| Hotline: 0983.970.780

Tạo nguồn dời cát sạch để sản xuất tôm giống sạch bệnh

Thứ Sáu 15/12/2023 , 15:16 (GMT+7)

Dời cát là nguồn thức ăn chính của tôm bố mẹ, nhưng dời lại mang nhiều mầm bệnh, vì vậy, tạo nguồn dời sạch bệnh rất quan trọng trong sản xuất tôm giống.

Dời sạch bệnh tại một trang trại của C.P. Việt Nam. Ảnh: Trần Trung.

Dời sạch bệnh tại một trang trại của C.P. Việt Nam. Ảnh: Trần Trung.

Theo các chuyên gia thủy sản, dời cát (thuộc nhóm giun nhiều tơ) là nguồn thức ăn ưa thích của tôm bố mẹ. Dời cát cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho tôm bố mẹ, giúp thúc đẩy sự phát triển và thành thục của buồng trứng (tôm mẹ) cũng như túi tinh (tôm bố).

Các chất dinh dưỡng như protein, axit béo, hormone và các vi lượng có trong loài dời rất cao biến chúng thành 1 loại thức ăn rất có giá trị.

Đặc biệt, sử dụng dời cát làm thức ăn nuôi vỗ tôm bố mẹ sẽ giúp làm tăng số lượng ấu trùng trên mỗi con cái, tăng tỷ lệ giao phối, tăng chất lượng tinh trùng và tôm mẹ phục hồi tốt hơn sau mỗi lần sinh sản.

Chính vì vậy, từ lâu nay, dời cát đã được xem là mắt xích quan trọng trong ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là trong sản xuất tôm giống. Nhiều công ty sản xuất tôm giống trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã chọn dời cát làm nguồn thức ăn chính cho tôm bố mẹ.

Tuy nhiên, sử dụng dời cát làm thức ăn lại có thể làm lây lan mầm bệnh cho tôm giống. Theo ông Bart van Helden, Giám đốc Delta Farms (Hà Lan), dời nói chung và dời cát nói riêng mang nhiều loại mầm bệnh và virus nguy hại. Sử dụng dời bị nhiễm bệnh có thể gây nhiễm bệnh cho toàn trại tôm giống và có thể gây ra tình trạng mất trắng toàn vụ.

Dời cát. Ảnh: Trần Trung.

Dời cát. Ảnh: Trần Trung.

Chính vì vậy, việc tạo ra nguồn dời cát sạch bệnh để cung cấp cho các trại sản xuất tôm giống, đang được đẩy mạnh ở nhiều nước nuôi tôm. Như tại Thái Lan, từ chỗ nhiều trang trại tự tổ chức nuôi dời cát thương phẩm nhằm tạo ra nguồn thức ăn tươi sống, đủ sản lượng, chất lượng cao và sạch bệnh để phục vụ sản xuất tại chỗ, đến nay đã phát triển lên thành một hệ thống cung cấp dời cát thương phẩm sạch bệnh cho thị trường nội địa, với khách hàng chính là các trang trại sản xuất tôm giống.

Ở Việt Nam, một số doanh nghiệp cũng đã đầu tư xây dựng các mô hình nuôi dời cát thương phẩm sạch bệnh làm thức ăn cho tôm bố mẹ. Trong đó có mô hình nuôi dời trong hệ thống an toàn sinh học của C.P. Việt Nam.

Kỹ sư Phan Thị Lời, một chuyên gia nuôi dời của C.P. Việt Nam, cho biết, nguồn giống dời đều do công ty tự sản xuất, có nguồn gốc rõ ràng từ dời bố mẹ, dời con đến dời thương phẩm sử dụng cho tôm ăn.

Dời bố mẹ được C.P. Việt Nam tổ chức nuôi ở một trang trại tại Bình Định. Nguồn dời con từ trại này được vận chuyển đến các trại chi nhánh để ương nuôi. Hiện nay, toàn bộ các trại tôm giống của C.P. Việt Nam đều nuôi dời thương phẩm để chủ động toàn bộ nguồn dời cho tôm bố mẹ trong trại.

Các trại sản xuất dời của C.P. Việt Nam đều được đảm bảo an toàn sinh học, từ con giống, nguồn nước, các thiết bị, vật liệu …, các giải pháp ngăn chặn lây lan dịch bệnh từ bên ngoài, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chéo. Đảm bảo an toàn sinh học trong tất các các khâu sản xuất, từ ương nuôi cho đến thu hoạch.

Toàn bộ các giai đoạn phát triển của dời đều được C.P. Việt Nam kiểm soát rất chặt chẽ. Định kỳ, công ty lấy mẫu gửi tới các cơ sở kiểm định chuyên nghiệp để kiểm tra các bệnh như hoại tử gan tụy, đốm trắng, đầu vàng, vi bào tử trùng và phân tích hàm lượng dinh dưỡng trong con dời.

Nhờ vậy, công ty luôn chủ động được nguồn dời hoàn toàn sạch bệnh để sản xuất ra những con tôm giống sạch bệnh, chất lượng cao.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm