| Hotline: 0983.970.780

Tăng cường phòng dịch châu chấu

Thứ Năm 04/05/2017 , 08:01 (GMT+7)

Theo Cục BVTV, trong các ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5/2017, tại nhiều địa phương vùng trung du miền núi phía Bắc đã tiếp tục phát hiện nhiều điểm châu chấu tre lưng vàng nở và xuất hiện châu chấu non trên các diện tích rừng tre, nứa với mật độ cao.

Châu chấu tre lưng vàng mới nở với mật độ dày ở nhiều diện tích rừng tre, luồng

Tại Sơn La, địa phương từng xảy ra dịch châu chấu bùng phát mạnh trong năm 2016, tới cuối tháng 4/2017, Chi cục BVTV tỉnh này đã phát hiện nhiều điểm châu chấu non mới nở, tập trung trên các diện tích rừng măng, tre tại huyện Sốp Cộp với tổng diện tích nhiễm khoảng 15ha, mật độ phổ biến từ 80 - 100 con/m2, cục bộ 1.400 con/m2.

Hiện tại, ngành BVTV tỉnh Sơn La đã tiến hành diệt trừ khoảng 5ha, còn lại một số điểm châu chấu nở ở các điểm rừng cao, địa hình phức tạp nên chưa thể diệt trừ triệt để. Trước tình hình châu châu nở tại các điểm rừng xa, giáp biên giới Việt – Lào rất khó nắm bắt, ngành BVTV Sơn La đã phối hợp với các đơn vị Biên phòng tại các khu vực biên giới để nắm bắt diễn biến dịch châu chấu, khi phát hiện thì báo ngay cho cơ quan BVTV để triển khai phun trừ.

Theo Cục BVTV, Sơn La là địa bàn có biên giới giáp với nước bạn Lào. Hiện nay, tình hình dịch châu chấu tại Lào cũng đang có chiều hướng phức tạp. Vì vậy hiện nay, Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) đã hỗ trợ các nước gồm Việt Nam, Lào và Trung Quốc trong việc nắm bắt diễn biến dịch để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Từ đầu tháng 4/2017, các điểm châu chấu nở với mật độ dày cũng đã xuất hiện tại các thỉnh như Bắc Cạn, Phú Thọ… Tới cuối tháng 4, Chi cục Trồng trọt và BVTV Phú Thọ đã phát hiện, tổ chức phun trừ châu chấu non mới nở đang co cụm từng ổ trên diện tích 133ha đồi rừng, bờ cỏ, bờ tre. Trong đó, có 3,4ha châu chấu nở gần ruộng ngô, lúa đã được phun trừ không ảnh hưởng đến sinh trưởng, năng suất lúa, ngô. Hiện Chi cục chỉ đạo các xã tổ chức điều tra phát hiện, huy động các đội dịch vụ BVTV phun trừ tất cả các ổ châu chấu non ngay khi mới phát hiện, không để chấu chấu phát tán gây hại trên cây trồng nông nghiệp. 

Cán bộ BVTV tỉnh Sơn La kiểm tra diễn biến dịch châu chấu tại huyện Sốp Cộp

 

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất