![Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Napintorn Srisunpang kiểm tra sản phẩm được trưng bày tại sự kiện kết nối doanh nghiệp trái cây và nông sản. Ảnh: Bangkok Post.](https://i.ex-cdn.com/nongnghiep.vn/files/content/2025/02/11/img_7891-143605_168-153435.jpg)
Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Napintorn Srisunpang kiểm tra sản phẩm được trưng bày tại sự kiện kết nối doanh nghiệp trái cây và nông sản. Ảnh: Bangkok Post.
Vừa qua, Bộ Thương mại Thái Lan đã tổ chức sự kiện kết nối doanh nghiệp dành cho các sản phẩm trái cây và nông sản, đồng thời tổ chức lễ ký kết các biên bản ghi nhớ (MoUs) giữa các nhà xuất khẩu Thái Lan và các khách hàng quốc tế. Các hoạt động này dự kiến sẽ giúp doanh thu xuất khẩu của Thái Lan tăng thêm 100 triệu USD.
Theo ông Napintorn Srisunpang, Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan, sự kiện đã thu hút sự tham gia của 96 công ty xuất khẩu trái cây Thái Lan, cùng với 65 nhà nhập khẩu, người mua và nhà phân phối từ 19 quốc gia và khu vực, bao gồm Trung Quốc, các quốc gia châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Australia, Trung Đông, Nam Á, Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.
Các hoạt động kết nối doanh nghiệp diễn ra cả trực tuyến và trực tiếp, với hơn 500 cuộc hẹn đã được sắp xếp. "Các cuộc đàm phán thương mại này có thể mang đến đơn hàng trị giá gần 43 triệu USD. Trong đó, các sản phẩm được ưa chuộng nhất bao gồm sầu riêng, nhãn, măng cụt, dừa và các sản phẩm trái cây chế biến sẵn", ông Napintorn nói.
Đặc biệt, 8 biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa các nhà xuất khẩu Thái Lan và đối tác thương mại từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Indonesia, dự kiến đem lại doanh thu hơn 57 triệu USD từ việc xuất khẩu trái cây tươi.
Một điểm nhấn đáng chú ý khác tại sự kiện là lễ ra mắt nhân vật đại diện cho thương hiệu trái cây Thái Lan, các triển lãm trưng bày sản phẩm trái cây và nông sản, cùng các buổi trình diễn nấu ăn.
Thứ trưởng Napintorn cho biết, mục tiêu của các sự kiện này là nâng cao thị phần xuất khẩu trái cây Thái Lan trên thị trường quốc tế, cải thiện sức cạnh tranh thương mại và giới thiệu các loại trái cây tươi, trái cây chế biến sẵn và các sản phẩm nông sản khác đến với thị trường toàn cầu trước mùa thu hoạch sắp tới.
Năm nay, Thái Lan kỳ vọng sẽ xuất khẩu hơn 4 triệu tấn trái cây tươi và chế biến sẵn sang các thị trường quốc tế, với tổng giá trị ước tính vượt 8,5 tỷ USD, tăng 2% so với năm ngoái.
Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế dự định tổ chức hơn 30 dự án để thúc đẩy sản phẩm trái cây Thái Lan tại các thị trường quốc tế, bao gồm các chương trình khuyến mại bán hàng tại các trung tâm mua sắm quốc tế và đàm phán thương mại tại các hội chợ toàn cầu.
Theo Văn phòng Chính sách và Chiến lược Thương mại, Thái Lan đã xuất khẩu 28,8 tỷ USD sản phẩm nông sản trong năm 2024, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái và là năm thứ tư liên tiếp đạt mức tăng trưởng.
Trong đó, trái cây tươi, đông lạnh, sấy khô và trái cây chế biến sẵn đứng đầu danh mục sản phẩm xuất khẩu với giá trị lên tới 6,51 tỷ USD, chiếm 22,6% tổng giá trị xuất khẩu nông sản, theo sau là gạo với 6,44 tỷ USD, cao su với 4,99 tỷ USD, thịt gà với 4,31 tỷ USD và các sản phẩm từ sắn với 3,13 tỷ USD.