| Hotline: 0983.970.780

Số phận những khu rừng Mỹ Latinh sẽ ra sao khi Trái đất nóng lên?

Thứ Hai 27/12/2021 , 13:58 (GMT+7)

Ngành công nghiệp gỗ Mỹ Latinh sẽ mất vị thế về kinh tế trong 80 năm tới, một nghiên cứu tới từ Đại học Bang Ohio (Hoa Kỳ) khẳng định.

Ngành công nghiệp gỗ Mỹ Latinh sẽ mất vị thế về kinh tế trong 80 năm tới, nghiên cứu khẳng định.

Ngành công nghiệp gỗ Mỹ Latinh sẽ mất vị thế về kinh tế trong 80 năm tới, nghiên cứu khẳng định.

Nghiên cứu của Alice Favero, cùng nghiên cứu sinh W. Parker Hamilton và Giáo sư Brent Sohngen của Đại học Bang Ohio (Hoa Kỳ) phát hiện ra rằng trong một tương lai với sự nóng lên tối thiểu, các khu rừng ở Mỹ Latinh có thể sẽ tiếp tục mất đất cho mục đích sử dụng nông nghiệp.

Trong một kịch bản khí hậu khắc nghiệt hơn, các khu vực có rừng vẫn bị thu hẹp. Tuy nhiên, khả năng thu và giữ carbon của những khu rừng nhỏ hơn được dự báo sẽ ít bị ảnh hưởng hơn khi lượng carbon trong khí quyển tăng lên, thúc đẩy cây cối phát triển.

Trong cả hai kịch bản, nghiên cứu của Favero cho thấy ngành công nghiệp gỗ Mỹ Latinh sẽ mất vị thế về kinh tế trong 80 năm tới. Nhưng thiệt hại kinh tế sẽ đáng kể nhất trong bối cảnh khí hậu nghiêm trọng hơn.

Đây là kết quả của các tác động của biến đổi khí hậu đối với các khu vực khác, chẳng hạn như Canada, sẽ làm tăng năng suất rừng ở những khu vực đó. Sự cạnh tranh đó sẽ kìm hãm nhu cầu đối với gỗ Mỹ Latinh, hiện chiếm từ 15-20% nguồn cung toàn cầu. Đổi lại, điều đó có thể dẫn đến nạn phá rừng nhiều hơn vì rừng mất giá trị kinh tế so với các mục đích sử dụng đất khác.

"Tôi nghĩ phần thú vị nhất của nghiên cứu này đối với một nhà kinh tế học như bản thân tôi là nó không chỉ xem xét tác động của biến đổi khí hậu đối với rừng và thị trường gỗ ở Mỹ Latinh, mà còn tính đến ảnh hưởng gián tiếp của khí hậu đối với các khu vực khác và các tác động tương ứng đối với thị trường và các quyết định quản lý trong khu vực", Favero, một chuyên gia học thuật nghiên cứu tính kinh tế của biến đổi khí hậu đối với gỗ toàn cầu cho biết.

Tác động của biến đổi khí hậu và nhu cầu gỗ

Nghiên cứu của Alice Favero, cùng nghiên cứu sinh W. Parker Hamilton và Giáo sư Brent Sohngen của Đại học Bang Ohio, đã chuyển sang Mô hình Gỗ Toàn cầu. Công cụ này bao gồm 250 loại đất khác nhau, từ rừng trồng cây phát triển nhanh đến rừng không được quản lý. Nó phân tích các yếu tố sử dụng đất, quản lý và thị trường phản ứng như thế nào đối với các can thiệp chính sách khác nhau trong các điều kiện khí hậu khác nhau.

Cụ thể, họ cũng bao gồm các đầu vào từ một mô hình thực vật dự đoán tác động của những thay đổi về nhiệt độ, lượng mưa và khí nhà kính đối với sự phát triển và điều kiện sống sót của thực vật.

Cuối cùng, mô hình của họ dựa trên bốn "con đường kinh tế xã hội được chia sẻ", hoặc SSP (shared socioeconomic pathways). Đây là những mô hình về tương lai khí hậu tiềm năng vượt ra ngoài các dự đoán về lượng khí thải carbon trong xem xét những thay đổi về văn hóa, chính trị và kinh tế có thể đẩy nhanh hoặc kìm hãm đà biến đổi khí hậu.

Trong khi giá gỗ dự kiến ​​sẽ tăng theo hầu hết các kịch bản được mô phỏng trong nghiên cứu, sự gia tăng này không đủ để ngăn chặn tình trạng tiếp tục mất đất rừng cho các mục đích sử dụng nông nghiệp và khác.

Cho đến năm 2100, tổng diện tích đất rừng được dự đoán sẽ giảm trong khoảng từ 97 triệu héc-ta đến 160 triệu héc-ta, tương đương khoảng 603.500-994.575 km2. Những tác động đó rõ ràng nhất trong các kịch bản có tăng trưởng kinh tế thấp nhất và nhu cầu về gỗ ít nhất.

Tuy nhiên, nhu cầu gỗ tăng lên trong một số trường hợp có thể dẫn đến việc trồng thêm rừng lấy gỗ, dẫn đến có tới 16 triệu héc-ta (khoảng gần 100.000 km2) rừng được quản lý mới trên toàn khu vực. Kết hợp với việc lưu trữ carbon thu được từ sự phát triển của cây cối mạnh mẽ hơn do biến đổi khí hậu, những khu rừng được quản lý mới này có thể giúp bù đắp những thiệt hại tiềm tàng của biến đổi khí hậu về di cư của cây và gia tăng tỷ lệ cây chết. Theo nghiên cứu, lượng carbon cô lập trên mỗi ha rừng ở Mỹ Latinh sẽ tăng lên do biến đổi khí hậu.

Các nhà nghiên cứu viết trong bài báo: "Đây là một phát hiện quan trọng đối với khu vực có một phần lớn rừng tự nhiên vẫn là một trong những biện pháp bảo vệ quan trọng nhất của hành tinh chống lại khí thải carbon và các nguồn cung cấp dịch vụ hệ sinh thái khác".

Trong các kịch bản kinh tế xã hội được mô hình hóa, rừng tự nhiên và rừng không được quản lý cũng có thể giảm 20% so với mức hiện tại nếu không có các chính sách bảo tồn rừng bổ sung, theo nghiên cứu.

Các thay đổi khác nhau giữa các quốc gia. Ví dụ, biến đổi khí hậu nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến việc Brazil mất đi một phần đáng kể các khu rừng ôn đới còn lại trong khi các khu rừng nhiệt đới của nước này có thể phát triển. Nhưng ảnh hưởng nhẹ hơn ở phần còn lại của Nam Mỹ và Trung Mỹ. Về sản xuất gỗ, nghiên cứu cho thấy chỉ có Argentina mới tăng sản lượng theo các mô hình ấm lên ở mức khiêm tốn và nghiêm trọng hơn.

Tầm quan trọng của chính sách công trong việc làm chậm biến đổi khí hậu

Những phát hiện này đặc biệt quan trọng đối với các quan chức nhà nước, các công ty gỗ và các nhà quản lý đất đai trên khắp châu Mỹ Latinh, nơi các quyết định quản lý đất đai trong những thập kỷ tới có thể có tác động hữu hình đến khí hậu toàn cầu.

Trong bài báo, các nhà nghiên cứu đưa ra lời kêu gọi về các chính sách quản lý rừng sẽ giúp các khu rừng ở Mỹ Latinh giữ được vị trí quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Tương tự như cách "các yếu tố thị trường và thể chế đã góp phần vào rừng trồng thứ hai, và việc thực thi nhiều hơn các quyền sở hữu và quản lý rừng cộng đồng đã làm giảm tác động tiêu cực của việc phá rừng đối với trữ lượng carbon, các quyết định quản lý rừng hướng tới tương lai và các chính sách bảo tồn. Các nhà nghiên cứu viết trong bài báo của họ rằng bảo tồn carbon trong rừng có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu trong tương lai.

(Theo Phys)

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.