| Hotline: 0983.970.780

Tác giả Nguyễn Tặng tâm niệm cuộc sống vốn dĩ là như vậy

Thứ Ba 28/03/2023 , 17:10 (GMT+7)

Tác giả Nguyễn Tặng xuất bản tập truyện ngắn ‘Cuộc sống vốn dĩ là như vậy’ chia sẻ ân cần về những con người đã hạnh ngộ, những vùng đất đã đi qua.

Tác giả Nguyễn Tặng.

Tác giả Nguyễn Tặng.

Tác giả Nguyễn Tặng trở thành hội viên Hội Nhà văn TP.HCM khi đã ngoài tuổi bát tuần. Tác giả Nguyễn Tặng cầm bút muộn màng, không phải vì đam mê bất chợt, mà bởi chất chứa nhiều câu chuyện muốn chia sẻ với mọi người. Và ông viết, viết cho kịp hồi ức chưa phai nhòa, viết cho kịp bộn bề thương gần nhớ xa.

Tập truyện ngắn “Cuộc sống vốn dĩ là như vậy” do Nhà xuất bản Hội Nhà Văn ấn hành, giống như những mảnh ghép kỷ niệm. Tác giả Nguyễn Tặng gọi lại từng kỷ niệm và đặt tên từng kỷ niệm theo cách riêng của ông. Có những kỷ niệm chỉ thoáng qua, giăng mắc vài bâng khuâng nho nhỏ. Có những kỷ niệm rất cồn cào, trồi sụt dăm băn khoăn đeo bám. Ông trải kỷ niệm ra thành một con đường một chiều quá khứ, nhìn ngắm bằng chính độ lùi thời gian khắc nghiệt, để hiểu rằng mọi thịnh suy hay dở trên đời đều đáng trân trọng và đáng gìn giữ.

Tác giả Nguyễn Tặng không có ý định làm văn. Ông kể bằng giọng thủ thỉ, không đề cao và cũng không dèm pha. Các nhân vật xuất hiện trong truyện ngắn của ông cũng rất bình dị, thậm chí rất tầm thường. Thế nhưng, ông không muốn lãng quên họ. Ông nhắc đến họ theo đúng cách họ dự phần giữa số phận ông. Đó là những người cùng làng, va chạm và chung dụng một không gian chật chội nhiều thị phi. Đó là thầy giáo hết lòng với sinh viên ở Trường Đại học Bách Khoa. Đó là người phụ nữ nghèo mang đậm phẩm chất đàn bà Nam bộ. Đó là thằng cháu nội hồn nhiên và tinh nghịch... Tất cả nhân vật đều lướt qua rất vội vàng, ngỡ như tình cờ, mà tích tụ bao nhiêu hân hoan, bao nhiêu âu lo, bao nhiêu đợi chờ.

Những nhân vật trong truyện ngắn của tác giả Nguyễn Tặng, có khi cũng không ngờ họ sẽ có mặt trên văn bản đời ông. Ông viết về họ, dù với tình huống éo le nhất, cũng không phải để oán hận hay đay nghiên, mà chỉ để xoa dịu bản thân: “Lòng tham con người như chiếc thùng không đáy. Ông bà ta dạy rất đúng. Lòng tham con người bao gồm tham danh và tham lợi. Khi có một họ lại muốn có mười. Khi có chức quan nhỏ họ lại muốn làm quan to. Nếu không đạt được tham vọng đó thì họ sinh ra bất mãn, chán ghét tất cả dẫn đến những hành động, lời nói mất kiểm soát và từ đó sẽ đưa đến những hậu quả khôn lường”.

10 truyện ngắn trong "Cuộc sống vốn dĩ là như vậy" của tác giả Nguyễn Tặng, như những lát cắt dĩ vãng chập chờn. Những người quen biết với ông, chắc chắn dễ dàng nhận diện hình bóng chính ông trong nhiều chi tiết, dù ông cố tình giấu mình đi một cách khiêm nhường. Sự thắng thế của yếu tố tự thuật có lẽ cũng là điểm mạnh của một tác giả xem văn chương như giải pháp kiếm tìm tri âm. Các truyện ngắn “Chiếc lồng đèn ông sao”, “Bươn chải” hoặc “Món quà quý giá nhất” hoàn toàn có thể chứng minh điều ấy.

Tập truyện ngắn 'Cuộc sống vốn dĩ là như vậy'.

Tập truyện ngắn "Cuộc sống vốn dĩ là như vậy".

Tác giả Nguyễn Tặng cố gắng gạn lọc những vệt sáng âm thầm suốt hành trình sinh tồn, để gửi gắm tin cậy cho người đọc của mình, qua tập truyện "Cuộc sống vốn dĩ là như vậy". Ông ôm ấp giai đoạn tuổi thơ mơ mộng: “Tôi nhớ lại, hồi ấy gia đình tôi rất nghèo, đến rằm trung thu mẹ chỉ đủ tiền mua nổi một chiếc lồng đèn ông sao cho cả ba chị em. Chị tôi lớn, nên chị nhường lại cho tôi và đứa em trai út. Lúc tôi đang cầm chiếc lồng đèn ông sao, thằng em trai út mới lên bảy tuổi, nó thích quá, lao tới giành lấy chiếc lồng đèn ông sao trên tay tôi, không may chiếc lồng đèn ông sao bị rách và hư hỏng nặng. Nó khóc ầm lên, bắt đền tôi”.

Ông thú nhận giai đoạn tuổi trẻ ngây ngô: “Tôi không đẹp trai, da ngăm đen nhưng được cái cao ráo tầm thước. Tại công ty tôi làm việc cũng có mấy em muốn làm quen bắt chuyện. Tính tôi nhát gái từ bé nên suốt thời kỳ phổ thông cho đến đại học tôi không hề quen một em nào”.

Và ông biết ơn giai đoạn tuổi già an lạc: “Được những người bạn giúp cho cái cần câu cơm, cuộc sống của ông nghe đâu cũng khá giả hơn. Ông mua được xe máy đi làm, cho con đi học, mua được ti vi để xem, mua một ít vật dụng cho gia đình, hai đứa con học hành chăm chỉ, cả hai đứa đều đang học đại học. Trong thời kỳ mở cửa, ông làm hợp đồng tại Sở Xây dựng Thành.phố Hồ Chí Minh. Ông rất tự hào cũng đã đóng góp một phần công sức của mình xây dựng một số công trình đồ sộ có hình dáng kiến trúc đa dạng như New World, Metropolytan, Chancellor Court, Riverside Hotel… làm đẹp cho thành phố mang tên Bác”.

Đọc truyện ngắn Nguyễn Tặng gần như không thể trầm trồ trước một biến khúc đột phá nào, mà luôn nghe những lời thì thầm ngổn ngang và xao xuyến. Bởi lẽ, tác giả Nguyễn Tặng sống với đời khá lặng lẽ, nên ông luôn nói về người thật ân cần.

Xem thêm
Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Giải Teqball quốc tế năm 2024 sẽ diễn ra tại Bình Định

Từ ngày 6 đến 9/6, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định), giải Teqball quốc tế năm 2024 sẽ diễn ra với sự tham gia của hơn 50 đội đến từ hơn 50 quốc gia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.