| Hotline: 0983.970.780

Siêu bão Goni mạnh nhất năm đổ bộ Philippines

Chủ Nhật 01/11/2020 , 15:41 (GMT+7)

Ít nhất 4 người thiệt mạng vì siêu bão Goni, cơn bão được coi là "thảm khốc" với sức gió lên tới trên 310 km/h, buộc giới chức phải sơ tán thêm gần 350.000 người.

Một thi thể bị chôn vùi trong bùn do chuồi đất - hậu quả của cơn bão Goni ở tỉnh Albay. Ảnh: Reuters

Một thi thể bị chôn vùi trong bùn do chuồi đất - hậu quả của cơn bão Goni ở tỉnh Albay. Ảnh: Reuters

Theo đó, cơn bão Goni mạnh nhất trong năm tính cho đến thời điểm này đã đổ bộ vào đảo Catanduanes lúc rạng sáng nay với sức gió duy trì liên tục ở mức 225 km/giờ và gió giật lên tới 310 km/giờ, xé toạc nhiều nhà cửa, làm đổ nhiều cây cối, công trình và gây ra lũ quét.

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia cho biết trong bản tin cập nhật mới nhất, khi siêu bão quét qua phía nam hòn đảo Luzon đông dân nhất và tiến về thủ đô Manila, nó đã bị hạ cấp. Tuy nhiên trong 12 giờ tới, bão Goni dự báo vẫn sẽ gây ra "những trận cuồng phong dữ dội kèm theo lượng mưa rất lớn" xảy ra ở khu vực Bicol, và bao trùm hầu hết phía nam của đảo các chính Luzon và Catanduanes.

Trước đó, bão Goni hình thành trên biển và trở thành "siêu bão" khi nó tiến gần đến lãnh thổ Philippines đúng một tuần sau khi bão Molave ​​đổ bộ vào cùng khu vực của quần đảo vốn thường phải chịu nhiều thiên tai.

Thống đốc tỉnh Albay Alfrancis Bichara cho biết, đã có ít nhất bốn người dân thiệt mạng vì bão Goni, trong đó có một trẻ 5 tuổi. Hai trong số những nạn nhân xấu số bị chết đuối, người thứ ba bị bùn núi lửa cuốn trôi và nạn nhân thứ tư bị chết do cây đổ.

Bà Ding Diesto-aquino, lãnh đạo tỉnh Kedong cho biết: “Philippines thường xuyên phải hứng chịu bão, nhưng năm nay là một năm đặc biệt. Ngoài bão chúng ta còn phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19. Vì thế ngay cả đối với công tác sơ tán người dân chúng tôi cũng gặp khó khăn bởi không thể tập trung người dân ở một nơi.”

"Gió rất dữ dội. Chúng tôi có thể nghe thấy tiếng cây cối bị đổ", Francia Mae Borras, 21 tuổi, nói với AFP qua điện thoại từ nhà của cô ở thành phố ven biển Legazpi thuộc tỉnh Albay.

Người đứng đầu cơ quan an ninh công cộng tỉnh Cedric Daep thì cho biết, mái nhà của hai trung tâm sơ tán dân đã bị thổi bay bởi sức gió và những người dân đến đây sơ tán buộc phải di chuyển xuống tầng trệt.

Trong khi đó, ông Carlos Irwin Baldo, thị trưởng thành phố Camalig giáp ranh với thành phố Legazpi, cho biết: “Lũ quét đã làm ngập rất nhiều ngôi làng của chúng tôi. Đường đi lối lại bị chia cắt do cây đổ và bùn đất từ núi lửa Mayon đổ về khiến hệ thống giao thông bị tê liệt".

Tại thủ đô Manila, người dân hiện vẫn đang được sơ tán khỏi các khu nhà ổ chuột trũng thấp có nguy cơ bị ngập do triều cường cao vài mét. Sân bay của thành phố cũng đã bị đóng cửa ngay từ khi bão đến gần.

Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia chiều tối nay tiếp tục đưa ra cảnh báo khẩn cấp về những đợt gió "rất có sức tàn phá rất lớn" đối với thủ đô Manila và các tỉnh lân cận trong những giờ tới.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm