| Hotline: 0983.970.780

Thành Nhà Hồ đón bằng Di sản thế giới

Thứ Năm 10/05/2012 , 10:25 (GMT+7)

Trong 2 ngày 15-16/6, tỉnh Thanh Hóa sẽ chính thức đón nhận bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ...

Trong 2 ngày 15-16/6, tỉnh Thanh Hóa sẽ chính thức đón nhận bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ tại chính khu di sản Thành Nhà Hồ (thuộc hai xã Vĩnh Tiến và Vĩnh Long huyện Vĩnh Lộc).

Các hoạt động chính sẽ diễn ra như: Hội chợ quê; các tour du lịch ngắn; Hội nghị Quốc tế; các hoạt động văn hóa, thể thao, chiếu phim tư liệu…, song song là lễ đón nhận Bằng vào tối ngày 16/6 - buổi lễ này sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1.

Thành Nhà Hồ là kinh đô của nước Đại Việt vào giai đoạn 1938 -1400, được di chuyển từ Thăng Long vào năm 1397. Về mặt kỹ thuật xây dựng, Thành Nhà Hồ vừa mang nét truyền thông bản địa, nhưng nổi bật lên là các chuyển biến thể hiện sự trao đổi các giá trị nhân văn cùng sự phát triển mới trong kiến trúc, công nghệ và quy hoạch đô thị ở trong bối cảnh khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

Thành Nhà Hồ sau nhiều năm xây dựng hồ sơ, đã được công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào ngày 27/6/2011. Xét trên 2 tiêu chí, Thành Nhà Hồ thỏa mãn được tính toàn vẹn và xác thực, bên cạnh đó, di sản này còn biểu hiện sự giao lưu quan trọng các giá trị ảnh Nho giáo Trung Hoa đối với một biểu tượng vương quyền tập trung ở thời kì cuối thế kỷ XIV, đầu thế kỷ XV. Thành thể hiện những bước phát triển mới trong phong cách kiến trúc trên phương diện kỹ thuật và qui hoạch đô thị trong môi trường Đông và Nam Á, tận dụng triệt để điều kiện thiên nhiên xung quanh để biến những công trinh và cảnh quan đô thị thành những yếu tố rất riêng biệt, mang đậm bản sắc Việt Nam.

Tính toàn vẹn của di sản này được đảm bảo bởi ba thành phần chính thể hiện các đặc tính của Thành Nhà Hồ, đó là Thành Nội, Đàn tế Nam Giao và một phần của La Thành. Những thành phần này phản ánh sự hiện diện của một tòa thành tồn tại hầu như còn nguyên vẹn, với tường thành bằng đá lớn giữa một cảnh quan dễ dàng nhận biết. Tính xác thực được thể hiện ở chỗ vị trí địa văn hóa và cảng quan của tài sản hầu như không biến đổi; bố cục và phong cách kiến trúc, vật liệu xây dựng của các bức tường Thành Nội, bốn cổng thành, các đoạn hào thành, một phần của La Thành và những di tích khảo cổ còn lại của Đàn tế Nam Giao được bảo quản tốt.

Bên cạnh đó, cảnh quan địa – văn hóa và vị trí của Thành mang giá trị làm nổi bật tính chất một kinh thành, biểu tượng cho vị trí của Thiên tử ở giữa trung tâm của vũ trụ tho nhỏ. Thiết kế kiến trúc vẫn giữ được tính nguyên vẹn cơ bản nhất như thành ngoại; tường thành trong; các cửa; hào nước; các con đường và các dấu tích kiến trúc còn nguyên trong lòng đất…

Về mặt mục đích sử dụng, khu di sản vẫn bảo lưu đầy đủ nguyên vẹn các yếu tố được sắp đặt có chủ đích cho một kinh đô theo chế độ tập quyền Nho giáo và đồng thời như một pháo đài phòng thủ. Ngoài ra, kĩ thuật xây dựng đá lớn được coi là độc đáo và duy nhất được thực hiện cho một kinh đô ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

Những yếu tố đó chính là những biểu hiện hữu hình và trực tiếp của các giá trị văn hóa đặc sắc của Thành Nhà Hồ.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm