| Hotline: 0983.970.780

Tân Yên tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ Năm 15/12/2022 , 02:52 (GMT+7)

BẮC GIANG Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2020, huyện Tân Yên bắt tay vào xây dựng huyện NTM nâng cao, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Bộ mặt nông thôn mới tại Tân Yên đã thực sự khởi sắc.

Bộ mặt nông thôn mới tại Tân Yên đã thực sự khởi sắc.

Mục tiêu nói trên được UBND huyện Tân Yên đưa ra ngay sau khi được công nhận huyện NTM (năm 2020). Theo đó, đến năm 2025, huyện Tân Yên có ít nhất 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có 2 xã đạt xã NTM kiểu mẫu, mỗi xã có ít nhất 1 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu.

Song song với xây dựng NTM nâng cao, huyện Tân Yên cũng sẽ chú trọng phát triển du lịch, dịch vụ gắn với phát huy tiềm năng vùng trồng cây ăn quả chuyên canh, di tích lịch sử, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Theo UBND huyện Tân Yên, sau hơn 10 năm triển khai, bằng nguồn ngân sách, nguồn vốn từ các doanh nghiệp và đóng góp của nhân dân, địa phương đã huy động được gần 4 nghìn tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển sản xuất.

Toàn huyện đã cứng hóa, làm mới và mở rộng được 1.215,17km đường giao thông nông thôn, 100% nhà văn hóa, khu thể thao, điểm sinh hoạt văn hóa của thôn, xã theo tiêu chí và kiên cố được hơn 95% phòng học cho học sinh.

Trong sản xuất nông nghiệp, huyện Tân Yên trở thành địa phương có số lượng đàn lợn lớn nhất tỉnh Bắc Giang và phát triển theo hướng trang trại với doanh thu trung bình khoảng 1,5 tỷ đồng/trang trại/năm.

Vùng sản xuất vải thiều đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Vùng sản xuất vải thiều đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Bên cạnh đó, địa phương này cũng đã xây dựng và phát triển nhiều nhãn hiệu hàng hoá đối với sản phẩm chủ lực, đặc trưng của huyện như: Lạc giống Tân Yên, vải sớm Phúc Hòa, lợn sạch Tân Yên, mỳ gạo Châu Sơn, vú sữa Tân Yên, ổi lê Tân Yên, hành tía,… cùng nhiều sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025, địa phương đã chủ động, sớm ban hành kế hoạch của năm để triển khai.

Huyện Tân Yên đã tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng xây dựng, nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, đầu tư kinh phí cải tạo, nâng cấp công trình hành chính công khu trung tâm huyện; tu bổ công trình văn hóa,...

Chủ động liên hệ với các sở, ngành liên quan trong việc hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ chứng minh tiêu chí các xã, chịu trách nhiệm về kết quả thẩm tra chất lượng hồ sơ minh chứng theo lĩnh vực ngành phụ trách để hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới nâng cao năm 2022 đối với 4 xã: Phúc Sơn, Ngọc Châu, Quế Nham, Phúc Hòa và 19 thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Mặt khác, tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đấu giá đất, thực hiện các hạng mục công trình nâng cao tiêu chí đối với tiêu chí chưa hoàn thành cũng như chỉ đạo các xã rà soát đăng ký xây dựng xã nông thôn mới nâng cao/kiểu mẫu, thôn nông thôn mới kiểu mẫu và chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2023.

Ổi Tân Yên vừa được chứng nhận sản phẩm OCOP.

Ổi Tân Yên vừa được chứng nhận sản phẩm OCOP.

Theo ông Nguyễn Viết Toàn, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên, hiện nay, bộ mặt nông thôn của huyện thay đổi rõ nét, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn từng bước được cải thiện.

Chương trình NTM thực sự khiến vùng quê Tân Yên “lột xác”, đời sống của bà con nông dân cũng không ngừng được cải thiện, nâng cao, còn các vấn đề về an sinh xã hội được bảo đảm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực.

“Kết quả này có được là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chung tay góp sức của nhân dân địa phương khi người góp ngày công lao động, người hiến đất làm đường,… tất cả vì mục tiêu xây dựng quê hương giàu đẹp”, ông Toàn chia sẻ.

Trên thực tế, quá trình xây dựng NTM nói chung và NTM nâng cao nói riêng tại Tân Yên cũng như nhiều địa phương khác, dù có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn.

Đơn cử như một số dự án được giao đối với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững chưa có văn bản hướng dẫn định mức, nội dung thực hiện hay việc giải ngân các nguồn vốn xây dựng NTM ở một số chương trình lồng ghép còn gặp khó khăn, do một số doanh nghiệp, hợp tác xã chưa thể huy động vốn theo thời gian cam kết.

Tân Yên là địa phương chăn nuôi lớn nhất tỉnh Bắc Giang.

Tân Yên là địa phương chăn nuôi lớn nhất tỉnh Bắc Giang.

Hay việc huy động các doanh nghiệp tham gia hỗ trợ xây dựng các công trình NTM chưa nhiều, còn việc triển khai thực hiện các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia năm 2021 và 2022 ở địa phương còn lúng túng, chưa có căn cứ để thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo cơ chế đặc thù.

Do đó, thời gian tới, địa phương cần huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân, vốn ngân sách các cấp cũng như tranh thủ sự đóng góp của doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn để giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Cần tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và có cơ chế ưu đãi hấp dẫn để huy động người dân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư sản xuất - kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và phát triển nền nông nghiệp bền vững.

Và điều rất quan trọng nữa đó là cần phải nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và tổ chức các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới từ huyện đến cơ sở nhằm nâng cao nhận thức của người dân cũng như tiếp tục huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và cộng đồng thực sự làm chủ trong xây dựng NTM.

Ông Ngô Văn Tiệp, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Sau 5 năm đạt chuẩn NTM, người dân rất phấn khởi khi đời sống vật chất, tinh thần nâng lên trông thấy. Không dừng lại ở đó, địa phương tiếp tục đăng ký xây dựng đạt xã chuẩn NTM nâng cao, đến nay đã đáp ứng đủ các tiêu chí. Để hoàn thành, xã đẩy mạnh phát triển các vùng sản xuất cây hàng hóa với 24 mô hình sản xuất theo công nghệ cao".

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm