Trong số các sản phẩm đạt OCOP của tỉnh Thái Nguyên, có 154 sản phẩm chè. 41 sản phẩm thực phẩm chế biến gồm bún, miến, thịt sấy, dầu ép, nem… 44 sản phẩm là gia vị, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, may mặc, thực phẩm tươi sống, thô, sơ chế. 1 sản phẩm dịch vụ du lịch.
Chiếm đa số các sản phẩm đạt OCOP của tỉnh, Thái Nguyên xác định chè là sản phẩm chủ lực. Theo đó, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển và nâng cao giá trị sản phẩm chè.
Cụ thể như hỗ trợ đào tạo; hỗ trợ giống chè mới, phân bón hữu cơ, sinh học; chứng nhận VietGAP, chứng nhận hữu cơ; hỗ trợ cơ giới hóa, ứng dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước trong sản xuất và thiết bị sơ chế, chế biến chè; hỗ trợ bao bì, nhãn mác, xây dựng thương hiệu, kết nối quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm... Những chính sách này giúp sản lượng, chất lượng, thương hiệu và giá trị chè Thái Nguyên không ngừng được nâng cao.