| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 03/11/2015 , 07:35 (GMT+7)

07:35 - 03/11/2015

Sự thờ ơ và tội ác

Clip một nữ sinh lớp 8 trường THCS xã Kha Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt éo le, bị một nhóm bạn đánh hội đồng, vừa được tung lên mạng.

Theo người quay clip đó, thì việc nữ sinh này bị đánh hội đồng đã kéo dài suốt hai năm qua, đã khiến dư luận bức xúc.

Nhưng, dư luận càng bức xúc hơn trước thái độ thờ ơ, lảng tránh của ông Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Bình và bà Hiệu trưởng Trường THCS Kha Sơn.

Theo phản ánh của PV Báo Lao Động, thì sau khi đã tiếp nhận thông tin và đã xác minh vụ việc, suốt mấy ngày liền, PV đã đến Phòng GD-ĐT huyện, xin gặp ông Ngô Tiến Sinh, Trưởng phòng, để làm việc, nhưng ông đều cáo là “bận họp” bên UBND huyện, trong khi cửa phòng làm việc của ông vẫn mở, vẫn có người ra vào, và nhiều cán bộ của phòng đều xác nhận là ông vẫn đang ở trong phòng làm việc.

Bất lực trong việc xin gặp mặt, PV đã nhắn tin, gọi điện thoại. Nhưng trước sau, ông Sinh vẫn khẳng định “không có hiện tượng này xảy ra trên địa bàn”.

Nghe PV nói là đã có bằng chứng trong tay, xin gặp mặt, thì ông vẫn một mực phủ nhận, bởi theo ông, những thông tin và bằng chứng mà PV có trong tay là những thông tin, bằng chứng “không chính thống”. Khi PV hỏi lại, thế nào là chính thống, thế nào là không chính thống? Thì ông từ chối trả lời.

Còn bà Lê Thị Thu Ái, Hiệu trưởng Trường THCS Kha Sơn, thì một mực đòi PV phải có giấy giới thiệu của Phòng GD-ĐT huyện thì mới tiếp, dù PV đã có giấy giới thiệu công tác của báo. Qua điện thoại, trước sau bà chỉ vỏn vẹn có một câu “tôi bận quá, chưa điều tra và cũng chưa thấy có hiện tượng gì xảy ra”.

Trong khi ở những nơi khác, chỉ cần nghe những thông tin đại loại như trên, là có học sinh bị bạo hành, bị đánh hội đồng, thì ngay lập tức nhà trường và Phòng GD-ĐT huyện đã vào cuộc, xác minh và giải quyết để bảo vệ nạn nhân, lập lại kỷ cương trật tự của nhà trường, thậm chí có công văn yêu cầu công an vào cuộc, điều tra làm rõ, và truy cứu trách nhiệm hình sự những học sinh đã tham gia đánh hội đồng, nếu vụ việc là nghiêm trọng, gây tổn hại đến thân thể cũng như tinh thần của nạn nhân.

Đằng này, theo gia đình nạn nhân phản ánh, thì em đã bị nhóm bạn trên đánh hội đồng suốt từ năm học lớp 7 đến nay, và gia đình đã nhiều lần báo cáo với nhà trường, đề nghị nhà trường có biện pháp để bảo vệ em. Nhưng những phản ánh đó đều là “nước đổ lá khoai”, lãnh đạo nhà trường không có bất cứ động thái nào.

Nay, dù việc đó đã gây nên sự bức xúc trong xã hội rồi, mà cả từ người lãnh đạo cao nhất của ngành GD-ĐT huyện Phú Bình đến người đứng đầu Trường THCS xã Kha Sơn vẫn bình chân như vại, vẫn một mực phủ nhận, và lảng tránh việc trả lời công luận, thì quả là không thể nào hiểu nổi.

Bạo lực học đường là tội ác. Sự thờ ơ của hai người lãnh đạo Phòng GD-ĐT và nhà trường như nói ở trên là bao che, là tiếp tay cho tội ác. Và nếu xét về góc độ trách nhiệm và đạo đức, thì sự thờ ơ, vô trách nhiệm đó cũng chính là tội ác.

Thiết nghĩ, UBND huyện Phú Bình nên tiếp nhận những thông tin này, và khẩn trương vào cuộc.