Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ áp dụng câu hỏi trắc nghiệm theo dạng thức mới và cách tính điểm có nhiều thay đổi so với trước kia.
Theo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố, thí sinh sẽ làm bài thi bắt buộc môn Toán, Ngữ văn và 2 môn lựa chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Từ năm 2017, đề thi tốt nghiệp THPT chuyển từ hình thức tự luận sang thi trắc nghiệm áp dụng với tất cả các môn, trừ môn văn. Việc thay đổi này được cho là sẽ đánh giá khách quan, không phụ thuộc vào giám khảo chấm thi. Tuy nhiên, những bất cập trong thi trắc nghiệm đã được các chuyên gia cảnh báo, nhất là đối với môn toán.
Năm nay, về hình thức thi, môn Ngữ văn được tổ chức thi theo hình thức tự luận, các môn học khác thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Tuy nhiên, cách tính điểm đề thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT đã có sự thay đổi so với những năm trước.
3 dạng thức câu hỏi chính trong đề thi là: Câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn (gồm 12 câu hỏi, mỗi câu 0,25 điểm); câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn có một phương án đúng duy nhất, trắc nghiệm đúng sai (gồm 4 câu hỏi, mỗi câu 1 điểm); câu hỏi dưới dạng trả lời ngắn (gồm có 6, mỗi câu 0,5 điểm, thực chất là câu hỏi điền đáp số).
Phần các dạng thức câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai, mỗi câu hỏi có 4 ý (a), (b), (c), (d) và yêu cầu thí sinh trả lời đúng - sai cả 4 ý. Nếu thí sinh chỉ trả lời chính xác 1 ý sẽ được 0,1 điểm; trả lời chính xác 2 ý sẽ được 0,25 điểm; trả lời chính xác 3 ý sẽ được 0,5 điểm và trả lời chính xác 4 ý sẽ đạt 1 điểm. Ở dạng thức này, xác suất đánh ngẫu nhiên đạt điểm tối đa là 1/16, nhỏ hơn 4 lần so với dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn hiện nay.
Phần câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn gần với dạng câu hỏi tự luận, được đánh giá thông qua kết quả cuối cùng mà thí sinh phải tự điền vào phiếu trả lời.
Cả 2 dạng thức này đòi hỏi thí sinh phải có năng lực, kiến thức kỹ năng toàn diện mới đạt được điểm tối đa, hạn chế được việc dùng “mẹo mực” chọn đáp án từ các phương án nhiễu như của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn.
Thạc sĩ Nguyễn Quang Thi - Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng cho rằng, đề minh họa thi tốt nghiệp THPT, ông Thi cho rằng, đề thi có tính phân loại từng đối tượng học sinh và cung cấp dữ liệu cho các trường đại học xét tuyển.
Riêng phần trắc nghiệm đúng, sai, cách tính điểm giúp hạn chế việc "đánh bừa" vẫn trúng đáp án.