| Hotline: 0983.970.780

Sớm giải quyết dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm

Thứ Sáu 12/07/2019 , 08:49 (GMT+7)

Khai mạc Kỳ họp thứ 15 HĐND TP.HCM khóa IX, nhiều vấn đề nóng được đại biểu quan tâm như bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, các vấn đề liên quan khu đô thị Thủ Thiêm, kẹt xe, ngập nước, rác thải…

17-50-43_khi_mc
Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM phát biểu khai mạc Kỳ họp.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UBND MTTQ Việt Nam TP.HCM cho biết, trong những lần tiếp xúc cử tri người dân phấn khởi khi UBND TP chấp thuận xóa 180 dự án treo, có tổng diện tích khoảng 812ha. Bên cạnh đó, mong muốn TP quan tâm đến những khiếu kiện của người dân tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

“Quy hoạch treo cũng đồng nghĩa treo quyền lợi của người dân trên những dự án. Nếu dự án chậm thực hiện thì quyền lợi người dân vẫn tiếp tục treo. Cử tri hy vọng, chính quyền TP trong quá trình tổ chức thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ cần gắn với việc giải quyết khiếu kiện của các hộ dân liên quan đến việc thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cử tri chờ đợi phương án xử lý hợp tình, hợp lý, đúng quy định pháp luật để người dân sớm ổn định cuộc sống”, bà Châu nhấn mạnh.

Theo đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, trong việc thực hiện Nghị quyết 54 của Chính phủ, thành phố còn có nhiều vấn đề nóng chưa được tháo gỡ, chưa được điều chỉnh, đặc biệt vấn đề sai phạm ở Thủ Thiêm. Ông Khuê cho biết, cử tri cho rằng HĐND TP chưa giám sát chặt chẽ vấn đề liên quan đến Thủ Thiêm.

“Cần tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để thông tin xoay quanh nội dung Khu đô thị Thủ Thiêm. Đề nghị Chủ tịch HĐND TP mở rộng, để đại biểu HĐND TP tiếp cận thông tin về kết quả thanh tra một cách đầy đủ. Mặt khác, cần họp báo, công khai các vấn đề liên quan đến Thủ Thiêm”, ông Khuê đề nghị.

Liên quan đến vấn đề Thủ Thiêm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch từ kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 26/6/2019 về khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đồng thời, UBND quận 2 thực hiện đối thoại với các hộ dân có nhà đất trong phạm vi khu 4,3ha phường Bình An về chính sách hỗ trợ, hoàn thành chính tái định cư để UBND TP.HCM trình HĐND TP trong tháng 7/2019.

17-50-43_bi_thu_thnh_uy_tphcm_nguyen_thien_nhn_-_nh_nguyen_thuy_
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.

“Yêu cầu cần quán triệt nơi nào để xảy ra xây dựng không phép, sai phép mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật, cấp ủy và chính quyền nơi đó không thể đạt danh hiệu vững mạnh, trong sạch. Tất cả các đảng viên cần cam kết không vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng. Bí thư và chủ tịch UBND các phường, xã cần cam kết lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn trước Đại hội Đảng bộ các quận, huyện năm 2020. Nếu lãnh đạo các phường, xã không cam kết, Ban Thường vụ Quận ủy, Huyện ủy cần kịp thời xem xét bố trí cán bộ cho phù hợp” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, hiện một số đối tượng đầu nậu thu mua đất nông nghiệp của người dân sau đó phân lô bán nền, xây dựng không phép, sai phép để bán cho người có thu nhập thấp. Người dân thấy giá rẻ nên tiến hành mua bán, sử dụng, vì cho rằng Nhà nước sẽ hợp thức hóa cho việc này. Những khu vực phân lô bán nền này không đảm bảo hạ tầng xung quanh, như điện, nước, thoát nước, đường… đều không có. Điều này làm phá vỡ toàn bộ quy hoạch của địa phương. Thực tế, tại huyện Bình Chánh, Hóc Môn đã xảy ra tình trạng này khá nhiều, hiện vẫn chưa thể xử lý xong.

“Xảy ra tình trạng này, dư luận đặt vấn đề liệu có sự tiếp tay của chính quyền hay không, bởi một công trình lớn xây dựng mà chính quyền lại không biết. Bí thư, chủ tịch phường, xã phải chịu trách nhiệm trước Thành ủy về việc để xảy ra tình trạng phân lô bán nền, xây dựng không phép, sai phép”, ông Trần Vĩnh Tuyến nói.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất