| Hotline: 0983.970.780

Sụt lún đoạn bê tông đã lót gạch vỉa hè kè sông Cần Thơ

Thứ Năm 23/05/2024 , 15:36 (GMT+7)

Tiếp tục xảy ra hiện tượng sụt lún, nứt dọc cục bộ tại một số vị trí vỉa hè đã được lát gạch tại dự án kè sông Cần Thơ.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, Dự án Kè bờ sông Cần Thơ – Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ xảy ra hiện tượng sụt lún, nứt dọc cục bộ tại vị trí bê tông lót vỉa hè, thuộc gói thầu xây lắp số 4. Chiều dài tuyến kè bị ảnh hưởng khoảng 530m, trong đó quận Cái Răng khoảng 84,7m và huyện Phong Điền là 445,3m.

Chiều dài tuyến kè sông Cần Thơ bị ảnh hưởng khoảng 530m, đoạn qua địa bàn quận Cái Răng và huyện Phong Điền. Ảnh: Kim Anh.

Chiều dài tuyến kè sông Cần Thơ bị ảnh hưởng khoảng 530m, đoạn qua địa bàn quận Cái Răng và huyện Phong Điền. Ảnh: Kim Anh.

Qua kiểm tra, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, nhà thầu thi công và đơn vị tư vấn thiết kế xác định, nguyên nhân dẫn đến sụt lún là do lún lệch cục bộ.

Cụ thể, gói thầu xây lắp số 4, chiều dài trên 1.250m, bắt đầu từ chùa Linh Thạnh Tự đến rạch Ba Láng và kéo dài khoảng 600m về huyện Phong Điền. Tuyến kè này được khởi công từ giữa tháng 3/2020 đến nay, thuộc đoạn kè bảo vệ bờ trái. Quá trình thi công, vỉa hè được đắp cát K95, bê tông lót M150 dày 10cm, lát gạch Terazzo.

Tuy nhiên, do nằm trên nền đất yếu, nền cát đắp phía sau tường kè theo hồ sơ thiết kế không xử lý nền đất, dẫn đến việc lún tự nhiên theo thời gian.

Chủ đầu tư dự án cho biết thêm, hạng mục đường phía sau kè sông Cần Thơ, theo hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công được duyệt, chỉ đắp cát trên nền đất yếu. Phương án xử lý lún trước theo quy trình rất tốn kinh phí, không khả thi, vì đây chỉ là hạng mục cho xe máy và người đi bộ đi lại, không cho xe ô tô lưu thông.

Nguyên nhân sụt lún kè sông Cần Thơ được chủ đầu tư xác định do nằm trên nền đất yếu, dẫn đến việc lún tự nhiên theo thời gian. Ảnh: Kim Anh.

Nguyên nhân sụt lún kè sông Cần Thơ được chủ đầu tư xác định do nằm trên nền đất yếu, dẫn đến việc lún tự nhiên theo thời gian. Ảnh: Kim Anh.

Do đó, đơn vị này chấp nhận phương án cho nền đường lún theo thời gian. Nhà thầu sẽ sửa chữa bù cát và lát gạch lại trong quá trình bảo hành công trình.

Bên cạnh đó, khi dự án được bàn giao, đơn vị quản lý sử dụng tiếp tục theo dõi, nếu sụt lún tiếp tục xảy ra sẽ duy tu bảo dưỡng thường xuyên đến khi nền đường ổn định, hết lún.

Hiện chủ đầu tư đã đề nghị nhà thầu thi công phá dỡ gạch Terazzo và lớp bê tông lát vỉa hè. Đồng thời, tiến hành bù cát và lu lèn, chờ quan trắc ổn định sẽ tiếp tục thi công hoàn thiện.

Xem thêm
Ông Nguyễn Văn Yên suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống

Căn cứ quy định của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Yên.

Tìm 'kế sách' hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao

Ngày 15/6, Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh tổ chức Tọa đàm 'Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao'.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Để làng O2 không còn cách biệt với miền xuôi

BÌNH ĐỊNH Để ngôi làng trên đỉnh Konhlon không còn xa vời vợi, không gì khác hơn là phải làm con đường nối làng O2 với miền xuôi Vĩnh Kim. Bình Định đang tính toán chuyện ấy!

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm