| Hotline: 0983.970.780

Suýt không mất 800 tỷ đồng nếu không có chỉ đạo ngừng thoái vốn

Thứ Năm 22/03/2018 , 06:01 (GMT+7)

Ngày 21/3, tại phiên tòa xét xử bị cáo Đinh la Thăng và đồng phạm trong vụ làm mất 800 tỷ đồng của PVN khi góp vốn vào Oceanbank tiếp tục với phần xét hỏi. Đáng chú ý, bị cáo Đinh la Thăng và người làm chứng Hà Văn Thắm khẳng định: 800 tỷ đồng của PVN đáng ra không mất nếu...

Hà Văn Thắm: NHNN mua Oceanbank giá 0 đồng không đúng quy định

Có mặt tại phiên tòa lần này với vai trò người làm chứng, Hà Văn Thắm nhiều lần khẳng định việc Ngân hàng Nhà nước mua Oceanbank với giá 0 đồng là không đúng quy định và yêu cầu xem xét lại.

Theo Hà Văn Thắm, đáng ra PVN đã không mất 800 tỷ đồng nếu NHNN không mua Oceanbank với giá 0 đồng

Cựu Chủ tịch Oceanbank cho rằng, Oceanbank không làm ăn thua lỗ như kết luận thanh tra của NHNN và bản thân ông ta, người hiểu rõ nhất về Oceanbank hoàn toàn không biết việc ngân hàng bị mua lại 0 đồng. 

"Việc mua bán phải có sự thỏa thuận của hai bên và giá trị phải được định giá. Còn ở đây là việc mua hoàn toàn là quyết định mua từ báo cáo kiểm toán, thanh tra… đều của NHNN thì việc mua này là không đúng. Quan điểm của tôi cần phải xem xét lại việc mua 0 đồng để xem xét quyền lợi của các cổ đông lớn.

Cứ cho việc đánh giá 0 đồng một cổ phần thì những những khoản nợ được thu hồi thì cổ đông được hưởng. Nếu mua 0 đồng là đúng thì xin tòa cho các cổ đông của Oceanbank được xử lý tài sản bảo đảm, thế chấp của Oceanbank. Tôi chỉ xin vài ngày thôi, tôi sẽ lên kế hoạch để xử lý khoản nợ xấu này. Và tôi đảm bảo rằng 800 tỉ của PVN sẽ được trả đầy đủ, thậm chí 1.600 tỉ tôi cũng trả được", cựu Chủ tịch Oceanbank khẳng định.

Nói cách khác, theo Hà Văn Thắm, đáng ra PVN đã không mất 800 tỷ đồng nếu NHNN không mua Oceanbank với giá 0 đồng.

Cựu Chủ tịch Oceanbank xác nhận ngày 22/4/2014, một công ty cổ phần có văn bản số 39 chào mua 15% cổ phần của PVN. Ngay sau đó ông Thắm ký văn bản gửi PVN và Công ty chứng khoán Dầu khí đề nghị thực hiện điều chỉnh phần vốn góp. Tiếp đó, ngày 7/5/2014, PVN đã gửi văn bản cho Chính Phủ để báo cáo về việc chuyển nhượng vốn của PVN sang cho tổ chức khác để PVN thực hiện việc ngừng góp vốn vào Oceanbank.

Ngày 12/6/2014 Văn phòng Chính phủ có công văn số 4327 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng cho phép PVN thực hiện việc chuyển nhượng cổ phần nhưng dưới hình thức đấu giá. Nếu đấu giá không thành thì chuyển NHNN đại diện nguồn vốn và báo cáo cho Thủ tướng biết.

Tuy nhiên, sau đó đúng 2 tuần, ngày 26/5/2014, Văn phòng Chính phủ lại có công văn theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng chỉ đạo PVN ngừng thoái vốn và giao cho NHNN giải quyết. Đến ngày 6/5/2015, Thống đốc NHNN ban hành quyết định mua bắt buộc 100% cổ phần của Oceanbank với giá 0 đồng.
 

Đinh La Thăng: Ai ký việc ngừng thoái vốn thì phải chịu trách nhiệm

Sau khẳng định về khả năng thu hồi khoản tiền 800 tỷ đồng bị mất, trả lời HĐXX, bị cáo Đinh La Thăng khẳng định việc PVN mất vốn là thuộc trách nhiệm của người ký văn bản không cho thoái vốn, bởi việc PVN đầu tư vào Oceanbank và rút vốn ra đã được thực hiện theo đúng lộ trình thoái vốn. Tuy nhiên việc thoái vốn này đã không thực hiện được.

Bị cáo Đinh La Thăng

Theo bị cáo Thăng, lộ trình thoái vốn của PVN tại Oceanbank đã được ông Phùng Đình Thực báo cáo cụ thể. Lộ trình này đã được xây dựng từ năm 2012 và đến tháng 1/2013 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và cho phép lộ trình thoái vốn từ 2013 đến 2015. Bản thân ông Thăng cũng đã có chỉ đạo HĐQT PVN có Nghị quyết thoái vốn của PVN tại Oceanbank để phù hợp với tỷ lệ sở hữu theo quy định pháp luật. Trong quá trình này, cả ông Thăng và ông Thắm đều khẳng định đã tìm được đối tác, đã có văn bản trình để báo cáo, Oceanbank đã trình kế hoạch của đơn vị xin mua với giá tối thiểu bằng đúng 800 tỷ đồng mà PVN góp vốn nhưng điều đó đã không xẩy ra.

"Ban đầu là xuất phát từ đề nghị của NHNN giữ lại, sau đó Phó Thủ tướng cũng đã yêu cầu ngừng việc thoái vốn. Để rồi chính NHNN lại ra quyết định mua 0 đồng. Điều này không đúng pháp luật và hoàn toàn gây thiệt cho cổ đông trong đó có PVN là 20%. Chính phủ không đồng ý thoái vốn thì trách nhiệm thuộc người ký văn bản không cho phép thoái vốn của PVN. Bởi vậy việc mất vốn này không thuộc trách nhiệm PVN", bị cáo Thăng trình bày.

Để làm rõ những nội dung trên, HĐXX đã mời đại diện của Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước có mặt ở tòa trả lời một số câu hỏi của luật sư. Tuy nhiên, đại diện hai cơ quan này không trả lời các câu hỏi liên quan đến việc góp vốn của PVN vào Oceanbank, việc NHNN mua lại Oceanbank giá 0 đồng… Thay vào đó, người đại diện tiếp nhận bằng văn bản, hứa sẽ phúc đáp sau khi rà soát văn bản, nghiên cứu tài liệu liên quan.

Bị cáo chưa thể mất trí nhớ được

Về việc bị cáo Nguyễn Xuân Thắng khai đã báo cáo ông Thăng việc ban hành Nghị quyết góp vốn 100 tỷ đồng (lần 3), cựu Chủ tịch PVN một lần nữa phủ nhận: “Mới tháng 3/2011 bị cáo chỉ đạo thoái vốn thì không thể có chuyện chỉ 2 tháng sau, vào tháng 5/2011 khi anh Thắng báo cáo mà bị cáo lại đồng ý cho chuyển vốn lần 3 được, rất vô lý. Lúc đó bị cáo mới 51 tuổi nên chưa thể “mất trí nhớ” được”.

Cũng theo bị cáo Đinh La Thăng, với nhận thức cá nhân, ông cho rằng việc góp vốn 100 tỷ lần 3 vào Oceanbank là chưa phù hợp với quy định của pháp luật tại thời điểm đó, nhưng việc góp vốn này đã nhận được sự đồng ý của các cơ quan quản lý Nhà nước như Ngân hàng Nhà nước…

 

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất