| Hotline: 0983.970.780

Siêu bão Saola càn quét Philippines, gió giật lên tới 230 km/h

Thứ Hai 28/08/2023 , 08:59 (GMT+7)

Bão Saola đã mạnh lên thành siêu bão, gây mưa lớn và gió mạnh tấn công các khu vực trồng lúa và ngô quan trọng ở nước này.

Nước lũ gần ngập đến cửa sổ một ngôi nhà ở Aparri, Cagayan sau những trận mưa lớn đêm 27/8. Ảnh: Văn phòng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro do Thiên tai Aparri.

Nước lũ gần ngập đến cửa sổ một ngôi nhà ở Aparri, Cagayan sau những trận mưa lớn đêm 27/8. Ảnh: Văn phòng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro do Thiên tai Aparri.

Cục Quản lý Thiên văn và Khí quyển Philippines (PAGASA) thông báo hôm 27/8 bão Saola đã mạnh lên thành siêu bão, có khả năng mưa lớn và gió giật mạnh ở các tỉnh phía bắc.

Vào lúc 4 giờ sáng 28/8, tâm bão được ghi nhận nằm cách khu đô thị Casiguran, tỉnh Aurora, Philippines 210km về phía đông. Siêu bão tăng tốc từ 10 km/giờ lên 15km/giờ, di chuyển theo hướng đông đông nam với tốc độ 15 km/h.

Siêu bão Saola, với sức gió tối đa lên tới 185 km/h gần tâm bão và gió giật lên tới 230 km/h, theo cơ quan thời tiết Philippines.

Cơ quan thời tiết Philippines dự báo sẽ có mưa lớn trong cả ngày 28/8 tại các tỉnh Isabela, Cagayan, Ilocos và vùng Cordillera, làm tăng nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất. Các tỉnh này nằm trong số những địa phương sản xuất lúa, ngô và rau lớn nhất cả nước.

Bão Saola dự kiến cũng sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh khác trên đảo Luzon cũng như thủ đô Manila trong ba ngày tới.

Quan chức cứu hộ Ruelie Rapsing tại tỉnh Cagayan cho biết, gió không quá mạnh nhưng mưa rất to trong đêm. Tổng cộng 388 người đã phải sơ tán do lũ lụt ở bốn thị trấn thuộc tỉnh Cagayan, trong khi nước ở hai thị trấn khác cũng dâng cao. Ngoài ra, do đứt đường dây điện nên cơ quan chức năng địa phương đã cắt điện trên toàn tỉnh, khiến 1,2 triệu người bị ảnh hưởng. Ông Rapsing cho biết hiện chưa có thương vong hay thiệt hại nghiêm trọng.

Trường tiểu học Maraburab ở Alcala, Cagayan chìm trong nước lũ sáng 28/8. Ảnh: Văn phòng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro do Thiên tai Aparri.

Trường tiểu học Maraburab ở Alcala, Cagayan chìm trong nước lũ sáng 28/8. Ảnh: Văn phòng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro do Thiên tai Aparri.

Trên mạng xã hội Facebook, văn phòng báo chí của chính quyền tỉnh đã công bố những bức ảnh cho thấy, nước lũ tràn vào nhiều ngôi nhà ở khu đô thị Aparri và ngập sâu tới đầu gối. Theo các quan chức cứu hộ tại các tỉnh ven biển Isabela và Aurora, hiện chưa có báo cáo về thiệt hại hoặc thương vong ở hai địa phương này.

Cagayan và Isabela nằm trong số những khu vực bị tàn phá bởi siêu bão Doksuri tháng 7/2023. Cơn bão khiến 500.000 người bị ảnh hưởng và 14 người thiệt mạng, gây thiệt hại hơn 1,3 tỷ peso (23 triệu USD) đối với ngành nông nghiệp Philippines và 2,66 tỷ peso đối với cơ sở hạ tầng.

Philippines hứng chịu trung bình 20 cơn bão lớn mỗi năm, khiến hàng trăm người thiệt mạng và nhiều khu vực lâm vào cảnh nghèo đói triền miên. Saola là cơn bão nhiệt đới thứ 7 ảnh hưởng đến Philippines cho tới thời điểm này trong năm 2023.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất