| Hotline: 0983.970.780

Thái Lan bày tỏ nguyện vọng gia nhập BRICS

Thứ Tư 29/05/2024 , 11:25 (GMT+7)

Phát ngôn viên Chai Wacharonke cho biết Chính phủ Thái Lan đã phê chuẩn bức thư bày tỏ ý định gia nhập BRICS của nước này.

Các nhà lãnh đạo Brazil, Trung Quốc, Nam Phi, Ấn Độ và Nga chụp ảnh tại hội nghị thượng đỉnh thường niên của Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) tại Johannesburg, Nam Phi vào ngày hồi cuối tháng 8/2023. Ảnh: AFP.

Các nhà lãnh đạo Brazil, Trung Quốc, Nam Phi, Ấn Độ và Nga chụp ảnh tại hội nghị thượng đỉnh thường niên của Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) tại Johannesburg, Nam Phi vào ngày hồi cuối tháng 8/2023. Ảnh: AFP.

Theo bức thư hôm 28/5, Thái Lan hiểu tầm quan trọng của thế giới đa cực và vai trò ngày càng lớn của các nước đang phát triển trong các vấn đề quốc tế. Tầm nhìn về tương lai của Thái Lan phù hợp với các nguyên tắc của BRICS và việc gia nhập khối này sẽ mang lại lợi ích cho Bangkok trên nhiều phương diện, bao gồm nâng cao vị thế trên trường quốc tế và tạo cơ hội tham gia vào việc định hình một trật tự thế giới mới.

Trước đó, BRICS đã mời các quốc gia không phải là thành viên có mong muốn gia nhập nhóm tham gia hội nghị thượng đỉnh diễn ra từ ngày 22 - 24/10 tại Kazan, Nga. Ông Chai cho rằng việc tham dự hội nghị thượng đỉnh sẽ là cơ hội để Thái Lan đẩy nhanh quá trình nộp đơn xin gia nhập BRICS.

BRICS là nhóm các nền kinh tế mới nổi với 5 thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, chiếm hơn 40% dân số toàn cầu và khoảng 1/4 GDP thế giới. Kể từ đầu năm 2024, BRICS đã kết nạp thêm Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE). Đến nay, 15 quốc gia khác đã bày tỏ ý định muốn gia nhập khối kinh tế này, như Bahrain, Belarus, Cuba, Kazakhstan, Pakistan, Senegal và Venezuela.

Việc BRICS mở rộng sẽ chiếm khoảng 30% nền kinh tế toàn cầu với dân số khoảng 3,5 tỷ người, tương đương 45% tổng dân số thế giới. Nhóm này cũng chiếm hơn 40% sản lượng dầu của thế giới.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), BRICS hiện chiếm tới 36% GDP toàn cầu tính theo sức mua tương đương (PPP), so với chỉ hơn 30% của nhóm G7. Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) Dilma Rousseff hồi tháng 2/2024 cho biết BRICS đặt mục tiêu vượt qua G7 về GDP toàn cầu trong 4 năm tới.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất