| Hotline: 0983.970.780

Tháo gỡ một số vướng mắc trong thực hiện Thông tư 40/2012/TT-BNNPTNT

Thứ Tư 31/10/2012 , 09:54 (GMT+7)

Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) đã nhận được thông tin phản ánh của một số Hiệp hội và DN về các vướng mắc và kiến nghị trong quá trình thực hiện Thông tư 40/2012/TT-BNNPTNT.

Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) đã nhận được thông tin phản ánh của một số Hiệp hội và DN về các vướng mắc và kiến nghị trong quá trình thực hiện Thông tư 40/2012/TT-BNNPTNT ngày 15 tháng 8 năm 2012 về Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật.

Sau khi xem xét cụ thể các kiến nghị và tình hình thực tế khi áp dụng Thông tư này, Cục BVTV đã có văn bản trả lời các kiến nghị của Hiệp hội và DN, đồng thời chỉ đạo các đơn vị kiểm dịch thực vật thuộc Cục phối hợp với cơ quan Hải quan thực hiện những nội dung sau:

- Thực hiện việc kiểm dịch đối với vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật xuất khẩu theo đúng Điều 15 Nghị định số 02/2007/NĐ-CP ngày 05/01/2007 của Chính phủ về KDTV: “Cơ quan kiểm dịch thực vật thực hiện kiểm dịch thực vật đối với vật thể xuất khẩu trong trường hợp: Hợp đồng mua bán hoặc các điều ước quốc tế có quy định phải KDTV; Chủ vật thể yêu cầu kiểm dịch thực vật”.

- Đối với mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ nhập khẩu nếu đã qua xử lý KDTV (ngâm, tẩm, sấy... và theo mục 44.10 và 44.11 đã liên kết hoặc ghép bằng keo; mục 44.12 và mục 44.13.00.00 thuộc chương 44, phần IX quy định tại Thông tư số 156/2011/TT-BTC ngày 14/11/2011 của Bộ Tài chính ban hành Danh mục hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam) đã loại bỏ được nguy cơ mang theo dịch hại KDTV và được thể hiện trong giấy chứng nhận KDTV hoặc giấy chứng nhận xử lý thì không phải làm thủ tục KDTV.

- Gỗ tròn, gỗ xẻ và gỗ nguyên liệu chưa qua xử lý thì phải làm kiểm dịch thực vật.

Hiện nay, Cục BVTV đang phối hợp với Tổng cục Hải quan xây dựng mã số HS cụ thể cho từng loại vật thể của Danh mục này và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11/2012.

- Thực phẩm có nguồn gốc thực vật đã qua xử lý hay đóng hộp đều không phải làm kiểm dịch.

- Việc cấp giấy “Thông báo miễn kiểm dịch thực vật” được thực hiện theo Thông tư số 01/2012/TT ngày 03 tháng 1 năm 2012 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thông quan hàng hoá nhập khẩu, xuất khẩu phải kiểm dịch. Cục đã chỉ đạo cho các đơn vị kiểm dịch thực vật thuộc Cục thực hiện việc cấp giấy này nhanh chóng, thuận tiện và cấp một lần cho DN để hoàn tất thủ tục Hải quan theo quy định.

- Về đề nghị miễn kiểm dịch một số vật thể là bột giấy, giấy cuộn, trước mắt nhằm tạo điều kiện cho các DN đã ký kết hợp đồng với đối tác đang trên đường đưa hàng về Việt Nam, Cục đã chỉ đạo các đơn vị kiểm dịch thực vật miễn thủ tục kiểm dịch đối với bột giấy, giấy cuộn.

- Cục BVTV yêu cầu các đơn vị kiểm dịch thực vật thực hiện đúng theo quy định của Thông tư và có trách nhiệm giải thích, hướng dẫn cho Tổ chức, cá nhân hiểu đúng và tuân thủ thực hiện, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công tác xuất nhập khẩu vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm