| Hotline: 0983.970.780

Thái Nguyên với mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp 1.000.000 tỷ đồng năm 2024

Thứ Năm 28/03/2024 , 10:15 (GMT+7)

Trong quý I/2024, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt hơn 203.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ, đạt hơn 19% kế hoạch cả năm.

Quý I/2024, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt hơn 200.000 tỷ đồng.

Quý I/2024, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt hơn 200.000 tỷ đồng.

Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 đạt hơn 200.000 tỷ đồng

Trong quý I/2024, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt hơn 203.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ, đạt hơn 19% kế hoạch cả năm. Theo đó, công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đóng góp chủ yếu với giá trị gần 190.00 tỷ đồng, chiếm hơn 93% tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tăng 6,6% so với cùng kỳ.

Chia theo lĩnh vực, công nghiệp chế biến, chế tạo ước đạt gần 202.000 tỷ đồng, chiếm hơn 99% tổng giá trị sản xuất, tăng hơn 6% so với cùng kỳ. Sản xuất, phân phối điện ước đạt gần 690 tỷ đồng, tăng 3%. Cung cấp nước, hoạt động quản lý rác thải, nước thải ước đạt hơn 320 tỷ đồng, tăng 8%. Trong khi đó, lĩnh vực khai khoáng ước đạt hơn 250 tỷ đồng, giảm hơn 10%.

Năm 2024, tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp hơn 1.000.000 tỷ đồng. Theo tính toán của Cục Thống kê, để hoàn thành kế hoạch đề ra, giá trị sản xuất công nghiệp trong các tháng tiếp theo phải đạt hơn 850.000 tỷ đồng, tương đương tăng hơn 9% so với cùng kỳ và tăng gần 40% so với kết quả của quý I/2024.

Tỉnh Thái Nguyên xác định tuy đây là mục tiêu khó nhưng có cơ sở để hoàn thành với sự chỉ đạo quyết liệt và linh hoạt, nhạy bén của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp.

Thực tế đã có nhiều tín hiệu lạc quan cho ngành công nghiệp. Cụ thể, việc thu hút đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên tiếp tục có nhiều khởi sắc. Lũy kế đến tháng 3/2024, trên địa bàn tỉnh có hơn 210 dự án FDI còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký đạt hơn 11 tỷ USD.

Năm 2024, tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp hơn 1.000.000 tỷ đồng.

Năm 2024, tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp hơn 1.000.000 tỷ đồng.

Những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên đã và đang tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu phục vụ thu hút đầu tư, trọng tâm là hạ tầng về giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Hiện nay, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ một số dự án trọng điểm như: Tuyến đường liên kết Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc; đường Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án nâng cấp, mở rộng đường Gom đoạn từ nút giao Yên Bình đến Khu công nghiệp Yên Bình…

Cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và các cơ chế chính sách khuyến khích sẽ tạo thêm lực hút với các nhà đầu tư, trong đó có lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Điều này góp phần tăng tốc sản xuất công nghiệp, hướng tới hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm và phát triển Thái Nguyên trở thành trung tâm công nghiệp theo hướng hiện đại trong khu vực.

Đẩy mạnh kêu gọi đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp

Năm 2024, tỉnh Thái Nguyên ưu tiên mời gọi đầu tư vào gần 200 dự án, trong đó 43 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp, chủ yếu là đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp. Trong số 43 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp, có 7 dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, công nghệ thông tin tập trung.

Đáng chú ý có một số dự án đầu tư hạ tầng quy mô rất lớn như: Dự án đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Tây Phổ Yên, trên địa bàn các xã Minh Đức, Phúc Thuận và phường Bắc Sơn (TP. Phổ Yên) có diện tích gần 870ha; Dự án hạ tầng Khu công nghiệp Yên Bình 2 nằm trên địa bàn TP. Phổ Yên và huyện Phú Bình với diện tích hơn 300ha; Dự án hạ tầng Khu công nghiệp Yên Bình 3, diện tích 300ha tại huyện Phú Bình.

Quý I/2024, giá trị sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo của Thái Nguyên ước đạt gần 202.000 tỷ đồng.

Quý I/2024, giá trị sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo của Thái Nguyên ước đạt gần 202.000 tỷ đồng.

36 dự án còn lại chủ yếu mời gọi đầu tư vào các cụm công nghiệp, trong đó có 19 dự án đầu tư hạ tầng và 17 dự án thứ cấp mời gọi đầu tư vào các cụm công nghiệp đã có chủ đầu tư hạ tầng. Trong số các dự án đầu tư hạ tầng có tới 9 dự án cụm công nghiệp có quy mô từ 70ha trở lên, số còn lại thấp nhất cũng từ 20ha trở lên.

Một số sự án có quy mô lớn như: Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Cụm công nghiệp Lương Sơn 2 (TP. Sông Công) diện tích 75ha; Dự án hạ tầng Cụm công nghiệp Tích Lương (TP. Thái Nguyên), diện tích 72ha; Dự án hạ tầng công nghiệp Hà Châu 1 và Hà Châu 2 (Phú Bình) với diện tích mỗi công nghiệp trên 70ha.

Thái Nguyên mong muốn thu hút các nhà đầu tư có uy tín và đủ năng lực tài chính; ưu tiên mời gọi đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; tập trung thu hút các nhà đầu tư có tiềm năng, thế mạnh về công nghiệp chế tạo, điện tử, bán dẫn, chú trọng thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp mới thành lập.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm