| Hotline: 0983.970.780

Tăng thời gian thông quan ở Lạng Sơn, giải quyết hàng tồn từ Trung Quốc

Thứ Ba 19/03/2024 , 09:41 (GMT+7)

Xe chờ bên phía cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) tồn khoảng 1.000 phương tiện với các mặt hàng là xe ô tô mới và máy móc, thiết bị, nguyên, vật liệu.

Tăng thời gian thông quan ở Lạng Sơn, giải quyết hàng tồn từ Trung Quốc. Mỗi ngày, việc làm thêm giờ ở cửa khẩu giúp khoảng 150 container thông quan thuận lợi. Ảnh: Nguyễn Kiên.

Tăng thời gian thông quan ở Lạng Sơn, giải quyết hàng tồn từ Trung Quốc. Mỗi ngày, việc làm thêm giờ ở cửa khẩu giúp khoảng 150 container thông quan thuận lợi. Ảnh: Nguyễn Kiên.

Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhu cầu giao thương hàng hóa của doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Trung Quốc ngày càng tăng.

Hiện tại lượng phương tiện chờ xuất khẩu bên phía cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) tồn rất lớn, số lượng khoảng 1.000 phương tiện với các mặt hàng chủ yếu là xe ô tô mới và máy móc, thiết bị, nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất tại các khu công nghiệp của nước ta.

Trên cơ sở đó, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã chủ động trao đổi, thống nhất với Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc các biện pháp tiện lợi hóa thông quan, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan.

Ông Vũ Quang Khánh, Phó Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, cho biết, thời gian làm việc của lực lượng chức năng tại cửa khẩu tăng thêm 2 tiếng đồng hồ. Thay vì kết thúc vào 18h, sẽ kết thúc vào 20h, để giải quyết lượng hàng hóa còn tồn.

Hai bên đã thống nhất mở lại hầm Tả Phủ Sơn (Trung Quốc) và thực hiện điều tiết, phân luồng riêng cho phương tiện không chở hàng của hai bên di chuyển qua khu vực mốc 1116-1117 trở về nước sau khi giao hàng xuất khẩu từ ngày 14/3/2024. Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 dành riêng cho các phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu di chuyển.

Chỉ đạo các lực lượng chức năng tại cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan kéo dài thời gian làm việc trong ngày thêm 2 giờ, đến 20 giờ (Hà Nội) trong các ngày 17-18/3/2024 để nâng cao hiệu suất thông quan, giải quyết các phương tiện chở hàng hóa chờ xuất khẩu, đáp ứng nhu cầu giao thương của doanh nghiệp hai nước.

Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, ngày 17/3 có 696 phương tiện, ngày 18/3/2024 có 704 phương tiện chở hàng nhập khẩu thông quan. Như vậy mỗi ngày đã tạo điều kiện thông quan thêm khoảng 150 phương tiện chở hàng nhập khẩu so với thời gian bình thường. Qua đó, góp phần giải quyết ùn tắc hàng hóa bên phía Trung Quốc, đảm bảo hoạt động lưu thông hàng hóa tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan diễn ra thông suốt, ổn định.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm