| Hotline: 0983.970.780

Thị trường mai Tết trầm lắng, nông dân ‘nín thở’ chờ bung hàng

Thứ Ba 16/01/2024 , 06:30 (GMT+7)

TP.HCM Theo các nhà vườn, hiện mọi công đoạn chuẩn bị phục vụ mai chơi Tết đã sẵn sàng, thời tiết thuận lợi, tuy nhiên thị trường mai Tết trầm lắng hơn mọi năm.

Năm nay, vườn mai Hữu Đức (xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh) đưa ra thị trường nhiều chậu mai bonsai mini. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Năm nay, vườn mai Hữu Đức (xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh) đưa ra thị trường nhiều chậu mai bonsai mini. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng là tới Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các nhà vườn trồng mai tại Bình Chánh, Hóc Môn và thành phố Thủ Đức (TP.HCM) đang chuẩn bị sẵn sàng đưa mai ra thị trường.

Giảm giá để mọi nhà cùng có mai chơi Tết

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, tại xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, hầu hết các nhà vườn trồng mai tại đây đang rất mong ngóng khách mua. Họ đã chuẩn bị sẵn sàng mọi công đoạn như chăm sóc, vào chậu, dưỡng cây, xả lá mai để chuẩn bị phục vụ Tết.

Trên địa bàn xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh có gần 500 hộ trồng mai với tổng diện tích khoảng 510ha. Làng mai Bình Lợi từ lâu đã có tiếng và trở thành địa điểm quen thuộc mua mai, thuê mai của nhiều người dân cũng như nhiều thương lái mỗi dịp Tết đến Xuân về. Dù diện tích và sản lượng mai tăng hàng năm, tuy nhiên theo dự đoán của bà con nông dân ở đây thì thị trường mai năm nay trầm lắng hơn, thương lái đến tham khảo giá, chứ chưa đặt cọc nhiều. Một số bà con vẫn bán mai để chuyển về miền Trung, miền Bắc, nhưng số lượng chưa như mọi năm.

Là một trong những người có trên 10 năm kinh nghiệm trong nghề trồng mai tại xã Bình Lợi, anh Bùi Ngọc Đức (chủ vườn mai Hữu Đức) đã đầu tư 4ha để trồng mai với khoảng hơn 20.000 cây mai thành phẩm.

Theo anh Đức, do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều người thắt chặt chi tiêu hơn, thị trường mai năm nay trầm lắng hơn, giá cả thấp hơn so với mọi năm.

“Tết đến, truyền thống người miền Nam lúc nào cũng muốn có một cây mai chưng Tết. Vì vậy, vườn của tôi cũng giả giá xuống thấp hơn so với mọi năm để mọi người cùng có mai chơi Tết.

Nông dân đang vào chậu những cây mai nhỏ để phục vụ thị trường Tết. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nông dân đang vào chậu những cây mai nhỏ để phục vụ thị trường Tết. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nếu như mọi năm, một chậu mai bán được khoảng 500.000 đồng thì năm nay bán khoảng 300.000 - 400.000 đồng thôi”, anh Đức nói và cho biết, năm nay, vườn mai của anh đưa ra thị trường khoảng 1.000 chậu mai bonsai, đặc biệt là mai bonsai mini. Ngoài ra, còn cung cấp khoảng 1.000 chậu mai thành phẩm để cho thuê.

“Đối với khách thuê mai, tùy nhu cầu của khách hàng chúng tôi sẽ cho mai nở đúng ngày. Hiện cũng đã có nhiều đơn vị đặt mai cho ngày Tất niên, nên chúng tôi cũng đã cho nhặt lá, để hoa bung đúng ngày giao cho khách. Sau Tết, chúng tôi sẽ thu lại những cây mai của khách thuê để dưỡng cho năm sau”, anh Đức nói và cho biết, đến ngày 15 tháng Chạp sẽ thuê khoảng 30 nhân công đến nhặt lá để chuẩn bị “bung hàng” cho mai nở đẹp dịp Tết.

Ông Nguyễn Văn Kim (vườn mai Văn Giàu, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh) đang phun thuốc dưỡng mai. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Văn Kim (vườn mai Văn Giàu, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh) đang phun thuốc dưỡng mai. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thương lái đến dò giá rồi đi

Theo ông Nguyễn Văn Kim (vườn mai Văn Giàu, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh), mọi năm vườn mai Văn Giàu của ông bán ra thị trường khoảng 2.000 - 3.000 cây mai, mỗi cây giá từ 500.000 - 700.000 đồng. Nhưng hiện nay, tình hình chung chậm hơn năm ngoái, nên ông dự đoán vườn mình chỉ tiêu thụ khoảng 1.000 - 2.000 cây mai. “Năm nay, thương lái đến mua hàng giảm phân nửa. Bằng giờ năm ngoái thời điểm này thương lái đặt mua hết, chỉ chờ đến ngày là giao hàng. Nhưng đến giờ vẫn lác đác vài người, có người đến hỏi giá xong thì đi”, ông Kim nói và cho biết, vườn mai của ông rộng khoảng 2ha, bình quân 1ha thu nhập từ 500 - 700 triệu đồng, trừ chi phí còn khoảng 300 - 400 triệu đồng. Nhưng năm nay, không biết tình hình sẽ thế nào.

Để phục vụ nhu cầu ngày càng kỹ tính của khách hàng, năm nay, ông Hậu Quốc Trường, nông dân xã Bình Lợi, tuyển chọn những cây mai bông đẹp để đưa vào chậu. Dự trù đưa ra thị trường khoảng 1.000 gốc mai lớn cho các thương lái cũng như tham gia tại các hội chợ của địa phương.

Theo ông Trường, để cây mai Bình Lợi đứng vững trên thị trường, cạnh tranh với mai của địa phương khác, trong thời gian tới, nhà vườn cần tuyển chọn những cây mai đẹp, đối với những cây mai yếu thì cưa hạ làm.

Nông dân xã Bình Lợi đang chiêm ngưỡng cây mai siêu bông. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nông dân xã Bình Lợi đang chiêm ngưỡng cây mai siêu bông. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Cháy hàng mai siêu bông Bình Lợi

10 năm đam mê trồng mai và chơi mai, đến nay anh Phạm Hoàng Tiện (chủ vườn mai vàng Lộc Phát, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh) đã cấy ghép thành công giống mai siêu bông và đang được thị trường đón nhận.

Mai siêu bông Bình Lợi thường được nhà vườn ghép với gốc mai tứ quý, nhờ có thân cây khỏe mạnh nên hoa mai có mặt to và nhiều cánh hơn. So với những loại mai vàng khác, hoa siêu bông Bình Lợi sẽ có thời gian lưu hoa trên cây lâu hơn, thường sẽ giữ được trên cây trong khoảng 6 ngày, hoa héo dần rất khó rơi rụng.

Vừa chỉ vào bông mai to đẹp, với nhiều cánh, anh Tiện cho biết, đây là lần đầu tiên anh đưa giống mai siêu bông Bình Lợi này ra thị trường Tết. Để có được những cây mai vàng này, anh đã bắt đầu ươm trồng, cấy ghép hơn một năm qua.

“Giống mai siêu bông Bình Lợi này có màu vàng đậm nổi bật. Đặc biệt, hoa mai khi nở đều thuộc dạng "siêu to khổng lồ". Mỗi bông hoa to khoảng 7cm, số cánh hoa từ từ 14 - 27 cánh. Khi trổ hoa thường tạo thành chùm, thành cụm; mùi thơm thoang thoảng rất đặc trưng. Khi nở, cánh hoa to tròn thường cúp lại tạo một hình dáng đẹp mắt”, anh Tiện nói và cho biết, đã giới thiệu mai siêu bông trên Youtube và nhiều khách hàng tìm đến hỏi mua và đặt hàng.  

Hiện anh Tiện đã bán được 500 cây mai siêu bông cho khách chơi kiểng khắp cả nước. “Tết năm nay dự định tôi đưa ra thị trường khoảng 200 cây mai siêu bông, với giá thấp nhất là 2 triệu đồng/cây. Gần đây, một số thương lái tìm đến mua cây nhưng nhà vườn đã không còn”, anh Tiện thông tin.

Theo tìm hiểu, nhiều nhà vườn ở xã Bình Lợi cũng bắt đầu tìm hiểu và nhân giống giống mai siêu bông này, tuy nhiên chưa để có đưa ra thị trường trong năm nay. Anh Tiện là một trong những chủ vườn hiếm hoi của xã tiên phong trong việc cấy ghép giống mai này, và cũng là người đưa sản phẩm này ra thị trường sớm nhất.

Bà Phan Thị Thanh Công, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh cho biết, trước đây, nông dân chỉ trồng các giống mai bình thường, tuy nhiên để nâng chất giá trị cây mai, nông dân tại xã Bình Lợi đã nghiên cứu các dạng mai bonsai, giống bông tốt để thu hút khách. Kỳ vọng với loại mai siêu bông Bình Lợi này sẽ tạo điểm nhấn cho thị trường hoa kiểng, cũng như thu hút khách hàng đến với đường mai Bình Lợi trong dịp Tết năm nay.

Thuê mai tăng

Tại thành phố Thủ Đức, theo ghi nhận của phóng viên, dọc đường Phạm Văn Đồng, hiện đã có một số nhà vườn cũng đã bắt đầu rục rịch trưng mai để chào hàng. Theo ông Nguyễn Ngọc Phương (chủ vườn mai Phương Bình, phường Hiệp Bình Chánh) năm nay, vườn ông có 1.300 cây mai từ nhỏ đến lớn, đặc biệt là mai siêu bông để phục vụ bà con chơi Tết.

Cũng theo ông Phương, năm nay mọi thứ vật tư, giá thuê nhân công đều tăng. Hiện số người thuê mai đã tăng gấp đôi so với cùng thời điểm năm ngoái. “Vườn tôi có những cây mai già vài chục năm tuổi, dáng độc lạ có mức cho thuê lên đến cả trăm triệu đồng. Ngoài ra, hơn 500 chậu mai nhỏ từ vài năm tuổi với giá cho thuê vài triệu đồng phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng”, ông Phương nói.

Còn tại vườn mai Chí Công (phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức) cũng đang hối hả, tất bật chuẩn bị hàng Tết. Theo ông Nguyễn Chí Công (chủ vườn mai Chí Công), năm nay vườn đưa ra khoảng 500 cây mai với nhiều mức giá khác nhau, đặc biệt chuẩn bị đưa khoảng 60 cây mai lớn, đẹp để phục vụ thị trường phía Bắc.

Theo ông Mai Ngươn Khánh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bình Chánh, để hỗ trợ cho nông dân tiêu thụ sản phẩm, chính quyền địa phương xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh tổ chức tuyến đường Mai Vàng vào ngày 20 - 29 Âm lịch hàng năm để quảng bá đưa sản phẩm ra thị trường.

Ngoài ra, nông dân Bình Lợi cũng đã được UBND TP.HCM cũng như huyện Bình Chánh quan tâm chỉ đạo đưa sản phẩm mai Bình Lợi trưng bày ở đường hoa Nguyễn Huệ ngay trước tượng đài Bác năm nay là 72 cây mai dịp Tết Nguyên đán. Qua đó, mong muốn, nông dân Bình Lợi, mai vàng Bình Lợi được tiếp cận và quảng bá hình ảnh ra thế giới chứ không chỉ ở trong nước.

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hải Phòng khởi công dự án sản xuất vật liệu phân hủy hơn 2 nghìn tỷ

Đây là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm