Mới đây, vào ngày 9/6, Cty TNHH TM XNK Hoàng Gia Phát (TP HCM) có công văn gửi UBND tỉnh Bình Định và các ngành liên quan, cam kết sẽ thay mới toàn bộ máy do công ty này cung cấp để Cty TNHH MTV Nam Triệu đóng tàu cá vỏ thép theo NĐ 67 cho ngư dân Bình Định đang bị hư hỏng, thời gian thực hiện từ 1 đến 3 tháng.
Chuyên gia hãng máy Doosan kiểm tra máy tàu của ngư dân Trần Đình Sơn. |
Tuy nhiên, ngày 16/6, ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn (Bình Định), cho PV NNVN biết: “Vào sáng 15/6, bà Nguyễn Thị Sinh, xưng là vợ ông Lê Hoàng Phong, Giám đốc Cty TNHH TM XNK Hoàng Gia Phát, đơn vị cung cấp máy thủy cho Cty TNHH MTV Nam Triệu lắp vào những tàu do đơn vị này đóng, đã về Hoài Nhơn gặp gỡ những ngư dân là chủ những tàu vỏ thép 67 đang hư hỏng để thương lượng. Bà Sinh năn nỉ ngư dân để cho Cty Hoàng Gia Phát sửa chữa, khắc phục sự cố máy hư hỏng, chứ không thay máy mới như cam kết với lý do công ty không đủ năng lực tài chính. Cả chính quyền huyện Hoài Nhơn và ngư dân đều không chịu phương án sửa chữa máy, mà đòi phải thay máy mới nhằm đảm bảo quyền lợi cho ngư dân”.
Theo quan điểm của ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, việc Cty Hoàng Gia Phát gửi văn bản cho UBND tỉnh Bình Định cam kết thay máy mới cho toàn bộ những tàu vỏ thép 67 của ngư dân đang hỏng máy ngành chức năng ghi nhận, nhưng thật ra muốn thay máy mới, Cty Hoàng Gia Phát phải thông qua đơn vị ký hợp đồng đóng tàu cho ngư dân là Cty Nam Triệu, bởi ngư dân chỉ ký hợp đồng kinh tế với Cty Nam Triệu về việc đóng tàu chứ không biết Cty Hoàng Gia Phát là ai!
Tương tự trường hợp trên, cũng vào sáng 16/6, ông Bùi Thanh Hải, Giám đốc Cty TNHH ô tô Đông Hải (Hà Nội), đại diện ủy quyền phân phối động cơ thủy Doosan (Hàn Quốc) tại Việt Nam, đã gọi điện cho Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định Phan Trọng Hổ, cho biết đã nhập gần cả 1 tấn thiết bị từ hãng Doosan về tại Bình Định để sửa máy cho tàu BĐ 99245–TS của ngư dân Trần Đình Sơn (xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ). Qua cuộc đàm thoại, ông Hải than thở với ông Hổ là ngư dân Trần Đình Sơn không đồng ý thay thế phụ tùng mà phải thay máy mới, vấn đề này là trái với hợp đồng và trái với thông lệ Quốc tế, Cty Đông Hải không thể thực hiện.
Ngư dân Trần Định Sơn (áo xanh) và chuyên gia máy Doosan Hàn Quốc. |
Chiều 15/6, ngư dân Trần Đình Sơn thông tin với NNVN, Sở NN-PTNT Bình Định đã mời ông lên để tham dự cuộc họp với đại diện hãng Doosan cùng tổ thẩm định. Theo đó, đại diện hãng Doosan lại tiếp tục chất vấn và đổ lỗi tàu hư hỏng là do ngư dân. “Họ bảo tui đừng thông tin cho báo chí nói lên nói xuống nữa. Nhưng quan điểm của tui trước sau như một, báo chí đứng về quyền lợi của ngư dân sao tui lại không thông tin, ông sai ông chịu tui sai tui chịu, ai sai thì chịu trách nhiệm trước pháp luật, mắc mớ gì ngăn tui nói…”, ông Sơn cho hay.