| Hotline: 0983.970.780

An cư cho gần 450 hộ dân hồ Đồng Mít

Thứ Năm 15/08/2019 , 09:03 (GMT+7)

Cuối tháng 2/2019, hồ Đồng Mít, hồ chứa thủy lợi lớn cuối cùng được xây dựng ở tỉnh Bình Định khởi công tại xã An Trung (huyện An Lão). Theo đó, có 448 hộ dân đồng bào dân tộc H’rê với 1.725 nhân khẩu phải di dời để nhường đất triển khai dự án.

09-39-36_khoi_cong_ho_dong_mit
Khởi công xây dựng hồ Đồng Mít.

Đến nay, việc bố trí tái định cư (TĐC) cho những hộ dân nói trên đã được địa phương lo chu tất. Số hộ dân phải di dời toàn bộ là cư dân của xã An Dũng (huyện An Lão). Họ sẽ được di dời đến các khu TĐC ở 2 xã An Trung và An Hưng (huyện An Lão).

Theo ông Đinh Văn Hâm, Phó Chủ tịch UBND xã An Dũng, qua các cuộc tiếp xúc, hầu hết người dân di dời đều đồng tình với chủ trương của Nhà nước. Tuy nhiên, họ mong muốn được bồi thường thỏa đáng, đến nơi ở mới phải có đất làm ăn; các công trình phúc lợi công cộng đảm bảo. Người dân kiến nghị Nhà nước giao đất TĐC, còn nhà ở thì họ tự xây dựng theo truyền thống của người đồng bào H'rê, chứ không ở trong những khu nhà TĐC xây sẵn theo mẫu.

Theo Ban Quản lý Dự án NN-PTNT Bình Định, đơn vị chủ đầu tư hợp phần bồi thường, hỗ trợ và TĐC, phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC gồm 7 dự án thành phần với kinh phí 733,5 tỉ đồng, bao gồm bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; xây dựng các khu TĐC; đường tránh ngập phục vụ dân sinh phía thượng lưu hồ; đường điện 22KV; cải tạo đất; thu dọn vệ sinh lòng hồ; quy hoạch và lập phương án giao đất lâm nghiệp SX.

Đến nay, theo ông Đỗ Tùng Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão, việc bố trí TĐC cho 448 hộ dân phải di dời để nhường đất xây dựng hồ Đồng Mít đã ổn định.

“Công tác rà soát, thống kê đất bố trí TĐC đã hoàn thành. Trong tháng 9/2019 này, chúng tôi sẽ tổ chức cho người dân bốc thăm, phân lô ở những khu đất bố trí cho dân TĐC. Sau đó, chúng tôi sẽ đối thoại với họ lấy ý kiến, nếu anh em trong gia đình muốn ở cạnh nhau, thì sau khi bốc thăm có thể hoán đổi lô đất. Bởi đồng bào dân tộc H’rê có tính cộng đồng cao, muốn ở gần nhau, do đó, chúng tôi sẵn sàng hợp thức hóa cho việc hoán đổi đất ở của họ sau khi họ đã thỏa thuận”, ông Lâm chia sẻ.

Cũng theo ông Lâm, mỗi hộ TĐC sẽ được nhận 1 lô đất rộng 500m2, tính cả đất dựng nhà ở và đất vườn. Đất SX của dân thu hồi bao nhiêu thì cấp lại bấy nhiêu. Đất SX là đất lâm nghiệp đã được quy hoạch 700ha thuộc tiểu khu 14, tiểu khu 15 và tiểu khu 6 thuộc xã An Hưng. Những vùng đất sẽ bố trí đất SX cho người dân TĐC cũng đã được ngành chức năng rà soát, thống kê và phân lô hoàn tất để cấp cho dân.

“Hiện 448 hộ dân xã An Dũng vẫn đang ở nhà cũ. Sau khi bốc xăm, nhận đất, theo kế hoạch đầu năm 2020 chúng tôi sẽ vận động các hộ dân nhận đất trước tiến hành dựng nhà ở. Theo thiết kế, tại các khu tái định cư sẽ được xây dựng hoàn thiện hệ thống điện nước, trường học và các công trình phúc lợi công cộng. Đất SX cũng sẽ được cấp đồng thời để bà con làm ăn”, ông Đỗ Tùng Lâm cho biết thêm.

“Ngày 15/4/2017, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 492/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án hồ chứa nước Đồng Mít, dung tích gần 90 triệu m3, tổng mức đầu tư 2.143 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách địa phương. BQL Đầu tư và xây dựng thủy lợi 6 (Bộ NN-PTNT) thực hiện hợp phần xây dựng công trình đầu mối hồ chứa nước; Ban quản lý Dự án NN-PTNT tỉnh Bình Ðịnh thực hiện hợp phần bồi thường, hỗ trợ và tái định người dân vùng lòng hồ. Dự án được thực hiện từ năm 2017 đến năm 2021”.

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Trồng 33.000 cây xanh tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Các đơn vị trồng mới 33.000 cây, trong đó 3.000 cây bản địa (cây mỡ) và 30.000 cây keo tại vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Bình luận mới nhất