu tấn xuống 6,3 triệu tấn trong bản cập nhật WASDE tuần trước.

Thậm chí, báo cáo của một số công ty nông nghiệp dự kiến ​​thu hoạch ít hơn một nửa so với dự đoán ban đầu của họ.

Năng suất ở một số khu vực xuống thấp còn một tấn/ha so với mức trung bình dài hạn là 2,8 tấn/ha.

Điều này dẫn đến việc Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi của Paraguay cho rằng sản lượng chỉ có thể đạt 5 triệu tấn trong mùa này, so với gần 10 triệu tấn của năm ngoái.

Trong bản cập nhật tháng 2, USDA cũng cắt giảm sản lượng đậu tương của Argentina – bớt 1,5 triệu tấn xuống mức 45 triệu tấn.

Sàn giao dịch ngũ cốc Rosario khắt khe hơn nhiều trong việc cắt giảm sản lượng dự báo, so sánh triển vọng vụ mùa với thảm họa năm 2018 khi đưa con số chỉ 38 triệu tấn.

Mặc dù vẫn chưa giảm xuống mức đó, nhưng nếu dự báo thời tiết khô hạn tiếp tục cho tới cuối tháng này, việc cắt giảm thêm sản lượng dự đoán, ước tính còn 40,5 triệu tấn là có thể xảy ra.

Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires có vẻ mong đợi hơn với dự báo chỉ giảm 2 triệu tấn xuống 42 triệu tấn 10 ngày trước.

Trong khi đó, Trung Quốc đang bận rộn đặt hàng đậu tương vụ mới từ Hoa Kỳ, với doanh số bán hàng tháng Giêng lên tới 1,9 triệu tấn. Mặc dù con số này giảm so với mức kỷ lục 3 triệu tấn của năm ngoái, nhưng nó vẫn cao hơn mức trung bình trong giai đoạn này.

Trung Quốc không còn mua hàng vụ cũ, tìm mua hàng vụ mới. Nhưng điều đó được cho là sẽ thay đổi, với những tai ương ở Nam Mỹ gần như đảm bảo rằng Trung Quốc sẽ phải quay sang Mỹ để đáp ứng một số nhu cầu từ mua đậu tương vụ cũ.

Triển vọng giảm giá đậu tương ở Nam Mỹ đã kích thích giá đậu tương tương lai trên sàn giao dịch Chicago.

Hợp đồng tháng 3/2022 có mức giá cao hơn vào ngày 11/2, kết thúc tuần ở mức 815 USD/tấn.

Đây là đỉnh điểm của đợt tăng giá kéo dài 4 tuần, tăng thêm 15,6% từ mức đóng cửa 705 USD/tấn vào ngày 14/1.

Thị trường đã 15 lần đóng cửa với giá cao hơn trong giai đoạn đó. Trong khi chỉ có bốn phiên giảm giá.

Giá đậu tương cao chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu toàn cầu. USDA đã bớt 3 triệu tấn từ lượng đậu tương nhập khẩu từ năm 2021 đến năm 2022 của Trung Quốc trong bản cập nhật WASDE tuần trước.

Nhưng con số đó còn thấp hơn tổng dự báo sản lượng vụ đậu tương Nam Mỹ giảm 18,2 triệu tấn trong các báo cáo tháng Giêng và tháng Hai.

Mức thấp như thế nào sẽ phụ thuộc vào phản ứng chung của người tiêu dùng đối với thị trường.

(Theo FarmOnline)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.