| Hotline: 0983.970.780

Tam Sơn khởi sắc từ chương trình nông thôn mới

Chủ Nhật 29/05/2022 , 09:51 (GMT+7)

Qua hơn 10 năm, từ 1 xã nghèo nhất nhì huyện, Tam Sơn nỗ lực không ngừng để vươn lên đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Thành quả đó thực sự rất đáng tự hào.

Nhắc đến quảng thời gian cách đây hơn 10 năm trở về trước, người dân ở xã Tam Sơn (huyện Núi Thành, Quảng Nam) có lẽ kể mãi không hết được cái nghèo, vất vả ở địa phương này. Thời điểm đó, Tam Sơn được xem là xã khó khăn nhất nhì ở huyện Núi Thành với cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống, sản xuất tại đây chưa được đầu tư nhiều.  

Hạ tầng giao thông ở Tam Sơn được đầu tư hoàn thiện. Ảnh: CTV.

Hạ tầng giao thông ở Tam Sơn được đầu tư hoàn thiện. Ảnh: CTV.

Ông Nguyễn Lương Thông (SN 1963, trú thôn Thuận Yên Đông, xã Tam Sơn) cho biết, gia đình ông mở một quán ăn nhỏ ở địa phương đã được gần 20 năm. Ông còn nhớ, thời điểm đó dân cư ở đây rất thưa thớt, một ngày cũng chỉ được lai rai vài khách, không đáng bao nhiêu.

“Người đến quán của tôi chủ yếu là người dân trong vùng, khách phương xa hầu như không có. Bởi cản trở nhất là vấn đề giao thông. Muốn lên đến đây phải đi bằng đò nhưng một ngày cũng chỉ được từ 1 đến 2 chuyến. Rồi muôn vàn khó khăn khác nữa chắc đến bây giờ kể lại cho lớp trẻ cũng khó tưởng tượng được hết”, ông Thông chia sẻ.

Điện, đường, trường, trạm ở Tam Sơn lúc ấy cái gì cũng thiếu thốn. Ngay cả những tuyến đường liên xã cũng chỉ là đường đất, mỗi lần mưa xuống luôn trong tình trạng sình lầy. Điện sinh hoạt có nhưng khá chập chờn, một số nhà ở xa đường dây hạ thế vẫn thắp đèn dầu. Trạm y tế chưa đạt chuẩn quốc gia, điều kiện vật chất chưa đáp ứng tốt phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân…

Chưa hết, tỷ lệ dân cư ở xã Tam Sơn cách đây hơn chục năm trước vẫn còn rất thưa thớt. Nhà dân không tập trung, người dân đi lại chủ yếu bằng xe đạp hoặc đi bộ, xe máy cũng là thứ xa xỉ đối với nhiều gia đình. Về kinh tế, người dân sống chủ yếu bám vào nông nghiệp là chính, trồng lúa trồng khoai, nước tưới hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên, các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất chưa được đầu tư.

Đến năm 2020, cùng với cả nước, xã Tam Sơn chính thức phát động Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đây chính là tiền đề rất quan trọng để thay đổi bộ mặt nông thôn của xã nghèo này. Chính vì thế, Bắt đầu từ thời điểm thực hiện chương trình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã đoàn kết thống nhất, vượt qua mọi khó khăn, chung tay dựng xây từng tiêu chí cụ thể.

Tam Sơn xác định, nhiệm vụ hàng đầu chính là thay đổi nhận thức của người dân. Do đó, chính quyền địa phương rất chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức khác nhau như tuyên truyền trực quan thông qua các bảng hiệu, pano; tiếp sóng chuyên mục thông tin về NTM của đài truyền thanh, truyền hình; tuyên truyền trong các cuộc họp…

Các mô hình liên kết sản xuất ở xã Tam Sơn đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo được việc làm cho người dân. Ảnh: CTV.

Các mô hình liên kết sản xuất ở xã Tam Sơn đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo được việc làm cho người dân. Ảnh: CTV.

Với những hoạt động này, người dân đã dần hiểu được vai trò chủ thể của mình để cùng với địa phương chung sức, đồng lòng xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Qua từng năm, bộ mặt nông thôn của Tam Sơn thực sự thay đổi từng ngày. Cái đói, cái nghèo từng bước được đẩy lùi, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao.

Đến nay, hạ tầng giao thông ở xã Tam Sơn đã được đầu tư hoàn thiện, hệ thống đường sá, cầu cống được xây dựng nên cảnh “qua sông lụy đò” trước đây đã không còn. Cơ sở vật chất các trường học đáp ứng đảm bảo nhu cầu dạy và học của học sinh, các cơ sở trường mới được đầu tư xây dựng khang trang. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Theo ông Nguyễn Công Hiệu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam Sơn, thời gian qua, người dân trong xã cũng đã tiếp cận kịp thời và phát huy hiệu quả các cơ chế chính sách của nhà nước để phát triển sản xuất. Một số mô hình phát triển mạnh, tạo được nguồn thu nhập ổn định như mô hình trồng tiêu ở thôn Thuận Yên Tây, mô hình trồng cây ăn quả trên địa bàn toàn xã, mô hình trồng chè Đức Phú, trồng rau sạch…

“Với những kết quả đó, diện mạo của xã khởi sắc hơn so với trước. Vừa qua, xã Tam Sơn đã chính thức được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương cùng với người dân sẽ tiếp tục phấn đấu giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí với mục tiêu trở thành xã NTM nâng cao trong giai đoạn 2022 – 2025”, ông Hiệu nói.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

350 gian hàng tại Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, chiếm 85% là nhóm ngành thực phẩm.