| Hotline: 0983.970.780

Sir Alex tiết lộ bí quyết ở lâu tại MU

Thứ Sáu 13/09/2013 , 10:09 (GMT+7)

Với hơn 26 năm dẫn dắt Quỷ đỏ thành Manchester, Sir Alex Ferguson đã trở thành vị HLV tại nhiệm lâu nhất tại 1 CLB ở Premier League và thậm chí là cả trên thế giới.

Với hơn 26 năm dẫn dắt Quỷ đỏ thành Manchester, Sir Alex Ferguson đã trở thành vị HLV tại nhiệm lâu nhất tại 1 CLB ở Premier League và thậm chí là cả trên thế giới. Bí quyết nào đem lại thành công cho ngài “Máy sấy tóc”?

Để dễ hình dung có thể đưa ra một ví dụ như thế này. Chỉ trong vòng 10 mùa giải trở lại đây, Real Madrid đã phải thay hơn một chục HLV. Ba năm sau khi chia tay Jose Mourinho, sân Stamford Brigde của Chelsea cũng đón và đưa tiễn không dưới 5 HLV. Sir Alex trong khi đó, vẫn "trơ trơ tuế nguyệt" tại sân Old Trafford.

Tính tới thời điểm tuyên bố nghỉ hưu vào cuối mùa giải vừa qua, HLV Alex Ferguson đã có hơn 26 năm tại vị trên ghế HLV trưởng MU, đưa đội bóng giành hàng chục danh hiệu. “Tôi không tài nào tưởng tượng lại có một HLV làm việc được lâu đến thế ở 1 CLB”, Arsene Wenger, đối thủ lâu năm của Sir Alex ở CLB Arsenal từng thốt lên.

Mọi sự việc đều có duyên do. Trong các cuộc trả lời phỏng vấn Giáo sư Anita Elberse của trường Kinh doanh Harvard (Mỹ), Sir Alex đã tiết lộ những bí kíp mà nhờ đó, ông đã có thể trụ lại MU với thời gian “khủng” đến vậy.

Có khoảng 8 hay 9 bí kíp gì đó được Sir Alex nêu ra. Tuy nhiên, một yếu tố đặc biệt quan trọng được Sir Alex đề cao, và thực ra không còn xa lạ với các CLB, chính là khả năng kiểm soát phòng thay đồ.

 “Nếu một ngày, HLV của Manchester United bị kiểm soát. Nếu một ngày, các cầu thủ mới là người quyết định các bài tập, chiến thuật thi đấu trong một trận đấu nhất định. Đó sẽ là ngày lụi tàn của MU”, Sir Alex bắt đầu bài giảng của mình.

Nhà cầm quân người Scotland triệt để tuân theo nguyên tắc này khi cho biết, bất kỳ HLV nào cũng cần thiết phải đánh giá được tình hình trong phòng thay đồ của CLB. “Nếu HLV không kiểm soát được tình hình, anh ta sẽ không thể trụ lại được lâu ở CLB. Nhiều đội bóng Anh liên tục thay HLV trưởng, tạo ra quyền lực trong phòng thay đồ cho một nhóm cầu thủ. Điều này vô cùng nguy hiểm”, Sir Alex nói.

Tại MU, HLV Alex Ferguson tiết lộ, thi thoảng ông vẫn tự đánh giá xem, có cầu thủ nào đang có tầm ảnh hưởng quá lớn, tác động đến cả phong độ của các đồng đội. Kết luận sẽ được rút ra sau đó và vấn đề gần như ngay lập tức được giải quyết.

“Soi” ngược lại hơn 26 năm của HLV Alex Ferguson tại MU, dễ dàng nhận thấy Sir Alex không nói đùa. Rất nhiều cầu thủ ngôi sao của MU, tưởng chừng không thể thay thế, đều phải chịu chung một kết cục ra đi khỏi đội bóng dưới hình thức khác nhau. Từ David Beckham đến Japp Stam, hay Ruud van Nistelrooy, Ronaldo… gần đây.

Ở MU, Sir Alex giữ quyền thống trị tuyệt đối, bất khả xâm phạm. David Beckham là trường hợp điển hình. Tại thời điểm bán tiền vệ này sang Real Madrid, MU đã khiến các CĐV ruột sốc, bởi Beckham đang đạt phong độ cao, chưa kể sức hút của tiền vệ này rất lớn với công chúng.

Báo chí Anh thời điểm trên tiết lộ, lý do Beckham phải ra đi chính vì dám “bật” lại Sir Alex Ferguson. Trong một lần tranh cãi trong phòng thay đồ, Sir Alex đã “tặng” tiền vệ tuyển Anh nguyên một chiếc giày bay.

Một ví dụ mới nhất chính là trường hợp của Wayner Rooney. Tiền đạo đội tuyển Anh đã bất đồng với Sir Alex giai đoạn cuối mùa giải năm ngoái. Dù được đánh giá là cầu thủ không thể thay thế ở MU, Rooney lập tức bị Sir Alex đày trên ghế dự bị ở rất nhiều trận đấu quan trọng. Trong số này bao gồm cả trận lượt về của MU với Real Madrid tại tứ kết Champions League.

Cầu thủ có thể “cứng”, nhưng HLV càng cần phải “cứng” hơn. Bí quyết của Sir Alex có thể nói, là kim chỉ nam đối với hầu hết các HLV, cả châu Âu cũng như Việt Nam.

Xem thêm
Khởi động chuỗi 50 hoạt động quảng bá lịch sử, văn hóa Hà Nội

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, thành phố Hà Nội tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, bên cạnh ra mắt các sản phẩm du lịch xanh và hiện đại.

Phim Việt tạo dấu ấn trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, bên cạnh các hoạt động vui chơi, giải trí ngoài trời, đến rạp phim cũng là một lựa chọn không tồi dành cho các gia đình.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất