| Hotline: 0983.970.780

Tại sao Bắc Triều Tiên lại chọn Guam là nơi tấn công đầu tiên?

Thứ Năm 10/08/2017 , 10:43 (GMT+7)

Lý do hòn đảo này là tiền đồn quân sự quan trọng của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương, cái rốn phát sinh "những tên cướp trời" gây phiền nhiễu. Trang tin Popularmechanics.com (PMC) của Mỹ ngày 9/8 cập nhật.

10-22-38_1
10-22-38_1-
Bắc Triều Tiên chọn Guam là nơi tấn công đầu tiên bởi nó gần Bình Nhưỡng

PMC trích dẫn nguồn tin của Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa ra hôm 9/8 cho hay, quân đội Triều Tiên đang cân nhắc khả năng bắn tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 vào đảo Guam vì nó gần với Bình Nhưỡng. Động thái trên của Triều Tiên đưa ra sau khi Mỹ triển khai hai máy bay ném bom B-1B tới hòn đảo này. "Lực lượng chiến lược KPA (Quân đội ND Triều Tiên) hiện đang xem xét cẩn thận kế hoạch nã tên lửa vào Guam, nơi có các căn cứ quân sự lớn của Mỹ, nhất là căn cứ không quân Anderson", hãng KCNA đưa tin. Thậm chí KCN còn đưa tin cụ thể, vào giữa tháng này Triều Tiên có thể phóng 4 tên lửa đạn đạo tầm trung vào hòn đảo nói trên.

Guam là một hòn đảo nhỏ trong chuỗi quần đảo Marianas nằm phía Tây Thái Bình Dương, diện tích khoảng 210 dặm vuông (544 km2), lớn hơn 9 lần so với Manhattan và lớn hơn 5 lần so với San Francisco. Khu vực này có dân số 162.000 người, đa phần là công dân Mỹ vì Guam là lãnh thổ của Mỹ, cách San Francisco 5.852 dặm (9.418km), nhưng lại cách Bình nhưỡng chỉ có 2.118 dặm (3.408 km). Guam từng thuộc về Tây Ban Nha nhưng sau cuộc chiến năm 1898, nó đã được chuyển giao cho Hải quân Mỹ. Nhật Bản từng xâm lược và chiếm cứ hòn đảo này trong vòng 3 năm nhưng từ năm 1944, Guam đã thuộc về chủ quyền của Mỹ.

Khoảng cách gần là lý do đầu tiên Guam trở thành mục tiêu của Bắc Hàn, còn những nơi khác tên lửa Triều Tiên khó có thể vươn tới. Guam nằm trong tầm bắn của các loại tên lửa đạn đạo tầm trung, tầm ngắn và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Bắc Triều Tiên hy vọng có thể giành chiến thắng từ trận đầu và một khi ICBM phát huy tác dụng thì các phần lãnh thổ khác của Mỹ cũng sẽ rơi vào tầm hủy diệt của tên lửa "trăm phát trăm trúng" này.

Lý do thứ hai, Bắc Triều Tiên thường xuyên bị ám ảnh bởi Guam, hòn đảo được Triều Tiên coi là nơi có nhiều căn cứ quân sự lớn nhất, tinh vi, hiện đại nhất bên ngoài lục địa Mỹ, nhất là căn cứ không quân Andersen và cứ hải quân Guam “trung tâm chiến lược quan trọng của quân đội Mỹ ở phía tây Thái Bình Dương”, vị trí tiền đồn quan trọng nhất mà Mỹ dùng để tấn công Bắc Triều Tiên.

Tại căn cứ không quân Andersen, Mỹ đang cho đồn trú vĩnh viễn các loại máy bay ném bom chiến lược hạng nặng, như B-1B, B-2 và B-52. Đây là những máy bay ném bom mà Bắc Hàn gọi là "không tặc Guam", thường xuyên quấy nhiễu khu vực bán đảo Triều Tiên sau khi Bắc Hàn tiến hành các cuộc thử nghiệm tên lửa. Các máy bay ném bom này được xem là "kẻ thù không đội trời chung", có thể làm rung chuyển Bình Nhưỡng vì chúng mang vũ khí hạt nhân (trừ B-1B), có thể được sử dụng tấn công trước khi Kim Jong-un ra lệnh tấn công Guam.

Bắc Triều Tiên chọn Guam để khai hỏa vì nó là khu vực "địa quân sự" quan trọng của Mỹ

Một thế mạnh khác của Guam là nơi tập kết các loại tàu ngầm của Hải quân Mỹ ở Cảng Apra. Bốn tàu ngầm tấn công hạt nhân đều được trang bị tên lửa hành trình tầm xa quy ước đều có mặt tại Guam. Bốn tàu ngầm lớp Los Angeles, USS Topeka, USS Chicago, USS Oklahoma City, và USS Key West đều được xem là những vũ khí "sừng sỏ" dùng cho các cuộc chiến nhắm vào Bắc Hàn, nhất là tên lửa hành trình Tomahawk mà các tàu này mang theo. Chưa kể 6 tên lửa phòng thủ THAAD vừa được Mỹ triển khai tại hòn đảo này hồi tháng 4 năm 2013, sau những đe doạ của Bắc Triều Tiên, đưa tổng số lên 48 tên lửa đánh chặn tên lửa và hệ thống radar dải AN/TPY-2.

(Theo Popularmechanics/theatlantic.com - 8/2017)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.