| Hotline: 0983.970.780

Thêm một doanh nghiệp bị bắt quả tang xả thải ra sông Sa Lung

Thứ Tư 27/09/2023 , 08:46 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Lực lượng chức năng lấy 2 mẫu nước tại vị trí phát hiện xả thải và tại hồ chứa nước trong công ty có đường ống dẫn ra sông Sa Lung để quan trắc.

Đang chờ xử phạt lại tiếp tục xả thải ra sông Sa Lung

Vị trí xả thải ra nhánh sông Sa Lung của Nhà máy sản xuất giấy - Công ty CP Bắc Trung bộ. Ảnh: Võ Dũng.

Vị trí xả thải ra nhánh sông Sa Lung của Nhà máy sản xuất giấy - Công ty CP Bắc Trung bộ. Ảnh: Võ Dũng.

Bài liên quan

Sau nhiều ngày trinh sát, nắm tình hình, vào hồi 18h ngày 26/9, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Linh và Công an xã Vĩnh Long kiểm tra khu vực Nhà máy sản xuất giấy của Công ty CP Bắc Trung bộ tại thôn Tân Lập, xã Vĩnh Long.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện đường ống nhựa tại khu vực bờ rào tiếp giáp giữa khuôn viên công ty và nhánh sông Sa Lung (đoạn chảy qua cầu Bảo Đài) dẫn ra từ hồ chứa nước của công ty. Thời điểm này, miệng ống nhựa phía hồ chứa của công ty đã được bịt bằng nắp nhựa và lấp lại bằng bê tông.

Tuy nhiên, tại vị trí miệng ống tiếp giáp với nhánh sông Sa Lung có một lỗ hở. Nước thải của nhà máy này từ hồ chứa nước chảy theo đường ống ra môi trường có màu đen đục và hôi thối.

Đây là 1 nhánh sông Sa Lung, đoạn chảy qua cầu Bảo Đài, xã Vĩnh Long.

Lực lượng chức năng lấy mẫu nước giám định. Ảnh: Võ Dũng.

Lực lượng chức năng lấy mẫu nước giám định. Ảnh: Võ Dũng.

Tổ công tác đã lấy hai mẫu nước tại 2 vị trí nói trên, niêm phong và bàn giao cho Trung tâm Quan trắc môi trường thuộc Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị) để phân tích. Công an huyện Vĩnh Linh cũng đã lấy 2 mẫu nước để giám định, quan trắc độc lập.

Theo kế hoạch, ngày 27/9, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục làm việc với Công ty CP Bắc Trung bộ để truy tìm đường dẫn nước xả thải ra môi trường.

Đại diện Công ty CP Bắc Trung bộ ký xác nhận mẫu nước gửi giám định. Ảnh: Võ Dũng.

Đại diện Công ty CP Bắc Trung bộ ký xác nhận mẫu nước gửi giám định. Ảnh: Võ Dũng.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Linh cho hay, đây không phải là lần đầu Công ty CP Bắc Trung bộ vi phạm. Trước đó không lâu, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Quảng Trị đã phát hiện việc đơn vị này không chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất.

Đoàn đã lập biên bản và đang trong thời gian chờ ra quyết định xử phạt thì doanh nghiệp này lại tái phạm.

Lợi dụng mưa to để xả thải?

Sau những trận mưa gần đây, để đảm bảo an toàn hồ đập, đập ngăn mặn giữ ngọt Sa Lung buộc phải xả nước. Tính từ đập sa Lung, đi về phía thượng nguồn chỉ cách một vài km có một số đơn vị chế biến mủ cao su và sản xuất giấy nằm ở địa bàn xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh.

Nguồn nước đen đục, bốc mùi hôi thối từ đập Sa Lung chảy xuống hạ lưu. Ảnh: Người dân cung cấp. 

Nguồn nước đen đục, bốc mùi hôi thối từ đập Sa Lung chảy xuống hạ lưu. Ảnh: Người dân cung cấp. 

Từ sáng 26/9, chứng kiến nguồn nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối từ đập Sa Lung ào ào đổ về hạ nguồn, nhiều người dân xã Vĩnh Sơn, thị trấn Hồ Xá… đã ra bờ sông để chứng kiến và ghi lại hình ảnh. Nguồn nước đen ngòm chảy dài chừng 10km, tỏa ra các nhánh sông Sa Lung và chảy đến tận cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải. Người dân chứng kiến đã ghi lại được hình ảnh các loài cá chết nổi lên mặt nước. Người dân thôn Quảng Xá, xã Vĩnh Lâm còn vớt được 350kg cá các loại bị chết nổi trên sông Sa Lung.

Trước thực tế nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề, người dân huyện Vĩnh Linh cho rằng, các doanh nghiệp chế biến đã lợi dụng trời mưa to để xả thải nguồn nước chưa qua xử lý ra môi trường. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến hàng trăm ha tôm nuôi của người dân huyện Vĩnh Linh chết từ đầu năm đến nay. Người dân đã gọi điện cầu cứu cơ quan chức năng và thông báo cho phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam về sự việc.

Trước đó, vào  trưa 19/9, từ nguồn tin của phóng viên Báo NNVN, lực lượng chức năng bắt quả tang Công ty TNHH MTV Đức Hiền Quảng Trị có hành vi xả thải nguồn nước chưa qua xử lý ra môi trường. Ảnh: Võ Dũng.

Trước đó, vào  trưa 19/9, từ nguồn tin của phóng viên Báo NNVN, lực lượng chức năng bắt quả tang Công ty TNHH MTV Đức Hiền Quảng Trị có hành vi xả thải nguồn nước chưa qua xử lý ra môi trường. Ảnh: Võ Dũng.

Đến trưa 26/9, mặt nước sông Sa Lung mới trở lại màu đỏ đục, các luồng nước đen giảm dần.

Trước đó, như báo NNVN đã phản ánh, trưa ngày 19/9, lực lượng chức năng bắt quả tang Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH MTV Đức Hiền Quảng Trị có hành vi xả thải nguồn nước chưa qua xử lý ra môi trường. Đây cũng không phải là lần đầu tiên đơn vị này vi phạm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm, lấy mẫu nước tại đường ống và khu vực xả thải để quan trắc.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Vĩnh Linh và các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Công ty TNHH MTV Đức Hiền, đề xuất hướng xử lý trước ngày 28/9.

Người dân thôn Quảng Xá, xã Vĩnh Lâm vớt được 350kg cá các loại bị chết nổi trên sông Sa Lung. Ảnh: Người dân cung cấp.

Người dân thôn Quảng Xá, xã Vĩnh Lâm vớt được 350kg cá các loại bị chết nổi trên sông Sa Lung. Ảnh: Người dân cung cấp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến các vụ xả thải gây ô nhiễm môi trường trên sông Sa Lung.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo NNVN, đến chiều tối 26/9, Trung tâm Quan Trắc thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị đã có kết quả phân tích, đánh giá các mẫu nước từ nguồn xả thải của Công ty TNHH MTV Đức Hiền. Theo đó, một số thông số trong các mẫu nước lấy tại vị trí xả thải và đường ống của  đơn vị này vượt ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ với lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường để tiếp cận kết quả quan trắc thì không nhận được phản hồi.

Xem thêm
Không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm trong sắp xếp công ty nông, lâm nghiệp

Trong sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, khó khăn ở cấp nào, cấp đó phải đứng ra xử lý; không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm.

Cần Thơ đề xuất dự án chống ngập, sạt lở bảo vệ gần 2.800ha nội ô

TP Cần Thơ vừa đề xuất Chính phủ đầu tư Dự án chống ngập, chống sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ gần 2.800ha.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.