| Hotline: 0983.970.780

Sử dụng công nghệ Nhật Bản phục vụ phòng, chống thiên tai

Thứ Bảy 13/05/2023 , 09:49 (GMT+7)

THỪA THIÊN - HUẾ Mục tiêu của dự án nhằm thiết lập hệ thống vận hành và quản lý 3 đập lớn đang hoạt động, kết hợp với việc phòng chống thiên tai tại lưu vực sông Hương.

Các đại biểu tham dự lễ khánh thành dự án 'Vận hành hồ chứa trong tình huống khẩn cấp và quản lý lũ hiệu quả bằng hệ thống thông tin quản lý thiên tai toàn diện'. Ảnh: Công Điền.

Các đại biểu tham dự lễ khánh thành dự án “Vận hành hồ chứa trong tình huống khẩn cấp và quản lý lũ hiệu quả bằng hệ thống thông tin quản lý thiên tai toàn diện”. Ảnh: Công Điền.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa phối hợp với Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ khánh thành dự án “Vận hành hồ chứa trong tình huống khẩn cấp và quản lý lũ hiệu quả bằng hệ thống thông tin quản lý thiên tai toàn diện”.

Hơn 18 triệu USD giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt lưu vực sông Hương

Dự án “Vận hành hồ chứa trong tình huống khẩn cấp và quản lý lũ hiệu quả bằng hệ thống thông tin quản lý thiên tai toàn diện” có tổng số vốn của 18,2 triệu USD (khoảng 414 tỷ đồng), trong đó, vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản là 1,8 tỷ yên (tương đương trên 16,65 triệu USD).

Mục tiêu của dự án nhằm thiết lập hệ thống vận hành và quản lý 3 đập lớn đang hoạt động kết hợp với việc phòng, chống thiên tai tại lưu vực sông Hương, tỉnh Thừa Thiên - Huế, đồng thời thiết lập mạng lưới thông tin phòng, chống thiên tai toàn diện và các biện pháp dự báo, cảnh báo khẩn cấp thích hợp trên sông Hương, từ đó giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt.

Trạm Radar Xband T2 tại đập thủy điện Bình Điền, một trong 31 vị trí lắp đặt các trang thiết bị của dự án. Ảnh: Công Điền.

Trạm Radar Xband T2 tại đập thủy điện Bình Điền, một trong 31 vị trí lắp đặt các trang thiết bị của dự án. Ảnh: Công Điền.

Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ giúp hoàn chỉnh quy trình vận hành hồ chứa trên lưu vực sông Hương, tạo công cụ hỗ trợ ra quyết định cho các cơ quan quản lý.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do mưa, lũ, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững thông qua việc thiết lập khung vận hành hồ chứa trong tình huống khẩn cấp, xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo đến các khu vực dễ bị tổn thương trên lưu vực sông Hương, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Từ đó sẽ xây dựng mô hình thí điểm về vận hành hồ chứa trong tình huống khẩn cấp và quản lý lũ hiệu quả.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Cục trưởng cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai Phạm Đức Luận cho biết: "Đây là dự án hỗ trợ kỹ thuật thí điểm do chính phủ Nhật Bản tài trợ nhằm bảo vệ an toàn di tích lịch sử cố đô Huế và hạn chế tình trạng lũ lụt, giảm thiểu thiệt hại cho lưu vực sông Hương".

Theo kế hoạch ban đầu, dự án triển khai trong 36 tháng kể từ khi thỏa thuận viện trợ được ký kết (từ năm 2017 đến năm 2020). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã có nhiều yếu tố phát sinh ảnh hưởng đến tiến độ như: liên quan đến an ninh quốc phòng trong việc bay chụp LiDAR, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các vấn đề kỹ thuật có ý kiến khác nhau…

"Với sự hỗ trợ tích cực của các Bộ, ngành liên quan và nỗ lực của Tổng cục Phòng chống thiên tai (nay là Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai), UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế; Ban Quản lý dự án Trung ương và địa phương; các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công Nhật Bản, tháng 12/2022, hệ thống trang thiết bị hình thành từ dự án đã được nghiệm thu và bàn giao cho các đơn vị thụ hưởng quản lý, sử dụng; cơ bản đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ theo thỏa thuận viện trợ và văn kiện đã được phê duyệt", Cục trưởng Phạm Đức Luận thông tin.

Phát huy hiệu quả phòng, chống thiên tai, vận hành hồ chứa

Theo lãnh đạo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, trong thời gian vừa qua, nhất là đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2022, mặc dù dự án chưa được hoàn thiện nhưng các hạng mục của dự án đã phát huy hiệu quả, không chỉ trong việc vận hành hồ chứa, điều tiết lũ, phòng chống thiên tai mà còn phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh trong lĩnh vực khác như: du lịch, tổ chức sản xuất, lễ hội và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế khẳng định dự án đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống thiên tai, vận hành hồ chứa trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Công Điền.

Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế khẳng định dự án đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống thiên tai, vận hành hồ chứa trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Công Điền.

Lễ khánh thành dự án là dấu ấn đáng ghi nhớ trong việc áp dụng công nghệ hiện đại của Nhật Bản phục vụ công tác phòng, chống thiên tai nói chung và việc vận hành liên hồ chứa nói riêng.

Ông Phạm Đức Luận nhấn mạnh, đây là sự kiện quan trọng góp phần tô đậm thêm tình hữu nghị hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam nói chung và giữa Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, tổ chức Jica nói riêng nhân dịp kỷ niệm 50 năm (1973 - 2023) thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam.

Theo ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, dự án “Vận hành hồ chứa trong tình huống khẩn cấp và quản lý lũ hiệu quả bằng hệ thống thông tin quản lý thiên tai toàn diện” có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Đặc biệt, dự án phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống thiên tai, vận hành hồ chứa theo thời gian thực, hiển thị hệ thống mạng phục vụ cộng đồng phòng chống thiên tai, hỗ trợ dân sinh, phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh, hệ thống được kết nối đến các cơ quan Trung ương phục vụ chỉ đạo điều hành. 

Các đại biểu đã đi thăm trạm Radar Xband T2 tại đập thủy điện Bình Điền. Ảnh: Công Điền.

Các đại biểu đã đi thăm trạm Radar Xband T2 tại đập thủy điện Bình Điền. Ảnh: Công Điền.

Ông Hoàng Hải Minh cho biết thêm, ngay từ năm 2021, Văn phòng Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế đã sử dụng các sản phẩm phần mềm từ Dự án như ảnh Radar Xband, đo mực nước các sông, đo lượng mưa, phần mềm dự báo mưa để hỗ trợ tham mưu, chỉ đạo, vận hành các hồ chứa nước, giám sát mưa lũ, chia sẻ thông tin đến các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai.

“UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã giao Chi cục Thủy lợi quản lý, vận hành hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thiết bị. Tỉnh cũng đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế và các cơ quan có liên quan tăng cường phối hợp hỗ trợ đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống trang thiết bị được tài trợ”, ông Hoàng Hải Minh thông tin.

Trong khuôn khổ lễ khánh thành, các đại biểu đã đi thăm trạm Radar Xband T2 tại đập thủy điện Bình Điền. Đây là một trọng 31 vị trí lắp đặt các trang thiết bị của Dự án trên địa bàn toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trạm gồm có một trụ anten cao 30m, trên có đặt radar Xband. Bên cạnh là nhà trạm đặt các trang thiết bị kết nối thông tin của hệ thống. Phía ngoài đập Bình Điền còn có các thiết bị được lắp đặt để đo độ mở cửa đập và đo mực nước thượng lưu đập.

Xem thêm
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an đối với Đại tướng Tô Lâm

Chiều 21/5, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với Đại tướng Tô Lâm sau khi điều chỉnh chương trình Kỳ họp thứ 7.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Những kiếp người sống chui: [Bài 1] Phận đời trôi nổi ven sông

'Ba không' - không điện, không nước, không định danh - là cuộc sống suốt gần 40 năm qua của người dân xóm ngụ cư ven sông Hồng, hay còn gọi là 'xóm Phao'.