| Hotline: 0983.970.780

Thị trường lao động Quảng Ngãi sôi động, hàng ngàn việc trống chờ người lao động

Thứ Hai 21/12/2020 , 10:18 (GMT+7)

Năm 2020, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, giải quyết việc làm cho người lao động.

Dịch Covid-19 đã khiến cho hàng ngàn lao động ở tỉnh Quảng Ngãi bị thất nghiệp. Ảnh: L.K.

Dịch Covid-19 đã khiến cho hàng ngàn lao động ở tỉnh Quảng Ngãi bị thất nghiệp. Ảnh: L.K.

Hàng ngàn lao động mất việc làm do dịch bệnh Covid-19

Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thực hiện theo Chương trình công tác năm 2020 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, ngay từ những ngày đầu năm, Trung tâm đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, công tác theo kế hoạch được giao.

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã tác động tiêu cực làm ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động trong đời sống kinh tế, xã hội. Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị đình trệ dẫn đến tình trạng người lao động bị ngưng việc, nghỉ việc tăng đột biến.

Ông Võ Duy Yên, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trên địa bàn tỉnh này có khoảng gần 6.000 doanh nghiệp lớn nhỏ. Tất cả các doanh nghiệp này đều ít nhiều bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Trong đợt dịch hồi đầu năm, có đến khoảng 70% doanh nghiệp phải cắt giảm lao động.

Chính vì thế mà số lượng lao động bị thất nghiệp trong đợt dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Quảng Ngãi tăng lên đáng kể. Vào đầu năm 2020, có đến hơn 11.000 lao động tại tỉnh này bị thất nghiệp (tăng hơn 35% so với cùng kỳ), đặc biệt là những người có thời gian làm việc ở các Cty, doanh nghiệp dưới 1 năm.

“Không chỉ có lao động ở trong tỉnh mà lao động người Quảng Ngãi làm việc ở các tỉnh khác thất nghiệp trở về quê rất đông. Dẫn đến số lượng người lao động đến Trung tâm nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp và tìm kiếm việc làm tăng mạnh. Trước tình hình này, Trung tâm đã thực hiện rất nhiều giải pháp để đảm bảo quyền lợi và kết nối việc làm cho người lao động”, ông Yên nói.

Theo đó, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và hướng dẫn của Cục Việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi vừa thực hiện công tác phòng chống dịch đảm bảo đúng quy định, vừa giải quyết kịp thời các chế độ về trợ cấp thất nghiệp nhằm giảm bớt khó khăn cho người lao động, đồng thời tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm mới (qua nhiều hình thức, trực tiếp hoặc gián tiếp).

Điểm đáng chú ý nữa là Trung tâm đã tổ chức kết nối trực tiếp cho hàng nghìn lao động mất việc với các doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 đang có nhu cầu tuyển dụng. Được biết, trong số gần 6.000 doanh nghiệp của toàn tỉnh có khoảng vài chục doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng do dịch.

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm

Theo ông Yên, đầu năm 2020, nhu cầu tuyển dụng của các Cty, doanh nghiệp trên địa bàn là hơn 22.500 việc làm trống (tăng 21% so với năm 2019). Theo kế hoạch, Trung tâm sẽ tổ chức 26 phiên giao dịch việc làm trong đó có 5 phiên Hội việc làm đầu xuân đã chuẩn bị xong nhưng phải tạm dừng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi đã làm tốt công tác kết nối việc làm cho người lao động và doanh nghiệp. Ảnh: L.K.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi đã làm tốt công tác kết nối việc làm cho người lao động và doanh nghiệp. Ảnh: L.K.

Tình hình dịch bệnh kéo dài nên đến thời điểm này, Trung tâm mới chỉ tổ chức được 12 phiên giao dịch tại Trung tâm và các huyện. Bên cạnh đó, nếu như những năm trước, mỗi phiên giao dịch có đến hàng ngàn người lao động tham gia với khoảng gần 50 doanh nghiệp trực tiếp đến tuyển dụng thì năm nay mỗi phiên chỉ còn có vài trăm lao động với 20 doanh nghiệp đến trực tiếp.

“Mặc dù tổ chức được ít phiên giao dịch nhưng hiệu quả mang lại rất đáng kể. Tính trung bình mỗi phiên có đến gần 50% người lao động kết nối được với các doanh nghiệp và tìm được việc làm. Đặc biệt, thời điểm kết thúc đợt dịch thứ nhất thì số lao động kết nối được với các doanh nghiệp đạt tỷ lệ đến 70%”, ông  Yên thông tin.

Cũng theo ông Yên, chỉ sau khi kết thúc đợt dịch bệnh Covid-19 trong 1 thời gian ngắn thì đã có đến hơn 2.600 lao động thất nghiệp tìm được việc làm mới thông qua các phiên giao dịch việc làm. Hầu hết những người này mới chỉ mất việc khoảng 2 tháng. Điều này đã góp phần giảm áp lực số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm.

Tính từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện tốt công tác kết nối việc làm cho người lao động để hỗ trợ Cty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tuyển dụng trên 5.830 việc làm trống. Dự kiến, đến thời điểm kết thúc năm 2020, Trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức thêm 2 phiên giao dịch việc làm với 4.790 công việc trống đang chờ người lao động.

“Hiện tại, các Cty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang hồi phục trở lại. Cùng với đó thị trường lao động Quảng Ngãi cũng rất sôi động, đặc biệt là lao động công nghiệp nên việc kết nối của Trung tâm sẽ đem lại những kết quả tích cực.

Qua đánh giá thì đến nay, việc làm trong tỉnh so với thời điểm trước dịch đã tương đối cân bằng. Cũng vào cuối năm nay, chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát tất cả các doanh nghiệp lớn có nhu cầu tuyển từ 1.000 lao động trở lên để xây dựng kế hoạch cho năm 2021”, ông Yên nói thêm.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm