| Hotline: 0983.970.780

Sở Y tế Quảng Ngãi dính nhiều sai phạm trong đấu thầu

Thứ Hai 30/05/2022 , 16:48 (GMT+7)

Nhiều gói thầu trong lĩnh vực y tế ở Quảng Ngãi có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng, trong đó có trường hợp đã được kiến nghị chuyển lên Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Từ năm 2014 đến tháng 9/2019, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đấu thầu thuốc chữa bệnh cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch đấu thầu thuốc được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt. Việc đấu thầu thuốc được chia làm 3 gói thầu với hơn 4.400 mặt hàng thuốc có giá kế hoạch là trên 1,35 tỷ đồng. Kết quả lựa chọn nhà thầu đã có 3.878 mặt hàng trúng thầu với giá trị hơn 1,1 tỷ đồng. Kết quả cung ứng thực tế đến ngày 30/9/2019 có 3.521 mặt hàng với giá trị trên 806 triệu đồng.

Đối với việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm thì trong thời gian trên, Sở Y tế Quảng Ngãi cũng đã làm chủ đầu tư 9 gói thầu với tổng giá trị các gói thầu đã thực hiện mua sắm gần 109 tỷ đồng. Trong đó gồm 1 gói thầu mua sắm thiết bị y tế với giá trị đã thực hiện là hơn 29 tỷ đồng và 8 gói thầu mua sắm vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm với tổng giá trị đã thực hiện gần 80 tỷ đồng.

Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã có những vi phạm trong công tác đấu thầu thuốc, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế. Ảnh: L.K.

Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã có những vi phạm trong công tác đấu thầu thuốc, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế. Ảnh: L.K.

Ở một số gói thầu, Sở Y tế Quảng Ngãi đã để xảy ra những sai sót, vi phạm, có dấu hiệu thông thầu và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Những sai phạm này đã được Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi chỉ ra theo kết luận số 04/KT-TTT vừa được công bố mới đây.

Theo đó, qua kiểm tra các gói thầu thuốc do Sở Y tế tổ chức đấu thầu trong năm 2014 đến năm 2015, phát hiện có 6 mặt hàng có giá mặt hàng thuốc xét duyệt trúng thầu vượt giá bán buôn kê khai do Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế công bố còn hiệu lực là thực hiện không đúng quy định. Từ đó dẫn đến giá trúng thầu vượt giá Cục Quản lý Dược theo kết quả cung ứng thuốc thực tế gần 95 triệu đồng.

Đối với việc đấu thầu thuốc Calci lactat 500mg, Cty CP Dược phẩm Trung ương Codupha tham gia dự thầu sản phẩm A.T Calmax 500 đạt yêu cầu theo hồ sơ mời thầu nhưng Tổ chuyên gia chấm thầu cho rằng A.T Calmax 500 “không đạt”. Điều này dẫn đến kết quả chấm thầu sai, làm tăng giá trị trúng thầu của mặt hàng thuốc có hoạt chất Calci lactat với số tiền chênh lệch giữa 2 mặt hàng tham gia dự thầu đến thời điểm thanh tra hơn 2,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hội đồng đấu thầu thuộc Sở Y tế không rà soát để xử lý, hoặc tham mưu đề xuất xử lý dấu hiệu của việc thông thầu, việc vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu. Hội đồng này vẫn tiến hành hoàn thiện các thủ tục liên quan để trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Đây là việc làm thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả thất thoát quỹ Bảo hiểm Y tế, có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, Cty CP dược phẩm An Thiên vừa liên danh với Cty CP Thương mại Dược phẩm Nhật Lệ tham dự thầu sản phẩm Fulcalmax với giá cao, vừa là nhà sản xuất thuốc A.T Calmax cho Cty CP Dược phẩm Trung ương Codupha tham gia dự thầu với giá thấp hơn trong cùng một gói thầu là có xung đột, mâu thuẫn về lợi ích.

“Tiếp sau đó, Cty CP dược phẩm An Thiên lại có văn bản đề nghị Cty CP Dược phẩm Trung ương Codupha rút thầu đối với sản phẩm A.T Calmax, Cty Codupha cũng có công văn rút hồ sơ dự thầu mặt hàng A.T Calmax. Việc rút hồ sơ dự thầu sau thời điểm mở thầu có dấu hiệu của việc thông thầu, có dấu hiệu của Tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại Điều 222 Bộ Luật hình sự”, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi nêu.

Đối với công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị vật tư y tế thì một số gói thầu có hồ sơ mời thầu không xây dựng tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật. Trong quá trình chấm thầu của Tổ chuyên gia đối với mặt hàng Kim bướm Venofix 23-25 không thực hiện chấm thầu lần 2 đối với hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà thầu, chỉnh sửa trực tiếp trên kết quả chấm thầu lần 1 từ “Loại” chuyển sang “Đạt” và đề nghị nhà thầu trúng thầu là chưa đảm bảo quy định, yêu cầu của Hồ sơ mời thầu…

Với những sai phạm này, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi ban hành quyết định thu hồi số tiền gần 95 triệu đồng của 6 mặt hàng thuốc có giá mua vượt giá kê khai, kê khai lại do Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế nộp vào Ngân sách Nhà nước.

Đồng thời, Sở Y tế tỉnh phải chỉ đạo xây dựng báo cáo kiểm điểm các hạn chế, khuyết điểm của tập thể lãnh đạo sở và tổ chức họp tập thể lãnh đạo Sở có liên quan để kiểm điểm trách nhiệm đối với các sai sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thuộc trách nhiệm của Giám đốc và các Phó Giám đốc (qua các thời kỳ) về các nội dung được thanh tra.

“Đối với việc lựa chọn nhà thầu cho hoạt chất Calci Lactat 500mg, kiến nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để xem xét dấu hiệu của Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) hoặc Tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại Điều 222 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)”, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi kết luận.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.