| Hotline: 0983.970.780

Thiết lập khẩn cấp 3 Trung tâm hồi sức 2.000 giường cho bệnh nhân Covid-19 nặng

Thứ Năm 29/07/2021 , 15:26 (GMT+7)

TP.HCM Thành ủy, UBND TP.HCM và Bộ Y tế thống nhất thành lập 3 Trung tâm hồi sức tích cực dành cho bệnh nhân Covid-19 nặng và rất nặng, quy mô 2.000 giường.

Tại điểm cầu UBND TP.HCM. Ảnh: BYT.

Tại điểm cầu UBND TP.HCM. Ảnh: BYT.

Sáng 29/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có buổi làm việc trực tuyến với Thành ủy, UBND TP.HCM về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, TP.HCM đang nỗ lực hết sức cho cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19.

"Cả đất nước đều quan tâm đến TP.HCM. Đây là trận chiến chống dịch nặng nề nhất, chưa có trong tiền lệ. Dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, HĐND và UBND TP.HCM đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhất, nâng dần cấp độ để kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch. Theo đánh giá của chúng tôi TP.HCM đang đi đúng hướng trong cuộc chiến phòng chống dịch”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Theo Bộ trưởng Long, vấn đề cần quan tâm nhất trong phòng chống dịch Covid-19 của TP.HCM tại thời điểm này là làm thế nào để cứu chữa được các trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch và giảm tỷ lệ tử vong.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long tại điểm cầu Bộ Y tế. Ảnh: BYT.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long tại điểm cầu Bộ Y tế. Ảnh: BYT.

“Để tiếp tục cùng TP.HCM phòng chống dịch Covid-19, ngoài những lực lượng tinh nhuệ đã huy động trước đó, Bộ Y tế tiếp tục điều tất cả các đồng chí lãnh đạo Cục/Vụ liên quan và giám đốc các bệnh viện hạng đặc biệt, bệnh viện chuyên khoa tuyến trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt - Đức, Bệnh viện K, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện E, Bệnh viện Lão khoa, Bệnh viện Hữu nghị… của Bộ Y tế vào TP.HCM để cùng chung sức thiết lập nên hệ thống điều trị, đặc biệt là hệ thống hồi sức tích cực cho bệnh nhân Covid-19”.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM, lãnh đạo Bộ Y tế, Giám đốc các bệnh viện trung ương đã thảo luận và thống nhất, Bộ Y tế và các bệnh viện tuyến trung ương sẽ thành lập 3 Trung tâm hồi sức tích cực dành cho bệnh nhân Covid-19 nặng và rất nặng, với quy mô 2.000 giường. Giám đốc các bệnh viện trung ương sẽ làm giám đốc các bệnh viện hồi sức Covid-19 này. 

Theo đó, ngoài Bệnh viện hồi sức Covid TP.HCM quy mô 1.000 giường do Bệnh viện Chợ Rẫy chịu trách nhiệm (đặt tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cơ sở 2 - TP Thủ Đức), Bộ Y tế sẽ cùng với TP.HCM thiết lập thêm 3 trung tâm hồi sức tích cực khác để tập trung điều trị bệnh nhân nặng và rất nặng. Nâng tổng số giường điều trị lên 3.000 giường.

Bộ Y tế giao Giám đốc Bệnh viện Việt - Đức Trần Bình Giang kiêm nhiệm Giám đốc Bệnh viện hồi sức Covid-19 của Bộ Y tế trên địa bàn TP Thủ Đức với quy mô 500 giường. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hỗ trợ Bệnh viện Việt - Đức về điều trị hồi sức bệnh nhân Covid-19 nặng. 

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 của Bộ Y tế đặt tại Bệnh viện dã chiến số 16 của TP.HCM với quy mô 500 giường.

Bệnh viện Trung ương Huế được giao nhiệm vụ thiết lập Trung tâm hồi sức quy mô 500 giường trên cơ sở Bệnh viện dã chiến số 13 của TP.HCM.

Ngoài ra, Giám đốc các Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Bệnh viện E và Bệnh viện K được giao nhiệm vụ sẵn sàng chung sức thiết lập thêm một Trung tâm hồi sức tích cực khác khi cần.

Bệnh viện dã chiến số 16 vừa được thiết lập tại phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM. Ảnh: BYT.

Bệnh viện dã chiến số 16 vừa được thiết lập tại phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM. Ảnh: BYT.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TPHCM cho rằng, để các Trung tâm hồi sức tích cực của các bệnh viện tuyến trung ương trên địa bàn TP.HCM hoạt động hiệu quả, TP.HCM cần thiêt lập một trung tâm điều phối, hỗ trợ các Trung tâm hồi sức tích cực để mọi hoạt động được nhịp nhàng, hiệu quả trong điều trị bệnh nhân nặng. Bên cạnh đó TP.HCM cần đảm bảo các công tác hậu cần để các Trung tâm hồi sức tích cực hoạt động hiệu quả.

Bí thư Thành ủy TP.HCM và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đều nhất trí với phương án của Bộ Y tế và chỉ đạo các Sở, ngành liên quan nhanh chóng phối hợp cùng các đơn vị của Bộ Y tế triển khai thiết lập các Trung tâm hồi sức tích cực này vận hành hiệu quả, với tinh thần “nhanh nhất vì sức khỏe người dân”.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị TP.HCM đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 và đồng ý để TP.HCM áp dụng thí điểm mô hình tiêm phù hợp với điều kiện và tình hình phòng chống dịch của TP.HCM. Phấn đấu đến cuối tháng 8/2021, có khoảng 70% dân số TP.HCM (trên 18 tuổi) được tiếp cận vacxin mũi 1.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cần Thơ đề xuất dự án chống ngập, sạt lở bảo vệ gần 2.800ha nội ô

TP Cần Thơ vừa đề xuất Chính phủ đầu tư Dự án chống ngập, chống sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ gần 2.800ha.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hồ thủy lợi 137 tỷ đồng sạt trượt hơn một năm chưa tìm được nguyên nhân

Sau gần một năm xảy ra sự cố sạt trượt, khiến thân đập hồ chứa nước Đắk N’ting (Đắk Nông) xuất hiện nhiều vết nứt, cơ quan chức năng vẫn loay hoay tìm nguyên nhân.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm