| Hotline: 0983.970.780

Thầy thuốc nhân dân Hà Hữu Tùng hướng dẫn cách phòng chống Covid-19

Thứ Tư 11/03/2020 , 10:24 (GMT+7)

PGS. TS, Thầy thuốc nhân dân Hà Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Nông nghiệp có những chia sẻ liên quan việc phòng chống dịch Covid-19.

PGS. TS, Thầy thuốc nhân dân Hà Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Nông nghiệp. Ảnh: Tùng Đinh.

PGS. TS, Thầy thuốc nhân dân Hà Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Nông nghiệp. Ảnh: Tùng Đinh.

Theo bác sỹ Tùng, các cơ quan nên chủ động phòng ngừa theo khuyến cáo của Bộ Y tế vì đang đi vào giai đoạn 2. Giai đoạn 1 là khoanh vùng dập dịch còn hiện nay là giai đoạn 2, chủ động phòng tránh cho mọi người dân.

Muốn phòng tránh tốt Covid-19, Việt Nam có hướng dẫn rất tốt là phân độ F (phân độ mức độ nguy cơ) từ F0 là F dương tính là nghi ngờ chắc chắn và đến F1 – F4-5.

Bộ NN-PTNT cũng yêu cầu phải có chương trình rõ ràng để phòng chống Covid-19, ví dụ như Bệnh viện Nông nghiệp tổ chức bỏ bệnh án giấy, không thanh toán tiền mặt, ngoài ra là không đi nước ngoài, đi công tác, đi du lịch.

"Nếu trong bệnh viện có ai đi du lịch sẽ phải tự cách ly khi trở về. 16h hàng ngày các phòng nhắn tin về nhóm do tôi quản lý, xác định ai ở F nào để biết và khuyến cáo nghỉ tại nhà", bác sỹ Tùng chia sẻ thêm.

Theo ông, việc phun tiêu độc khử trùng cũng cần làm đúng, ví dụ như sau cuộc họp đông người hoặc ở nơi xác định có người thuộc các nhóm F chứ không phải lúc nào cũng phun. Việc phun tiêu độc khử trùng có thể tham khảo ý kiến của các cơ quan y tế hoặc thú y.

Giám đốc Bệnh viện Nông nghiệp cho rằng, virus corona rất dễ thay đổi cấu trúc, không bền vững chuyển từng tuýp này sang tuýp khác rất nhanh nên chưa có vắcxin nên mọi người cần chủ động phòng bệnh.

Tuy nhiên, virus này có đời sống ngắn, không chịu được nhiệt độ cao, nồng độ cồn cao nên khuyến cáo rửa tay bằng các loại cồn. Hơn nữa, virus có thể lây nhiễm nhưng không gây bệnh hoàn toàn, đa số ở người lớn tuổi, có nhiều bệnh nền.

"Khi bị bệnh, dù chưa có thuốc đặc trị nhưng điều trị triệu chứng và nâng cao thể trạng cũng có thể khỏi bệnh nên không cần hoang mang lo lắng. Nếu có triệu chứng cần liên hệ cơ quan y tế để được tư vấn", ông Tùng khuyến cáo.

Do đó, cần hạn chế đi công tác, đi du lịch và đeo khẩu trang. Về khẩu trang, ông Tùng cho rằng chỉ cần sử dụng khẩu trang vải và giặt mỗi ngày 2-3 lần, vừa vệ sinh khẩu trang vừa xem như một lần rửa tay.

Ngoài các biện pháp trên, sức đề kháng tự nhiên của bản thân cũng rất quan trọng, chúng ta có thể tăng cường bằng cách ăn đủ chất, nhiều năng lượng, vitamin, vệ sinh miệng họng, vệ sinh bàn tay, sử dụng dầu thực vật và có thể là dầu tỏi.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.