| Hotline: 0983.970.780

Tập đoàn TH có đóng góp rất lớn cho nền khoa học công nghệ Việt Nam

Thứ Bảy 10/09/2022 , 17:38 (GMT+7)

Việc Tập đoàn TH tiếp nhận rồi tiến tới làm chủ các thành tựu công nghệ của thế giới là đóng góp rất lớn cho nền khoa học công nghệ của Việt Nam.

Các thành viên đoàn công tác tham quan một khu điều khiển trong chuỗi sản xuất sữa của Tập đoàn TH tại Nghệ An. Ảnh: Tập đoàn TH.

Các thành viên đoàn công tác tham quan một khu điều khiển trong chuỗi sản xuất sữa của Tập đoàn TH tại Nghệ An. Ảnh: Tập đoàn TH.

Đây là những ý kiến của ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và ông Huỳnh Thành Đạt Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ khi đến thăm, làm việc tại các dự án của Tập đoàn TH ở Nghệ An ngày 10/9.

Trong lịch trình làm việc, đoàn công tác đã trực tiếp tới thăm, tìm hiểu các điểm đến thuộc cụm Trang trại bò sữa tập trung ứng dụng Công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín lớn nhất Thế giới của TH (do Liên minh Kỷ lục Thế giới World Records Union chứng nhận năm 2020).

Chia sẻ tại buổi làm việc, Anh hùng lao động Thái Hương, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH đặt vấn đề hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Tập đoàn TH.

Với mong muốn có những đề án của Quốc gia mang tầm Quốc tế, bà nói: "Tập đoàn TH muốn sử dụng chất xám của Bộ bao gồm các tài liệu khoa học, các chuyên gia. TH sẽ triển khai với chi phí có thể tiên lượng được, mà không dùng kinh phí của ngân sách nhà nước. Có như vậy, chúng tôi mới có thể làm việc thoải mái tư tưởng nhất".

Theo bà Thái Hương, dưới tán rừng Việt Nam, có 17 nghìn thảo dược quý. Việt Nam đứng trong 15 nước có nguồn gốc xa xưa về thảo dược. Nhưng đến hiện nay, chúng ta đã làm mất rất nhiều nguồn giống, gene quý thảo dược. Tập đoàn TH đã khôi phục được một vài loại, sản xuất ra các sản phẩm trà thảo dược mang tính chất y tế dự phòng, tốt cho sức khỏe, tim mạch, tiểu đường, men gan…

"Nếu Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Tập đoàn TH hợp tác triển khai, đưa khoa học công nghệ cao để phục hồi thảo dược quý của Việt Nam, chúng ta sẽ có thể mang 17 nghìn thảo dược quý trở lại. Dự án này sẽ nhận được sự công nhận, khẳng định của Bộ Khoa học và Công nghệ", Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH chia sẻ thêm.

Bà Thái Hương cùng các thành viên đoàn công tác đi thăm khu trang trại của Tập đoàn TH. Ảnh: Tập đoàn TH.

Bà Thái Hương cùng các thành viên đoàn công tác đi thăm khu trang trại của Tập đoàn TH. Ảnh: Tập đoàn TH.

Liên quan những vấn đề này, ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nói ý tưởng của bà Thái Hương đưa ra trùng khớp với ý tưởng mà gần đây Bộ Khoa học và Công nghệ đang bàn bạc và lên kế hoạch.

"Về các dự án kết hợp giữa Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Tập đoàn TH, chúng ta có thể triển khai theo hướng nhiệm vụ đó do Bộ giao phó, dựa trên đề xuất của Tập đoàn. Bộ sẽ thành lập hội đồng xem xét, đánh giá chức năng của dự án", ông Huỳnh Thành Đạt đề xuất.

Trong quá trình triển khai, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ thành lập bộ phận theo sát quá trình xây dựng, phát triển của dự án, có tổ chức đánh giá nghiệm thu. Đây là một chính sách mới của Bộ mà có thể Tập đoàn TH sẽ là doanh nghiệp tiên phong thực hiện, người đứng đầu Bộ Kho học và Công nghệ cho biết thêm.

Với nhận định, Tập đoàn TH là doanh nghiệp tiêu biểu ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vào sản xuất kinh doanh và phát triển, ông Đạt hy vọng Tập đoàn TH và Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ có những trao đổi sâu hơn về sự kết hợp công việc xây dựng chiến lượng đổi mới sáng tạo.

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, khi Tập đoàn TH xây dựng dự án sữa ngay từ đầu đã áp dụng công nghệ hiện đại của thế giới, mời về những nhà khoa học, chuyên gia quốc tế hàng đầu.

"Nhưng điều quan trọng là chúng ta đã có một lực lượng nhân lực nội địa với năng lực không thua kém chuyên gia nước ngoài, đạt được những vị trí quan trọng, làm được những việc lớn lao cống hiến cho đất nước. Đây là một đóng góp rất lớn cho nền khoa học công nghệ Việt Nam", ông Vinh nhấn mạnh.

Hiện nay, dự án chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn TH triển khai từ tháng 10/2009, được đánh giá đặc biệt thành công, xây dựng thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK.

Trang trại đã ứng dụng công nghệ chăn nuôi và quản lý đàn Afifarm - Israel tiên tiến nhất thế giới; Quy trình quản lý dịch bệnh và thú y của New Zealand, Quy trình và thiết bị xử lý nước sạch của Hà Lan; Quy trình và thiết bị xử lý nước thải và chất thải Nhật Bản, Israel, Hà Lan; Hệ thống vắt sữa tự động khép kín… 

Trong khi đó, cánh đồng của trang trại TH ứng dụng công nghệ cao, sử dụng các máy móc tiên tiến hiện đại với mức độ cơ giới hóa hàng đầu thế giới vào nông nghiệp.

Tại Nhà máy Nước tinh khiết, Thảo dược và Hoa quả Núi Tiên, đoàn tham quan 3 dây chuyền sản xuất có công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất thế giới, tự động hóa 100%, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, để sản xuất nước tinh khiết và các loại nước ép trái cây tự nhiên, nước gạo rang, nước uống sữa trái cây, smoothie, thức uống thảo dược…

Bằng việc tự động hóa, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 một cách mẫu mực trong sản xuất nông nghiệp và chế biến cùng khoa học quản trị theo chuỗi, tập đoàn TH đã xây dựng một mô hình nông nghiệp điển hình gắn với phát triển bền vững, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, dẫn lối, định hình cho nền nông nghiệp công nghệ cao ở Nghệ An và cả nước.

Xem thêm
Hơn 500 kg lòng lợn hôi thối đang trên đường đi tiêu thụ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên phát hiện 520kg lòng lợn bốc mùi hôi thối sắp được bán lại cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và sản xuất lạp sườn.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.