| Hotline: 0983.970.780

Thành phố Hồ Chí Minh hạn chế số lượng taxi

Thứ Hai 31/05/2010 , 09:34 (GMT+7)

Từ 1/6, các DN, HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi sẽ không được tăng số xe, mà chỉ được thay thế một xe cũ bằng một xe mới.

Cán bộ Thanh tra giao thông kiểm tra xe taxi đón khách tại sân bay

Số lượng xe taxi hiện có đã vượt quá quy hoạch phát triển taxi của Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng lượng taxi vẫn không ngừng tăng lên hằng năm.

Việc bùng phát taxi đang là mối nguy làm gia tăng tình trạng kẹt xe trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Mỗi tháng thêm 400 xe

Báo cáo mới nhất của Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, hiện lượng xe taxi trên địa bàn là 12.551 xe của 36 đơn vị. Lượng xe hiện có đã vượt quá qui hoạch cho giai đoạn 2010-2015 là 12,7% (dự kiến 11.000 xe), bằng 84% mức dự kiến đến năm 2020.

Trung bình mỗi tháng, Thành phố Hồ Chí Minh có thêm 400 xe taxi mới. Đó là chưa tính đến một số lượng xe taxi “dù” hàng ngàn chiếc hoạt động trên mọi ngõ ngách thành phố.

Năm 2009, khi số lượng taxi trên địa bàn gia tăng nhanh, dẫn đến hệ quả tranh giành khách, dừng đậu tùy tiện… thì vấn đề hạn chế số lượng taxi đã được đề cập.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã làm việc với Hiệp hội taxi và cảnh báo tốc độ phát triển xe taxi như vậy là quá nhanh so với dự kiến từng giai đoạn. Đây là nguy cơ tiềm ẩn gây ra ùn tắc giao thông nếu không có các biện pháp kìm hãm kịp thời. Mặc dù lượng xe liên tục tăng nhưng hạ tầng dành cho taxi lại rất kém và ít.

Hiện chỉ có một số doanh nghiệp như Mai Linh, Khải Hoàn Môn, Sài Gòn Tourist, Taxi Comfort Savico… là có bến bãi với diện tích gần 25.000m2, chưa bằng 1/10 diện tích bến bãi cho taxi theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020.

Doanh nghiệp gặp khó

Từ ngày 1/6, các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi tại Thành phố Hồ Chí Minh không được tăng số xe, mà chỉ được thay thế một xe cũ bằng một xe mới. Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng đây là biện pháp hành chính nhằm hạn chế sự phát triển quá nhanh của taxi trên địa bàn thành phố.

Sự phát triển vượt quy hoạch này đã làm tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh thêm nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng hình thức siết kiểu này đã làm ảnh hưởng đến kế hoạch tăng cường xe của doanh nghiệp.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng việc hạn chế số lượng taxi sẽ gây khó khăn và làm đảo lộn kinh doanh của các doanh nghiệp. Vì nhiều hãng có khoảng 300-400 xe đã ký hợp đồng với đối tác để tăng lượng xe lên 1.000 chiếc, nên nếu chỉ dùng biện pháp xe cũ đổi xe mới, doanh nghiệp sẽ chịu thiệt thòi.

Theo ông Hỷ, lượng taxi hiện nay chưa đủ đáp ứng nhu cầu đi lại người dân, nhất là vào mùa mưa hay những ngày cuối tuần. Một vấn đề mà nhiều doanh nghiệp lo lắng là nếu thành phố áp dụng hình thức siết taxi sẽ vô tình tạo điều kiện cho taxi dù, taxi ngoài tỉnh hoạt động mạnh trên địa bàn, vì hiện nay vẫn chưa có cơ chế để quản lý những loại taxi này. Và trên thực tế hoạt động của taxi dù, xe taxi biển số ngoại tỉnh xuất hiện khá nhiều trên địa bàn thành phố.

Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng việc hạn chế taxi trước đây chưa thực hiện được vì chờ kết hợp nghiên cứu “Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025.”

Tuy nhiên, do số lượng taxi tăng quá nhanh (dự kiến đến cuối tháng 6/2010 là 15.000 xe), kéo theo ùn tắc giao thông, vì đa số taxi hoạt động tại khu vực trung tâm, với tần suất hoạt động 24/24 giờ. Do vậy, phải thực hiện biện pháp tạm thời, rồi… chờ hướng giải quyết tiếp theo của thành phố.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm