| Hotline: 0983.970.780

Tên lửa siêu vượt âm Nga được Putin khen 'vô đối'

Thứ Tư 19/12/2018 , 15:48 (GMT+7)

Putin cho rằng các nước trên thế giới hiện chưa sản xuất được mẫu vũ khí nào có sức mạnh tương đương Kinzhai và Avangard của Nga.

Tiêm kích MiG-31K mang tên lửa Kinzhal trên bầu trời Moskva hồi tháng 5. Ảnh: Thanh Hoàn.

"Chúng ta đã đạt được đột phá lớn trong việc phát triển các siêu vũ khí tối tân không có đối thủ được tôi đề cập trong thông điệp liên bang hồi tháng 3. Tôi hy vọng các vũ khí mới nhất của chúng ta sẽ khiến những kẻ quen với giọng điệu quân phiệt phải suy nghĩ lại", TASS ngày 18/12 dẫn phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc họp với các quan chức Bộ Quốc phòng nước này.

Putin khẳng định các siêu vũ khí như tên lửa siêu vượt âm Kinzhal và phương tiện lướt siêu vượt âm Avangard đã giúp Nga tăng đáng kể năng lực quân sự của mình, đảm bảo an ninh nước này trong những thập niên tới.

Tổng thống Nga cho biết việc sản xuất hàng loạt hệ thống Avangard đã được khởi động, trong khi mẫu tên lửa siêu vượt âm phóng từ trên không Kinzhal cũng đã đưa vào trực chiến thành công. 

Avangard đóng vai trò như đầu đạn của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), được Nga phát triển và thử nghiệm từ năm 2004, có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách trên 10.000 km. Điểm mạnh của nó là tốc độ lên tới 25.000 km/h và độ cao hành trình nhỏ, giúp Avangard tránh những hệ thống cảnh giới mặt đất và trên không gian. Đầu đạn cũng có khả năng cơ động trong khi bay, khiến các hệ thống phòng thủ không thể xác định chính xác quỹ đạo để đánh chặn.

Trong khi đó, tên lửa siêu vượt âm Kinzhal ứng dụng đường bay như tên lửa đạn đạo trong pha giữa, kết hợp với khả năng cơ động mạnh để tránh lá chắn tên lửa đối phương. Tầm bắn tối đa tới 2.000 km và tốc độ khoảng 12.000 km/h giúp phi cơ mang phóng không phải bay vào lưới phòng không quanh mục tiêu, bảo đảm an toàn cho phi công và máy bay.

Đây là hai một trong 6 siêu vũ khí được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố trong thông điệp liên bang hôm 1/3, được đánh giá có khả năng răn đe cao và đủ sức đánh bại mọi hệ thống phòng thủ tên lửa trên thế giới.

(vnexpress.net)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.