| Hotline: 0983.970.780

Tài xế có giấy đăng ký Sở Công thương TP Cần Thơ sẽ được thông luồng

Thứ Sáu 27/08/2021 , 17:48 (GMT+7)

Cần Thơ Từ sáng ngày 27/8, tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ đã bắt đầu cho tài xế xe tải, xe container thông luồng vào thành phố giao nhận hàng hóa.

Sau nhiều ngày xảy ra tình trạng ùn tắc tại Bến xe khách Trung tâm Cần Thơ, theo ghi nhận của NNVN ngày 27/8, tại đây đã bắt đầu cho tài xế xe tải, container thông luồng vào thành phố nhưng bắt buộc phải có chứng minh giấy đăng ký với Sở Công thương TP Cần Thơ duyệt theo quy định mới và kèm theo các giấy tờ hợp lệ khác.

Ông Phạm Hoàng Sỹ, Giám đốc Công ty TNHH Nông dược Toàn Cầu chuyên kinh doanh các mặt hàng thuốc BVTV ở quận Ninh Kiều, nói: Rất mừng Cần Thơ đã cho thông luồng xe vào thành phố nhằm giảm ùn ứ hàng hóa trong mùa dịch. Cách đây vài ngày Cần Thơ có ra quy định mới thay đổi tài xế và sang hàng tại bãi tập kết gây khó khăn cho doanh nghiệp. Hiện nay, ĐBSCL đang vào vụ lúa thu đông 2021 nhu cầu sử dụng thuốc BVTV rất lớn, vì vậy cách áp dụng đó mà kéo dài nhiều ngày Công ty không thể nào đi giao hàng hóa được.

Cần Thơ ban hành những quy định đối với việc vận chuyển hàng hóa trong mùa dịch để đảm bảo phòng chống dịch, bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người dân, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải đăng ký trước và sang xe, đổi tài tại bãi tập kết dẫn đến nguy cơ luồng xanh bị tắc nghẽn, ông Sỹ nói.

Trước đó, ngày 25/8 ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đã ký công văn số 241 gửi Thủ tướng Chính phủ về “Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo hoạt động vận chuyển, phân phối hàng hóa trên địa bàn TP Cần Thơ”.

Theo công văn này, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn đang rất phức tạp. Trong đó, các đối tượng lái xe ôtô và người đi cùng về từ vùng dịch giao nhận hàng hóa trong thành phố là một trong nhiều nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, với nguồn lây khó kiểm soát.

Xe tải được thông luồng, nhiều tài xế vui mừng vì hàng hóa không còn cảnh ùn ứ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Xe tải được thông luồng, nhiều tài xế vui mừng vì hàng hóa không còn cảnh ùn ứ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trước tình hình trên, UBND TP Cần Thơ đã ra  văn bản về tăng cường phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo lưu thông, phân phối hàng hóa trên địa bàn.

Theo đó, các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành khác vào Cần Thơ để giao nhận đều phải đăng ký trước với cơ quan chức năng. Việc này nhằm mục đích, để lực lượng chức năng nắm thông tin và hỗ trợ phân luồng, điều tiết tạo điều kiện thuận tiện lưu thông hàng hóa, tránh ùn tắc giao thông. Đồng thời để kiểm tra phòng, chống dịch đối với lái xe và người đi cùng.

Cần Thơ khẳng định đây không phải là thủ tục xin phép, giấy phép con. Mỗi ngày, có khoảng 2.500 - 3.000 xe vào trung tâm thành phố. Thành phố đã lập 15 điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa ở vùng ven thành phố để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm thành phố để tập trung cho công tác phòng, chống dịch.

Trường hợp không thể thực hiện việc giao nhận tại các điểm này, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức đổi lái xe. Đối với lái xe và người đi cùng từ bên ngoài, thành phố đã bố trí các điểm nghỉ ngơi, ăn uống gần các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa nếu có nhu cầu.

Trong công văn này cũng kiến nghị, Cần Thơ thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng về công tác phòng, chống dịch. Cần Thơ đề nghị Thủ tướng chấp thuận cho thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp như hiện nay. UBND TP Cần Thơ sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông, vận chuyển, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, không gây ùn tắc giao thông và tăng cường hơn nữa cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sóc Trăng phân cấp giải quyết thông luồng xanh

Đề cập đến luồng xanh vận chuyển hàng hóa thủy sản xuất khẩu, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta, nói: Hiện thời hàng thủy sản từ Sóc Trăng đi về TP.HCM lưu thông, thông suốt. Do xe tải hàng đi trên đường quốc lộ 1A, không vào nội ô TP Cần Thơ. Tại TP Sóc Trăng các DN vẫn hoạt động, thực hiện theo yêu cầu đảm bảo 3 tại chỗ. Do công nhân giảm nên hàng xuất khẩu thủy sản hiện giảm còn khoảng 60% so thời gian trước khi thực hiện giãn cách xã hội.

Trong khi các tỉnh thành khác trong vùng vẫn còn gia hạn thêm thời gian thực hiện Chỉ thị 16, vừa qua tỉnh Sóc Trăng đã phân vùng kiểm soát dịch (đỏ, cam, vàng, vanh tương ứng theo các cấp vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, trung bình và thấp). Đồng thời có biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Trong những ngày qua chính quyền địa phương cấp xã đều phân công tổ trực giải quyết tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa nông sản, thủy sản vào mùa thu hoạch, tiêu thụ thuận lợi. 

Theo ông Lực, việc phân vùng kiểm soát dịch tốt nên công nhân ở tại địa phương thuộc vùng xanh, vùng vàng đến nhà máy làm việc bình thường. Phương tiện vận chuyển hay người dân thu hoạch tôm bán cho nhà máy không bị động. Ở vùng đỏ và cam các địa phương có cách thức kiểm soát dịch chặt chẽ hơn.

Ông Nguyễn Thành Phước, Chi Cục Trồng trọt-BVTV tỉnh Sóc Trăng cho hay: Nhờ các địa phương vào cuộc hỗ trợ tốt cho các phương tiện vận chuyển lúa, máy gặt đập đưa được về đồng kịp thời thu hoạch lúa, tiêu thụ lúa cho nông dân. Bên cạnh đó một số mặt hàng nông sản cũng được tiêu thụ khá hơn, dù giá cả thấp hơn. Riêng ớt và bồn bồn là hai mặt hàng không bán được, nông dân nhờ hỗ trợ tiêu thụ giúp trong lúc này.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch ở Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn

Hàng trăm ha lúa vụ đông-xuân đang kỳ thu hoạch tại Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn…