| Hotline: 0983.970.780

Sứ mệnh trẻ hóa văn chương Việt

Thứ Tư 25/11/2020 , 07:10 (GMT+7)

Đại hội lần thứ 10 của Hội Nhà văn Việt Nam diễn ra tại Hà Nội từ ngày 23-25/11 với 597 đại biểu trên toàn quốc được triệu tập.

Đại hội đại biểu Hội Nhà văn Việt Nam khóa 10 diễn ra tại Hà Nội.

Đại hội đại biểu Hội Nhà văn Việt Nam khóa 10 diễn ra tại Hà Nội.

Một băn khoăn được đặt ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Hội Nhà văn VN là làm sao để trẻ hóa đội ngũ cầm bút? Khi những người trẻ vẫn thờ ơ đứng ngoài tổ chức tập hợp giới sáng tạo văn chương, thì Hội Nhà văn VN càng ngày càng giống chi nhánh của Hội người cao tuổi.

Những khái niệm bao biện như “thầy đàn già, con hát trẻ” hoặc “gừng càng già càng cay” có thể chính xác ở những lĩnh vực khác, nhưng không thể áp dụng trong lĩnh vực văn chương.

Thỉnh thoảng cũng có trường hợp đột ngột xuất hiện tác giả cao niên gây sửng sốt, nhưng đều không phải nhà văn chuyên nghiệp.

Ví dụ, nữ đạo diễn Xuân Phượng vừa có cuốn hồi ký “Gánh gánh gồng gồng” được trao giải thưởng văn xuôi của Hội Nhà văn VN, cũng chủ yếu thuyết phục người đọc với những trải nghiệm sóng gió cuộc đời tác giả, chứ giá trị văn chương hoàn toàn không đáng kể.

Hầu hết những tài danh văn chương đều nhen nhóm từ tuổi đôi mươi. Vì độ tuổi ấy dồi dào sinh lực, đang ứ đầy nhiệt huyết và có cái nhìn tươi mới về xã hội, về tình yêu, về con người. Khi cái năng khiếu bẩm sinh được kích hoạt, thì những người trẻ lập tức có được tác phẩm.

Văn chương phải trông cậy vào người trẻ, vì văn chương luôn cần cả sự dấn thân và sự liều lĩnh để đổi mới cấu trúc, đổi mới tư duy. Dĩ nhiên, tuổi trẻ cũng có những xộc xệch và bốc đồng, nhưng mãi mãi “thanh xuân vô địch”, mãi mãi “tuổi trẻ là lương tri của thời đại mình”.

Đại biểu trẻ nhất - Phạm Phú Uyên Châu sinh năm 1991.

Đại biểu trẻ nhất - Phạm Phú Uyên Châu sinh năm 1991.

Hội Nhà văn Việt Nam được thành lập năm 1957, đều do sự đồng lòng của những người đang hừng hực sức sống. Vậy mà, kỳ lạ thay, Hội Nhà văn Việt Nam càng ngày càng già nua. Số lượng hội viên dưới 50 tuổi vô cùng ít ỏi.

Tuổi trung bình hiện nay của hội viên Hội Nhà văn Việt Nam là khoảng 65 tuổi. Lấy lý do người viết phải tích lũy bao năm mới đủ tầm vóc thành nhà văn quốc gia ư? Mới nghe qua thì có vẻ xuôi tai, nhưng nghĩ lại thì thấy bất ổn.

Bởi lẽ, phần đông những tác giả đang chiếm lĩnh thị trường sách lại trên dưới 40 tuổi và đều chưa phải hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Những tác giả ấy thừa tài năng và bản lĩnh để được vinh danh nhà văn quốc gia, nhưng họ không hứng thú với các hoạt động đơn điệu và tẻ nhạt của Hội Nhà văn Việt Nam.

Nếu Hội Nhà văn Việt Nam tự khoác cho mình phẩm giá mũ cao áo rộng để khép cửa thử thách tuổi trẻ, thì Hội Nhà văn TP.HCM lại đáng băn khoăn hơn.

Ở một đô thị nhộn nhịp bậc nhất phương Nam với những con người trẻ trung và năng động, mà đại đa số hội viên Hội Nhà văn TP.HCM đều là ở độ tuổi nghỉ hưu.

Người trẻ ở TP.HCM không còn ai theo đuổi văn chương chăng? Nhầm to, thành phố hội tụ này mỗi năm có thêm hàng vạn bạn trẻ đến học hành và sáng tạo, trong số đó có không ít cây bút có sắc thái riêng.

Những tác giả trẻ không tham gia Hội Nhà văn TP.HCM cũng như Hội Nhà văn Việt Nam, vì họ cũng thừa thông minh để nhận ra tổ chức ấy đang những bậc trưởng thượng đảm đương công việc vận hành một cách khiên cưỡng và trì trệ.

Nhà văn Bảo Ninh và nhà thơ Lê Thiếu Nhơn (chuyên trách tuần san Kiến thức gia đình của Báo Nông nghiệp Việt Nam) tại Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nhà văn Bảo Ninh và nhà thơ Lê Thiếu Nhơn (chuyên trách tuần san Kiến thức gia đình của Báo Nông nghiệp Việt Nam) tại Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nhiệm vụ của nhà văn là viết. Vâng, đó là chân lý chẳng ai tranh cãi làm gì. Thế nhưng, đã là Hội Nhà văn thì dù cấp trung ương hay cấp địa phương cũng cần có những hoạt động thiết thực gắn kết cộng đồng.

Lãnh đạo Hội Nhà văn trên 70 tuổi thì rất cực nhọc khi muốn hướng đến độc giả đang sốt ruột những trang viết thăng hoa ngoài xã hội. Đành rằng người cao niên thì giàu kinh nghiệm, nhưng quy luật thời gian rất nghiệt ngã với hoạt động sáng tạo và hoạt động giao lưu.

Sau tuổi 70, mắt đã mờ, chân đã yếu, tay đã run… thì mọi thứ cứ làm theo nếp cũ, lặp đi lặp lại một cách nhàm chán và vô vị.

Không phải ngẫu nhiên, Ban Bí thư ngày 12/9/2019 phải ban hành một kết luận về độ tuổi tham gia công tác Hội. Đến ngày 13/4/2020, Ban Tổ chức Trung ương lại ban hành hướng dẫn thực hiện kết luận của Ban Bí thư về độ tuổi tham gia công tác Hội.

Điều khoản quan trọng nhất là tuổi lần đầu hoặc tái cử tham gia làm lãnh đạo Hội không quá 65, và trường hợp đặc biệt cũng không quá 70. Quyết định của Ban Bí thư hoàn toàn đúng đắn và thực sự cần thiết để tăng sinh khí cho các hoạt động Hội.  

Trẻ hóa văn chương để bắt kịp đời sống hội nhập, phải bắt đầu tư việc trẻ hóa lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam. Khi và chỉ khi, tác giả trẻ không còn cảm giác lạc lõng trong không khí sinh hoạt của hội nghề nghiệp, thì sức sống của văn chương sẽ được bồi đắp và lan tỏa.

Nhu cầu trẻ hóa văn chương từ chính Hội Nhà văn là câu chuyện thời sự hôm nay, những đã được nhà thơ Chế Lan Viên (1920-1989) đề cập từ lâu.

Trong “Di cảo thơ 3”, nhà thơ Chế Lan Viên có bài “Thi pháp trẻ” ân cần cảnh tỉnh: “Những bài thơ già muốn ổn định trong biền ngẫu, vừa xứng đôi, môn đăng hộ đối/ Chỉ có sức trẻ mới nhảy ba bậc một lần, vọt phi ra ngoài cửa sổ/ Chỉ có thanh xuân mới so le, thô bạo cộc cằn/ Ôi! Có khi sai lầm lại phì nhiêu hơn cái khôn khéo, nghèo nàn, trật tự”.                

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Thua tối thiểu U23 Iraq vì VAR, U23 Việt Nam chính thức dừng bước

Tình huống thổi phạt đền ở phút 69 là bước ngoặt khiến U23 Việt Nam để thua trước U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm