| Hotline: 0983.970.780

Sở TN-MT Thanh Hóa báo cáo không trung thực, đổ lỗi do 'chỉ tiêu' Chính phủ?

Thứ Hai 06/05/2024 , 08:00 (GMT+7)

Tham mưu Quy hoạch sử dụng đất chồng chéo, gây 'khó dễ' cho doanh nghiệp, Sở TN-MT Thanh Hóa không thừa nhận khuyết điểm, đổ lỗi do 'chỉ tiêu' Chính phủ....

Trước đó, Báo Nông nghiệp Việt Nam đăng bài viết: "Sở TN-MT Thanh Hóa "hành" doanh nghiệp". Ngay sau bài viết này, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa có văn bản yêu cầu Sở TN-MT báo cáo nội dung bài báo phản ánh.

Sở TN-MT Thanh Hóa "vẽ rắn thêm chân"

Trả lời khiếu nại của Công ty Long Phú về việc làm rõ sự thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoach xây dựng để áp dụng gia hạn sử dụng đất nuôi trồng thủy sản, Sở TN-MT Thanh Hóa cho rằng: Sau khi được Chính phủ phân bổ thêm chỉ tiêu sử dụng đất cho tỉnh Thanh Hóa, Sở TN-MT sẽ tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch vùng huyện), làm cơ sở cho việc xem xét gia hạn sử dụng đất hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo quy định pháp luật.

Do đó, nội dung Công ty Cổ phần Long Phú khiếu nại giữa các quy hoạch chưa có sự thống nhất về mục đích, loại đất được quy hoạch là lỗi của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa là chưa đủ cơ sở (vì) do các chỉ tiêu về phân khai các loại đất do Chính phủ phân bổ theo quy định.

Trụ sở Sở TN-MT Thanh Hóa, số 14 đường Hạc Thành, phường Tân Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá.

Trụ sở Sở TN-MT Thanh Hóa, số 14 đường Hạc Thành, phường Tân Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá.

Viện dẫn trên của Sở TN-MT Thanh Hóa là chưa hợp lý bởi, theo quy định, sau khi Chính phủ quyết định phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất Quốc gia và các quy định khác có liên quan, các địa phương căn cứ vào văn bản của Chính phủ để thành lập kế hoạch sử dụng đất đảm bảo tuân thủ chỉ tiêu sử dụng đất đã được phân bổ và đồng bộ, thống nhất với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp.

Như vậy, sau khi căn cứ vào quy định về phân bổ chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất Quốc gia, quy hoạch tỉnh Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa xác định vị trí đất của Công ty Long Phú đang xin gia hạn là đất nuôi trồng thủy sản (Quyết định 2323/QĐ-UBND ngày 30/6/2023).

Tuy nhiên, thay vì áp dụng quy định, quy trình từ trên xuống trên để xem xét việc gia hạn sử dụng đất nuôi trồng thủy sản cho Công ty Long Phú, Sở TN-MT Thanh Hóa lại tham mưu cho UBND tỉnh xin Chính phủ để xin phân bổ thêm chỉ tiêu sử dụng đất để làm căn cứ xem xét gia hạn sử dụng đất hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án chẳng khác gì "vẽ rắn thêm chân" (quy trình thừa thãi, rắc rối). 

Mặt khác, mặc dù công ty Long Phú xin gia hạn thời hạn sử dụng đất dự án nuôi trồng thủy sản phù hợp với kế hoạch sử dụng đất của địa phương và chỉ tiêu sử dụng đất của Chính phủ, nhưng Sở TN-MT lại "đổ lỗi" cho Chính phủ chưa phân bổ thêm đất thương mại dịch vụ nên chưa có căn cứ gia hạn sử dụng đất nuôi trồng thủy sản hoặc chấp thuận dự án du lịch sinh thái cho Công ty Long Phú.

Ở đây rõ ràng Sở TN-MT đang đánh tráo nội dung khiếu nại và "đổ lỗi" do Chính phủ chưa bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất thương mại dịch vụ, trong khi chỉ tiêu sử dụng đất này (đất thương mại, dịch vụ) không liên quan đến nội dung khiếu nại về việc xin gia hạn đất nuôi trồng thủy sản của Công ty Long Phú.

Quản lý nhà nước theo kiểu vòng vo, thiếu minh bạch

Trước đó, Báo NNVN phản ánh: "Sở TN-MT Thanh Hóa "hành" doanh nghiệp", trong đó nêu rõ, sau khi hết hạn thuê đất nuôi trồng thủy sản, Công ty Long Phú đề nghị tỉnh Thanh Hóa xem xét gia hạn thuê đất tại xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương nhưng không được chấp thuận với lý do vị trí đất nêu trên theo quy hoạch xây dựng là đất dịch vụ, du lịch.

Tuy nhiên khi Công ty Long Phú đã lập hồ sơ xin chấp thuận nhà đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Long Phú tại xã Quảng Thái theo đúng quy hoạch xây dựng thì Sở này lại cho rằng khu đất trên được quy hoạch là đất nuôi trồng thủy sản. Việc Sở TN-MT Thanh Hóa trả lời vòng vo, không nhất quán khiến doanh nghiệp rơi vào bế tắc.

Trả lời Báo NNVN, Sở TN-MT Thanh Hóa cho rằng, việc tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa không gia hạn dự án nuôi trồng thủy sản của Công ty Long phú là đúng quy định. Sở này lý giải: Việc xin gia hạn thời gian sử dụng đất phải đảm bảo các quy định của pháp luật sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, các quy hoạch khác có liên quan và hiệu quả sử dụng đất. Do đó, Công ty Long Phú không đáp ứng được các quy định nêu trên để gia hạn thuê đất. 

Mặc dù, Sở TN-MT Thanh Hóa đưa ra lý do để tham mưu cho tỉnh không gia hạn thuê đất nuôi trồng thủy sản đối với Công ty Long Phú, thế nhưng cơ quan này không viện dẫn bất cứ điều khoản nào của Luật Đất đai 2013 để khẳng định luận cứ trên.

Hay nói cách khác, Luật Đất đai 2013 không có bất cứ điều khoản nào quy định: "Việc xin gia hạn thời gian sử dụng đất phải đảm bảo các quy định của pháp luật sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, các quy hoạch khác có liên quan và hiệu quả sử dụng đất...", như cách lý giải của Sở này.

Mặt khác, trong quá trình giải quyết vụ việc, Sở TN-MT Thanh Hóa không xem xét, áp dụng Điều 52, và Điều 126, Luật Đất đai 2013 để làm căn cứ xem xét gia hạn thuê đất nuôi trồng thủy sản đối với Công ty Long Phú. Trong khi đó, nếu xét các điều kiện theo quy định tại các điều khoản nói trên (có nhu cầu sử dụng đất, phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hằng năm của huyện đã được phê duyệt), thì Công ty Long Phú hoàn toàn đáp ứng đủ điều kiện để được gia hạn thuê đất nuôi trồng thủy sản.

Ngoài ra, trong văn bản trả lời Báo Nông nghiệp Việt Nam, Sở TN-MT Thanh Hóa có ít nhất hai lần nhấn mạnh "việc gia hạn cho thuê đất phải đảm bảo sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác có liên quan". Thế nhưng, chính cơ quan này cũng chưa thể làm rõ được sự thống nhất trong các loại quy hoạch hoặc áp dụng quy hoạch nào là đúng (quy hoạch sử dụng đất 2021-2030 là đất nuôi trồng thủy sản và quy hoạch chung xây dựng khu đô thị ven biển đến năm 2035 là đất dịch vụ du lịch), để hướng dẫn cho doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục đất đai theo quy định. 

Bởi vậy mới có chuyện, khi doanh nghiệp thực hiện theo quy hoạch sử dụng đất (đất nuôi trồng thủy sản) thì Sở lại trả lời, khu đất trên là quy hoạch chung xây dựng khu đô thị ven biển, loại đất dịch vụ, du lịch và ngược lại. 

Chỉ trong vòng gần 1 tháng, Giám đốc và Phó Giám đốc Sở TN-MT Thanh Hóa đã ban hành 2 văn bản với nội dung trái ngược nhau, khiến doanh nghiệp không biết áp dụng quy hoạch nào cho đúng Ảnh: Quốc Toản.

Chỉ trong vòng gần 1 tháng, Giám đốc và Phó Giám đốc Sở TN-MT Thanh Hóa đã ban hành 2 văn bản với nội dung trái ngược nhau, khiến doanh nghiệp không biết áp dụng quy hoạch nào cho đúng Ảnh: Quốc Toản.

Như vậy, việc chưa làm rõ được tính thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chung xây dựng khu đô thị ven biển thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước (trong đó có cơ quan tham mưu) chứ không phải trách nhiệm của doanh nghiệp.

Sở TN&MT không thể bắt doanh nghiệp “chịu trận” khi chính cơ quan tham mưu chuyên ngành cũng đang lơ mơ về tính thống nhất của các loại quy hoạch và áp dụng quy hoạch nào cho đúng.

Trong văn bản trả lời Báo Nông nghiệp Việt Nam, một mặt Sở TN-MT Thanh Hóa không nói rõ việc áp dụng quy hoạch nào là đúng (áp dụng quy hoạch sử dụng đất là đất nuôi trồng thủy sản, hay quy hoạch chung xây dựng đô thị ven biển là đất dịch vụ, du lịch). Mặt khác, khi báo cáo UBND tỉnh, Sở này lại cho rằng, vị trí khu đất nêu trên thuộc quy hoạch chung xây dựng khu đô thị ven biển huyện Quảng Xương (đất dịch vụ, du lịch). Từ căn cứ trên, Sở TN-MT cho rằng, việc Công ty Long Phú xin gia hạn thời gian thuê đất để thực hiện nuôi trồng thủy sản là chưa có cơ sở. 

Với cách trả lời này, một mặt, Sở TN-MT Thanh Hóa phủ nhận vai trò của quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 do UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt (quy hoạch đất nuôi trồng thủy sản). Trong khi đó quy định của Luật Đất đai 2013 nêu rõ, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất của ngành, lĩnh vực (quy hoạch xây dựng, đô thị) phải phù hợp với quy hoạch kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, Sở TN-MT không thể lấy quy hoạch chuyên ngành (quy hoạch chung xây dựng đô thị ven biển) để “phủ định” quy hoạch sử dụng đất và gây khó cho doanh nghiệp.

Việc xin gia hạn dự án nuôi trồng thủy sản của Công ty Long Phú hoàn toàn phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của UBND tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất của UBND huyện Quảng Xương năm 2024 (đất nuôi trồng thủy sản). Việc doanh nghiệp xin gia hạn thời gian thuê đất nuôi trồng thủy sản không vi phạm điều “cấm” của Luật. 

Dự án nuôi tôm của Công ty Long Phú nay chỉ còn là bãi đất trống. Ảnh: Quốc Toản.

Dự án nuôi tôm của Công ty Long Phú nay chỉ còn là bãi đất trống. Ảnh: Quốc Toản.

Ngoài ra, trong văn bản trả lời Công ty Long Phú, Sở TN-MT khẳng định, việc Sở không thống nhất gia hạn sử dụng đất có nguyên nhân từ việc doanh nghiệp đã dừng hoạt động nuôi tôm từ năm 2016 và quá trình nuôi tôm gây ô nhiễm môi trường... Từ căn cứ trên, tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu doanh nghiệp lập phương án chuyển đổi mô hình sản xuất từ nuôi tôm công nghiệp sang sang lĩnh vực khác... 

Thực tế cho thấy, việc Công ty Long Phú dừng nuôi tôm là chấp hành theo chỉ đạo của UBND tỉnh để khắc phục các vấn đề còn tồn tại trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, sau khi khắc phục và đề xuất chuyển đổi sang lĩnh vực khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, Công ty Long Phú vẫn bị làm khó vì sự "chồng chéo" quy hoạch mà nguyên nhân xuất phát từ việc tham mưu thiếu nhất quán của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa (trên một khu đất tồn tại hai quy hoạch gồm quy hoạch đất nuôi trồng thủy sản và hoạch đất dịch vụ, du lịch). 

Xét thấy báo cáo nêu trên của Sở TN-MT chưa thỏa đáng, Công ty Long Phú cho biết, sẽ tiếp tục gửi khiếu nại tới cấp có thẩm quyền để được xem xét giải quyết theo quy định.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.