| Hotline: 0983.970.780

Sóc Trăng lập hội đồng xét duyệt khối lượng cát biển cấp cho các dự án trọng điểm

Thứ Năm 13/06/2024 , 16:04 (GMT+7)

Sóc Trăng sẽ thành lập hội đồng xét duyệt các hồ sơ đăng ký sử dụng cát biển, xác định khối lượng, xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường để giao vùng biển.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm vùng ĐBSCL. Ảnh: Kim Anh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm vùng ĐBSCL. Ảnh: Kim Anh.

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng có văn bản nêu ý kiến, liên quan đến những khó khăn của UBND tỉnh Sóc Trăng về công tác quản lý khai thác cát biển trên địa bàn, phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.

Cụ thể, tại Điều 7 Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 của Quốc hội, đã quy định trách nhiệm của các cơ quan. Trong đó, quy định UBND cấp tỉnh, bên cạnh các cơ chế đặc thù theo quy định, các hoạt động trên biển sẽ được quản lý, kiểm tra, thanh tra, giám sát bởi các cơ quan nhà nước, lực lượng thực thi pháp luật trên biển theo các quy định của pháp luật.

Về thẩm quyền cấp phép, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, cát biển phục vụ cho mục đích san lấp mặt bằng, hiện đang được xem là khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường, thuộc thẩm quyền cấp phép thăm dò, khai thác của UBND cấp tỉnh theo quy định tại Điều 82 Luật Khoáng sản, không phụ thuộc phạm vi trong hay ngoài 6 hải lý.

Vấn đề giao khu vực biển để khai thác, sử dụng tài nguyên, Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã có công văn gửi UBND tỉnh Sóc Trăng về việc giao khu vực biển cho nhà thầu xin phép khai thác cát biển, cung cấp cấp cho Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó đã làm rõ thành phần hồ sơ đề nghị giao khu vực biển.

Từ những căn cứ trên, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, tỉnh sẽ tiếp nhận đơn yêu cầu của các nhà thầu thực hiện 21 dự án được áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản, làm vật liệu xây dựng thông thường theo Nghị quyết số 106/2023/QH15, ngày 28/11/2023 của Quốc hội.

Cũng theo ông Lâu, tỉnh Sóc Trăng đang thành lập hội đồng để làm việc với các nhà thầu có hồ sơ, để xét duyệt, xác định khối lượng, tọa độ. Từ đó, UBND tỉnh sẽ có báo cáo, xin ý kiến và đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường giao vùng biển cho tỉnh, cấp quyền khai thác.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng kiểm tra công trình giao thông trọng điểm đi qua địa bàn tỉnh. Ảnh: Kim Anh.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng kiểm tra công trình giao thông trọng điểm đi qua địa bàn tỉnh. Ảnh: Kim Anh.

Trước đó, ngày 7/6, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà liên quan đến những kiến nghị về công tác quản lý khai thác cát biển của UBND tỉnh Sóc Trăng.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, vận chuyển cát biển ở khu vực nằm ngoài vùng biển 6 hải lý theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

Đối với Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Sóc Trăng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị chỉ đạo Chủ đầu tư, Ban quản lý các dự án, nhà thầu có liên quan thực hiện đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại Thông báo số 225/TB-VPCP ngày 16/5/2024 về việc tính toán, đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển và trách nhiệm quản lý hoạt động khai thác. Bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra thất thoát tài nguyên khoáng sản hoặc sử dụng cát biển không đúng mục đích.

Các công trình cao tốc trọng điểm đang gặp khó khăn do thiếu nguồn cát phục vụ san lấp. Ảnh: Kim Anh.

Các công trình cao tốc trọng điểm đang gặp khó khăn do thiếu nguồn cát phục vụ san lấp. Ảnh: Kim Anh.

Riêng UBND tỉnh Sóc Trăng, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan triển khai các thủ tục giao mỏ cát biển cho nhà thầu khai thác theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại văn bản số 1005/VPCP-CN ngày 16/2/2024.

Đồng thời, tổ chức quản lý chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật đối với hoạt động khai thác, vận chuyển cát biển ở khu vực biển thuộc thẩm quyền quản lý.

Xem thêm
Tổng thống Putin đặt vòng hoa viếng Bác Hồ và các anh hùng liệt sỹ

Chiều 20/6, trong khuôn khổ các hoạt động tại Việt Nam, Tổng thống Putin đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Công nhận huyện Cầu Kè và Tiểu Cần đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Trà Vinh Ngày 21/6, Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh thông tin Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký quyết định công nhận huyện Cầu Kè và Tiểu Cần đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Tác giả của 'quả bom bán bản quyền giống' nói về truyền thông chân chính

Lúc tôi sang trường, PGS.TS Nguyễn Thị Trâm tất tả từ đồng về, mặt lo âu: 'Cô đang cho gặt dòng mẹ đóng bao chờ chở về nhưng gặp mưa sẽ phải hong đây'.