| Hotline: 0983.970.780

Syngenta thúc đẩy sáng tạo, giúp nông dân ứng phó biến đổi khí hậu

Thứ Hai 20/01/2020 , 09:38 (GMT+7)

Mới đây, Syngenta đã bổ nhiệm ông Trần Thanh Vũ làm Tổng Giám đốc công ty tại Việt Nam.

Ông Trần Thanh Vũ.

Nhân dịp này, ông Trần Thanh Vũ đã có những chia sẻ về chiến lược của Syngenta Việt Nam trong thời gian tới cũng như những hoạt động cụ thể của công ty để hỗ trợ nông dân Việt Nam.

Với kinh nghiệm làm việc lâu năm trong lĩnh vực nông nghiệp, ông nhận định thế nào về tình hình ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay?

Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển nông nghiệp như tài nguyên thiên nhiên, điều kiện canh tác cũng như nguồn lao động dồi dào. Nông nghiệp là một động lực lớn của nền kinh tế, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu và tạo việc làm cho gần 50% dân số.

Chính phủ Việt Nam rất quan tâm xây dựng các chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn và hỗ trợ hoạt động sản xuất của nông dân. Nền nông nghiệp đang được phát triển theo hướng hiện đại hóa với năng suất và chất lượng nông sản ngày càng tăng cao, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu hàng đầu các mặt hàng nông sản như gạo, hạt tiêu, chè, cà phê…

Tuy nhiên, những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn do sâu bệnh, dịch hại, biến đổi khí hậu, đặc biệt, giá một số mặt hàng nông sản chủ lực sụt giảm mạnh, nông dân đôi lúc vẫn còn phải đối mặt với tình trạng được mùa, mất giá hoặc phải trông chờ vào việc "giải cứu".

Chúng tôi cho rằng để phát triển nền nông nghiệp bền vững và nâng cao được thu nhập cho nông dân, Việt Nam cần tận dụng tối đa những lợi thế nội tại của mình bằng việc khuyến khích nghiên cứu và áp dụng công nghệ tiên tiến vào canh tác, tạo ra những vùng sản xuất hàng hóa bền vững, theo chuẩn “Thực hành nông nghiệp tốt”, cùng với xây dựng chuỗi liên kết để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, kết nối sản xuất với thị trường và tiêu dùng.

Là công ty hàng đầu trong lĩnh vực nông dược và hạt giống, Syngenta đã hỗ trợ ngành nông nghiệp Việt Nam cũng như bà con nông dân như thế nào?

Chúng tôi thấu hiểu rằng người nông dân cần được tiếp cận với những sản phẩm và giải pháp giúp họ bảo vệ mùa màng nhưng vẫn đảm bảo yếu tố phát triển bền vững.

Do vậy, trong suốt gần 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Syngenta luôn tiên phong đưa các giải pháp công nghệ tiên tiến về khoa học cây trồng được nghiên cứu và phát triển trên toàn cầu vào thử nghiệm đánh giá sự phù hợp với điều kiện của Việt Nam, từ đó giúp nông dân bảo vệ mùa màng khỏi sâu bệnh và dịch hại đồng thời nâng cao năng suất và chất lượng mùa vụ.

Song song với hoạt động thương mại, Syngenta còn thể hiện sự cam kết mạnh mẽ với đời sống nhà nông và tương lai của ngành nông nghiệp thông qua Chương trình Phát triển Bền vững với các cam kết nâng cao năng suất cây trồng nhưng không tác động thêm vào nguồn tài nguyên, bảo vệ đất nông nghiệp khỏi nguy cơ xói mòn, tăng cường đa dạng sinh thái, tiếp sức cho các nông hộ nhỏ, bảo vệ sức khỏe của nông dân và các cá nhân trong chuỗi sản xuất. Đây cũng chính là những giải pháp giúp nông dân Việt Nam phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay. 

Ngành sản xuất nông nghiệp của Việt Nam hiện nay vẫn còn nhỏ lẻ, ít có sự liên kết tổ chức sản xuất, chế biến theo chuỗi giá trị gắn với nhu cầu của thị trường tiêu thụ, do đó chưa phát huy được tối đa tiềm năng.

Nhận thức được vấn đề này, Syngenta đang phối hợp với một số công ty trong chuỗi giá trị nông nghiệp thực hiện các dự án trên cà phê tại Tây Nguyên, gạo tại ĐBSCL, khoai tây tại Lâm Đồng... nhằm xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản giúp kiểm soát VSATTP, gia tăng giá trị cho nông sản, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa cũng như nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu.

Đối với Syngenta, trách nhiệm xã hội luôn đi kèm với hoạt động kinh doanh. Chúng tôi hướng tới lợi ích của cộng đồng qua các hoạt động hướng dẫn và chuyển giao công nghệ, giúp nông dân Việt Nam tiếp cận với công nghệ mới, đồng thời giúp họ nâng cao ý thức sử dụng thuốc BVTV có trách nhiệm để sản xuất ra các sản phẩm nông sản an toàn, chất lượng. Trung bình mỗi năm, Syngenta tập huấn cho khoảng 400.000 nông dân về cách sử dụng thuốc BVTV an toàn và có trách nhiệm theo nguyên tắc 4 đúng.

Sau nhiều năm dẫn dắt các công ty đa quốc gia trong lĩnh vực nông nghiệp, ông có kế hoạch nào cho Syngenta Việt Nam, thưa ông?

Tôi rất háo hức được mang những kinh nghiệm bản thân để cùng với đội ngũ nhân viên nhiệt huyết của Syngenta đóng góp nhiều hơn nữa cho nền nông nghiệp Việt Nam. Syngenta có lợi thế về thành tựu công nghệ - vừa qua Syngenta cam kết dành 2 tỷ USD trong 5 năm cho hoạt động sáng tạo, đặc biệt nhắm tới mục tiêu mang lại một bước thay đổi lớn trong nền nông nghiệp bền vững.

Nhân viên kỹ thuật Syngenta hướng dẫn nông dân kỹ thuật canh tác.

"Nhân dịp Xuân mới Canh Tý đang về, cho phép tôi gửi lời chúc tết đến tất cả bà con nông dân trên khắp mọi miền đất nước. Chúc bà con có một Năm mới an vui và bội thu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng bà con trên những chặng đường sắp tới, vì một cộng đồng nông thôn phồn thịnh và một nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững" - ông Trần Thanh Vũ.

Cụ thể là chúng tôi sẽ đưa ra hai bước đột phá công nghệ vào thị trường mỗi năm. Syngenta sẽ phát huy tối đa tiềm năng và sức mạnh về nghiên cứu phát triển với phương châm công nghệ và nền tảng nghiên cứu toàn cầu, giải pháp cho địa phương, để phục vụ cho nền nông nghiệp ở tất cả các nơi mà Syngenta hoạt động.

Syngenta sẽ tiếp tục đầu tư vào hoạt động R&D tại Việt Nam nhằm mang đến những lựa chọn có tính cạnh tranh cao nhất cho nông dân, hướng tới hình thành một nền nông nghiệp với công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân Việt Nam.

Tại Việt Nam, sự hợp tác chiến lược với những nhà khoa học, Viện nghiên cứu hàng đầu giúp chúng tôi hiểu biết sâu sắc về tình hình thị trường cũng như nhu cầu cụ thể của nông dân.

Hiểu biết này trở thành nền tảng để chúng tôi phát triển những sản phẩm và giải pháp phù hợp, giúp giải quyết những vấn đề nóng về dịch hại mới phát sinh tại Việt Nam.

Một trong những chiến lược mà Syngenta hết sức chú trọng là việc xây dựng và phát triển đội ngũ. Chúng tôi xác định nhân lực là yếu tố then chốt tạo nên sự đột phá.

Đặc biệt, để thúc đẩy sáng tạo và tạo nên sự thay đổi lớn, Syngenta cần những người dám nghĩ, dám làm, và chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất để họ phát huy tối đa khả năng của mình.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hỗ trợ để sản xuất phát thải thấp cho 200 nghìn ha lúa ở ĐBSCL

AN GIANG 10 doanh nghiệp liên kết với các HTX và nông dân 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang sẽ được hỗ trợ để sản xuất lúa phát thải thấp với diện tích 200.000ha.